Apple được bán iPhone trực tiếp ở Ấn Độ sau 20 chờ đợi

Gần 20 năm sau khi gia nhập thị trường Ấn Độ, luật pháp ở quốc gia Nam Á mới đủ cởi mở để Apple có thể phân phối trực tiếp sản phẩm, không thông qua bên thứ ba.

Hôm 23/12, Apple đã chính thức khởi động Apple Store trực tuyến đầu tiên ở Ấn Độ trong bối cảnh tập đoàn muốn đa dạng hoá năng lực sản xuất ra bên ngoài quốc gia đông dân thứ hai thế giới, theo Nikkei Asian Review.

Apple hứa hẹn mang đến cho người dùng Ấn Độ danh mục sản phẩm đầy đủ và "các trải nghiệm cao cấp" tương tự mọi Apple Store trên thế giới.

Sau gần 20 năm chờ đợi, Apple cuối cùng cũng được bán iPhone trực tiếp ở Ấn Độ - Ảnh 1.

Thị trường 1,3 tỉ dân của Ấn Độ ngày càng trở nên quan trọng với Apple nói riêng và bất kì nhà sản xuất smartphone lớn nào nói chung. (Ảnh: Business Insider)

"Chúng tôi tự hào khi mở rộng ở Ấn Độ và muốn làm mọi thứ có thể để hỗ trợ khách hàng và cộng đồng", bà Deirdre O'Brien, Phó Chủ tịch cao cấp phụ trách nhân lực và bán lẻ của Apple, nói. "Chúng tôi biết người dùng đang tận dụng công nghệ để kết nối, học tập và sáng tạo. Chúng tôi mang đến cho người dùng những gì tốt nhất của Apple ở thời điểm quan trọng này", bà nói thêm.

Hiện tại, làn sóng lây nhiễm COVID-19 ở Ấn Độ vẫn chưa có dấu hiệu giảm. Số lượng ca dương tính với chủng mới của nCoV ở đây chỉ thấp sau Mỹ.

Trước đây, Apple phân phối sản phẩm ở Ấn Độ thông qua các kênh gián tiếp như Amazon.com hay Flipkart. Apple đang nắm trên dưới 2% thị phần smartphone tại Ấn Độ.

Cửa hàng của Apple ra mắt giữa lúc Apple đang tăng cường hoạt động sản xuất iPhone ở Ấn Độ. Tập đoàn hi vọng cửa hàng mới và hoạt động sản xuất tại địa phương sẽ giúp doanh số bán hàng cải thiện.

Mới đây, Foxconn đã bắt đầu sản xuất iPhone 11 ở nhà máy ở Chennai, Ấn Độ. Trước đó, nhà máy đã lắp ráp iPhone XR. Cùng thời điểm, Wistron, một đối tác khác của Apple, cũng sản xuất iPhone 7 ở Bangalore.

Giữa lúc thương chiến Mỹ - Trung vẫn căng thẳng, Apple vẫn trải rộng thêm chuỗi cung ứng vốn trước đó chỉ tập trung ở Trung Quốc.

Chính quyền của Thủ tướng Narendra Modi đang có nhiều động thái ủng hộ Apple và nhiều nhà sản xuất lớn khác đến Ấn Độ và biến Ấn Độ không chỉ là một cứ điểm sản xuất mà còn là một trung tâm xuất khẩu.

Ấn Độ từng qui định các doanh nghiệp ngoại như Apple cần phải sử dụng 30% linh kiện địa phương nếu muốn thực hiện bán lẻ trực tiếp. Dù vậy, quy định bắt đầu nới lỏng từ hồi năm ngoái.

Không những vậy, có thể Apple sẽ mở một cửa hàng tại Mumbai, Ấn Độ vào năm sau. Nguồn tin của Bloomberg nói rằng sau đó, Apple sẽ mở một cửa hàng ở trung tâm công nghệ Ấn Độ Bangalore. Việc bán hàng qua cửa hàng trực tuyến và trực tiếp giúp Apple cũng cố tốt hơn thương hiệu và trải nghiệm khách hàng. 

Counterpoint Research ước tính khoảng 29% số lượng điện thoại Apple bán ra ở Ấn Độ trong quý 1/2020 lắp ráp từ các cơ sở sản xuất nội địa. Con số này giảm xuống mốc 17% trong quý 2, dẫn nguồn Nikkei.

Việc sản xuất iPhone ở Ấn Độ sẽ giúp Apple tránh mức thuế nhập khẩu lên tới 20% và mang đến những lợi thế cạnh tranh nhất định ở thị trường mà Samsung cùng một số thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi, OPPO, Vivo hay OnPlus thống lĩnh.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.