Tại sao Lễ Độc thân lại là kì mua sắm lớn nhất trong năm?

Alibaba muốn thu hút 500 triệu khách hàng khắp thế giới mua sắm trực tuyến trong ngày Lễ Độc Thân 2019.

Chỉ trong vòng hơn một thập kỉ, Alibaba đã biến ngày Lễ Độc thân, một ngày lễ kì quặc của những người độc thân Trung Quốc, thành một sự kiện mua sắm lớn nhất thế giới, thu hút hàng trăm triệu người trên toàn cầu tham gia.

Sự kiện năm nay của Alobaba có sự tham gia của ngôi sao Taylor Swift được cho là một dịp để các nhà đầu tư quan sát và đánh giá mức chịu chi của người tiêu dùng Trung Quốc, nơi đang phải đối mặt với tốc độ tăng trưởng kinh tế giảm xuống dưới 6%.

Đây cũng là sự kiện đánh dấu lần đầu tiên Alibaba có Giám đốc điều hành mới, ông Jiang Fan, trong khi tỉ phú Jack Ma từ chức chủ tịch về nghỉ hưu.

Tại sao lại gọi là ngày Lễ Độc thân?

1200x-1 (1)

Alibaba muốn thu hút 500 triệu khách hàng khắp thế giới mua sắm trực tuyến trong ngày Lễ Độc thân 2019. (Ảnh: Bloomberg).

Đây vốn không phải là một ngày lễ truyền thống của dân tộc Trung Hoa, cũng không phải bắt nguồn từ văn hóa phương Tây, mà là một lễ hội tự phát từ giới trẻ. Ngày 11/11 được viết bằng 4 nét gạch, tượng trưng cho 4 cây gậy, ám chỉ sự lẻ loi cô đơn của những người độc thân.

Ngày 11/11 năm 1990, trong khuôn viên của trường Đại học Trung Quốc, một nhóm sinh viên đã tổ chức kỉ niệm ngày này, như một hình thức đối lập với ngày lễ Valentine 14/2 hàng năm, để phản đối những áp lực nặng nề từ việc kết hôn.

Sau đó, tầng lớp trung lưu mới nổi ở Trung Quốc đã biến nó trở thành một hiện tượng.

Tại sao nó xoay quanh việc mua sắm?

1200x-1

Chương trình khuyến mãi nhận ngày Lễ Độc thân được khởi xướng bởi Jack Ma. (Ảnh: Bloomberg).

Khi bắt đầu khởi nghiệp, Jack Ma đã nảy ra ý tưởng tập trung các chương trình khuyến mãi mua sắm xung quanh một kì nghỉ lễ, lấy cảm hứng từ truyền thống giảm giá lớn ở Mỹ vào ngày Lễ Tạ Ơn (Thứ Sáu đen tối).

Chương trình khuyến mãi nhận ngày Lễ Độc thân lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2009, khuyến khích những người cô đơn tự an ủi bản thân mình bằng cách mua sắm. Ngay sau đó, các hãng bán lẻ đã học theo Alibaba, và khiến nó trở thành một phong trào mua sắm lớn nhất trong năm.

Đây có phải là sự kiện độc quyền của Alibaba không?

75501030_798706127247973_4561312704949649408_n

Tại Việt Nam, các trang thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki cũng hưởng ứng chương trình này. (Ảnh: Thiên Trường).

Không. Rất nhiều đối thủ của nó cũng đã hưởng ứng sự kiện này như JD, Pinduoduo và một loạt các trang thương mại điện tử khác. Tại Việt Nam, các trang thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki cũng hưởng ứng chương trình này với hàng ngàn sản phẩm giảm giá hấp dẫn.

Alibaba đang cố gắng để biến nó trở thành một sự kiện toàn cầu, thu hút người tiêu dùng ở khắp nơi trên thế giới tham gia mua sắm. Tại các thị trường nói tiếng Anh, Alibaba có AliExpress và tại các nước Đông Nam Á có Lazada, đang góp phần thúc đẩy quảng bá ngày này.

Alibaba cho biết, họ kì vọng năm nay sẽ có khoảng hơn 500 triệu người trên khắp thế giới mua sắm trong Lễ Độc Thân, tăng khoảng 100 triệu người so với năm 2018.

Ngày Lễ Độc thân lớn như nào?

Screenshot (54)

Doanh số ngày Lễ Độc thân đã vượt qua doanh số bán hàng trong Ngày thứ Sáu đen tối. (Nguồn: Bloomberg).

Tăng trưởng mỗi năm đều vượt con số của năm trước đó. Trong năm ngoái, doanh số bán hàng trực tuyến đã tăng 27% lên 213,5 tỉ nhân dân tệ, khoảng 30,7 tỉ USD – con số ngang bằng với doanh số hàng năm của một quốc gia nhỏ ở châu Âu.

Nhiều hàng hóa chỉ được bán trong vòng 24h, khác so với kì nghỉ mua sắm tại Hoa Kỳ khi được bắt đầu vào Lễ Tạ Ơn và kết thúc vào ngày thứ Hai. Hầu hết các giao dịch mua sắm tại Trung Quốc trong những ngày này đều thông qua Taobao và Tmall, các trang web mua sắm chính của Alibaba.

Mua sắm ngày Lễ Độc thân năm nay có gì khác biệt?

1200x-1 (2)

Năm nay, Alibaba sẽ tổ chức một buổi dạ tiệc với sự tham gia của ngôi sao Taylor Swift, ca sĩ nhạc pop Trung Quốc GEM và các nghệ sĩ khác, để thu hút người tiêu dùng. (Ảnh: Bloomberg).

Khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung kéo dài, một cuộc khảo sát vào tháng 10 cho thấy lòng yêu nước dâng cao có thể thúc đẩy người tiêu dùng Trung Quốc tẩy chay một số thương hiệu Mỹ.

Mặt khác, nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại cũng có thể làm giảm nhiệt của ngày mua sắm. Năm nay, Alibaba tổ chức một buổi dạ tiệc với sự tham gia của ngôi sao Taylor Swift, ca sĩ nhạc pop Trung Quốc GEM và các nghệ sĩ khác để thu hút người tiêu dùng.

Công ty cũng đã chuẩn bị rất kĩ lưỡng cho này bằng cách đẩy mạnh đầu tư vào các trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi và cải thiện dịch vụ giao hàng – một phần trong những sáng kiến bán lẻ mới của họ để lấy lòng người tiêu dùng.

Theo Đời sống & Pháp lý

chọn