Hôm 10/7, Amazon ban hành thông báo nội bộ nói rằng Amazon không cho phép sử dụng ứng dụng TikTok trên các thiết bị di động truy cập email Amazon vì lí do bảo mật, theo Nikkei. "Nếu đang cài TikTok trên thiết bị, bạn phải gỡ nó trước ngày 10/7 để tiếp tục có quyền truy cập email Amazon", thông báo nêu rõ.
Bên cạnh đó, nhân viên vẫn có thể truy cập TikTok trên trình duyệt máy tính cá nhân ở thời điểm hiện tại, Amazon nói thêm.
Dù vậy, một người phát ngôn của Amazon xác nhận rằng "email đã bị gửi lỗi tới một số nhân sự" và "không có thay đổi chính sách nào đối với TikTok ở thời điểm hiện tại". Amazon từ chối bình luận về vấn đề nhân viên còn có quyền truy cập TikTok trên thiết bị di động hay không.
Mới đây, ByteDance, công ty mẹ của TikTok, đã thành lập một bộ phận thương mại điện tử để tận dụng sức hút của TikTok. Động thái này có thể biến nó trở thành một đối thủ trực tiếp của những doanh nghiệp thương mại điện tử như Amazon.
"Bảo mật người dùng là một trong những ưu tiên hàng đầu của TikTok và chúng tôi đảm bảo tôn trọng quyền riêng tư của người dùng", người phát ngôn TikTok cho hay.
TikTok nói thêm rằng Amazon không trao đổi với họ và TikTok không hiểu quan ngại của họ song "sẵn sàng đối thoại để giải quyết mọi vấn đề" mà Amazon gặp phải.
Trước đó vài ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo nói trên Fox News rằng Mỹ "chắn chắn" đang cân nhắc cấm nhiều ứng dụng mạng xã hội Trung Quốc, bao gồm TikTok.
Ở Mỹ, nhiều cơ quan nhà nước như Bộ Quốc phòng Mỹ hay các cơ quan quân đội đều đã cấm nhân viên sử dụng TikTok trên các thiết bị do chính phủ cấp phát.
Một trong những vấn đề Mỹ quan ngại về TikTok là việc nó thuộc về một công ty mẹ cú trụ sở ở Trung Quốc và nó có thể chuyển dữ liệu của người dùng Mỹ về Trung Quốc.
Về phần mình, ByteDance và TikTok khẳng định tất cả dữ liệu người dùng Mỹ đều lưu trữ tại Mỹ.
Mỹ là quốc gia tải về TikTok nhiều thứ hai trong năm 2019, theo Sensor Tower. Với việc TikTok đã bị cấm tại Ấn Độ thời gian gần đây, Mỹ đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết với ứng dụng này.