Alibaba thu về 12 tỉ USD chỉ trong giờ đầu tiên bán hàng ngày Lễ Độc thân. (Ảnh: Reuters).
Cùng với ngày Thứ Sáu đen tối ở Mỹ, ngày Lễ Độc thân 11/11 hàng năm là một sáng kiến của cựu Chủ tịch Alibaba Jack Ma kể từ năm 2009. Đến nay, ngày này đã trở thành sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất thế giới.
Alibaba đã chứng kiến doanh thu trị giá 30 tỉ USD trên các nền tảng của mình vào ngày Lễ Độc thân năm ngoái, với mức tăng 27% doanh số. Tuy nhiên, đây lại là mức tăng thấp nhất trong lịch sử 10 năm của sự kiện này, do đó nó thúc đẩy Alibaba tìm kiếm những ý tưởng mới cho kì mua sắm năm nay.
"Chúng tôi không còn theo đuổi tổng giá trị giao dịch hàng hóa. Sự kiện năm nay, chúng tôi hi vọng sẽ tạo ra nhiều giá trị xã hội bằng cách thu hút lượng lớn người tham gia", ông Jiang Fan, Chủ tịch của Tmall và Taobao chia sẻ trong một cuộc họp báo ở Thượng Hải.
Năm nay, công ty bán lẻ trị giá 486 tỉ USD đã mở màn lễ hội mua sắm chỉ diễn ra duy nhất trong một ngày, với màn trình diễn của ngôi sao nhạc pop người Mỹ Taylor Swift và những nghệ sĩ nổi tiếng địa phương như Jackson Yee.
Doanh số đã chạm mốc 1 tỉ USD trong 1 phút 8 giây đầu tiên, Alibaba cho biết. Họ dự kiến sẽ có hơn 500 triệu người dùng tham gia lễ hội mua sắm năm nay, cao hơn khoảng 100 triệu người so với năm ngoái.
Đây cũng là năm đầu tiên Alibaba không còn Jack Ma, sau khi ông từ chức vào tháng 9 vừa qua. Và đây cũng là thời điểm quan trọng của Alibaba, khi họ đang tìm cách huy động 15 tỉ USD thông qua việc bán cổ phần tại Hong Kong.
Đáng chú ý, ngày nay, sự kiện này không chỉ diễn ra ở bên trong thị trường Trung Quốc mà còn lan ra các thị trường lân cận khác. Trang thương mại điện tử Lazada cũng chạy chương trình giảm giá tương tự tại Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam trong ngày này.
Tuy nhiên sự kiện tại Trung Quốc vẫn là lớn nhất và có doanh thu kỉ lục. Trong đó, hàng hóa có xuất xứ từ Nhật Bản, Mỹ và Australia được người tiêu dùngTrung Quốc "săn" nhiều nhất trong dịp 11/11 năm ngoái.