Alibaba dự kiến sẽ phá kỉ lục 31 tỉ USD trong ngày lễ Độc thân 11/11 năm nay. (Ảnh: Bloomberg).
Người tiêu dùng đã bỏ ra hơn 114 tỉ Nhân dân tệ, khoảng 16,3 tỉ USD cho các giao dịch mua bán trên Alibaba chỉ chưa đầu 90 phút đầu tiên của ngày hội mua sắm Lễ Độc thân năm nay, 11/11/2019.
Ước tính có khoảng nửa tỉ người từ các quốc gia trên thế giới, như Trung Quốc, Nga, Argentina,... tràn ngập các trang web mua sắm của gã khổng lồ thương mại điện tử, để tìm mua mọi thứ, từ iPhone đến tủ lạnh hay hạt điều.
Năm ngoái, doanh số bán hàng của Alibaba đã tăng lên 27%, tức 213,5 tỉ Nhân dân tệ, khoảng 30,7 tỉ USD. Số lượng hàng hóa bán ra lớn hơn gấp nhiều lần so với ngày Thứ Sáu đen tối ở Mỹ.
Năm nay, Alibaba đã tổ chức một chương trình biểu diễn phát trực tiếp trên sóng truyền hình tại Thượng Hải, với sự tham gia của ngôi sao Toylor Swift và thần tượng âm nhạc châu Á GEM, để kích thích người tiêu dùng tham gia mua sắm.
Alibaba đã tổ chức một chương trình biểu diễn phát trực tiếp trên sóng truyền hình tại Thượng Hải, với sự tham gia của ngôi sao Toylor Swift. (Ảnh: Bloomberg).
Sự kiện năm nay của Alibaba được cho là một dịp để các nhà đầu tư quan sát và đánh giá mức chịu chi của người tiêu dùng Trung Quốc, nơi đang phải đối mặt với tốc độ tăng trưởng kinh tế giảm xuống dưới 6%.
Cuộc chiến thương mại Mỹ -Trung đang tiếp tục đặt ra nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp nội địa của Trung Quốc. Tuy nhiên, các nhà đầu tư kì vọng Alibaba sẽ dễ dàng vượt qua được khó khăn này so với các công ty khác, bởi sự bùng nổ của trào lưu mua sắm trực tuyến tại quốc gia tỉ dân này.
"Tâm lí và niềm tin của người tiêu dùng Trung Quốc vẫn đang tốt. Và Alibaba có lẽ sẽ là công ty vượt qua được những khó khăn tốt nhất so với các công ty công nghệ khác, như Baidu hat Tencent", ông Richard Wong, trưởng bộ phận ICT khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Frost & Sullivan nhận định.
Doanh số của Alibaba trong ngày Lễ Độc thân vượt xa ngày thứ Sáu đen tối. (Nguồn: Bloomberg).
Ngày Lễ Độc thân năm nay cũng là thời điểm để Alibaba thử nghiệm hệ thống điện toán đám mây, vận chuyển và thanh toán của hãng. Dự kiến sẽ có khoảng 200.000 thương hiệu tham gia sự kiện năm nay.
Tuy nhiên, Alibaba cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt đến từ các nền tảng nhỏ hơn như JD và Pinduoduo, đang nổi lên xâm lấn thị trường với chiến lược phủ sóng rộng khắp tại các vùng nông thôn, thị trấn nhỏ - những nơi Alibaba chưa khai thác.
Sự kiện mua sắm lớn nhất thế giới đã trở thành điểm hẹn thường niên cho các công ty bán lẻ lớn nhất châu Á, với cuộc đua marathon kéo dài chỉ trong vòng 24h đồng hồ.
"Dự kiến, nhiều khả năng năm nay Alibaba sẽ tiếp tục tạo nên một kì tích mới trong doanh số bán hàng, khi họ mở rộng chương trình này ra với cả thị trường châu Á, không chỉ riêng ở Trung Quốc đại lục", Patrick Winter, một đối tác quản lí tại Ernst & Young chia sẻ.