Anh sẽ chính thức khởi động rời EU vào ngày 29/3

Thủ tướng Theresa May vừa chính thức thông báo Anh sẽ bắt đầu kích hoạt tiến trình rời Liên minh châu Âu (EU) vào thứ 4 tuần tới (29/3).
anh se chinh thuc khoi dong roi eu vao ngay 293 Quốc hội Anh cho phép bắt đầu quá trình rời EU
anh se chinh thuc khoi dong roi eu vao ngay 293 Anh ra hạn chót bắt đầu thủ tục rời EU

Quy trình để Anh rời Liên minh châu Âu (EU) hay còn gọi là Brexit sẽ được bắt đầu bằng việc kích hoạt Điều 50 trong Hiệp ước Lisbon của EU.

Việc kích hoạt Điều 50 sẽ bắt đầu thời hạn 2 năm cho Brexit và cho phép khởi động các cuộc đàm phán giữa London và Brussels trong những tuần tiếp theo. Quy trình Brexit sẽ chính thức hoàn thành vào tháng 3 năm 2019.

Thủ tướng Anh cho biết bà sẽ gửi thư cho Hội đồng châu Âu và nói thêm rằng Anh mong đợi các cuộc đàm phán về những điều khoản tách khỏi EU và các quan hệ trong tương lai sẽ bắt đầu càng sớm càng tốt.

anh se chinh thuc khoi dong roi eu vao ngay 293
Thủ tướng Theresa May chính thức thông báo Anh sẽ bắt đầu kích hoạt tiến trình rời Liên minh châu Âu vào ngày 29/3. Ảnh: Getty.

Cuối tuần tới, sau khi nhận được bức thư của Thủ tướng May, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk sẽ gửi dự thảo hướng dẫn đàm phán cho chính phủ của 27 quốc gia khác.

Một khi những điều này được thực hiện và yêu cầu đàm phán đã được gửi tới Ủy ban châu Âu, trưởng đoàn đàm phán của EU Michel Barnier sẽ có thể lên lịch đàm phán David Davis, Bộ trưởng phụ trách tiến trình đàm phán Brexit của Anh.

Động thái trên diễn ra sau 9 tháng kể từ cuộc trưng cầu dân ý quyết định việc Anh rời khỏi EU. Người Anh đã bỏ phiếu rời khỏi liên minh với tỷ lệ 51,9%.

Đó là khẳng định của Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon khi bà mong muốn một cuộc trưng cầu dân ý về việc rời khỏi Vương quốc Anh trong khoảng cuối năm 2018, đầu 2019.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (4/5 - 10/5): Đề xuất làm cao tốc Phủ Lý - Nam Định, sẽ mở rộng Vành đai 2 Hà Nội
Đề xuất làm cao Phủ Lý - Nam Định; hơn 17.000 tỷ đồng mở rộng gần 4 km vành đai 2 Hà Nội; lên kế hoạch làm vành đai 4 đoạn qua Bình Dương; phê duyệt quy hoạch vùng Đông Nam Bộ đến năm 2050... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.