Bà bầu không nên ăn pa-tê và bánh tiramisu nếu muốn thai nhi phát triển tốt

Trứng sống và rượu là những thực phẩm mà hầu hết chúng ta đều biết là không tốt đối với phụ nữ đang mang thai. Tuy nhiên, có những món ăn mà bà bầu cần cảnh giác mà hầu hết mọi người không biết.
 
ba bau khong nen an pa te va banh tiramisu neu muon thai nhi phat trien tot Uống 7 cốc nước mỗi ngày, bà mẹ đã cứu đứa con trong bụng như thế nào?
ba bau khong nen an pa te va banh tiramisu neu muon thai nhi phat trien tot Ăn uống trong thai kì thế nào để mẹ khỏe, con thông minh?

Chuyên gia dinh dưỡng về sức khoẻ cộng đồng, tiến sĩ Emma Derbyshire, đã tiết lộ cho MailOnline những món ăn mà những phụ nữ mang thai nên tránh, trong đó có những cái tên rất đáng ngạc nhiên. Đó có thể là một nguyên liệu phủ trên bề mặt pizza gây hại đến sự phát triển của thai nhi hay các món ăn ngọt làm tăng nguy cơ khi sinh.

1. Nước ép trái cây hoặc nước ép rau củ chưa khử trùng

Trong khi rất nhiều người tìm cách bổ sung vitamin và khoáng chất cho mình và thai nhi bằng cách uống thật nhiều các loại nước ép trái cây và rau củ thì những loại nước ép này, nếu không được khử trùng, có thể mang đến các tác động tiêu cực nhiều hơn là có lợi: Chúng có thể chứa các vi khuẩn gây hại cho những người có hệ thống miễn dịch yếu, trong đó có cả phụ nữ mang thai. Điều này đặc biệt đúng với những loại nước ép trái cây và rau củ tươi bán tại quầy hàng ở chợ hay quầy giải khát dọc đường, vì vậy các bà bầu nên cẩn thận tránh mua đồ uống tại những nơi này.

2. Pa-tê

ba bau khong nen an pa te va banh tiramisu neu muon thai nhi phat trien tot
(Ảnh: Onedio).

Nếu mang thai, bạn không nên ăn pa-tê với bánh mì, món ăn này có thể chứa vi khuẩn có tên listeria monocytogenes. Đây là loại vi khuẩn mà phụ nữ mang thai có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người thường. Vi khuẩn Listeria monocytogenes có thể lây qua nhau thai, gây sảy thai, sinh non hoặc thai nhi chết sau khi sinh. Ăn loại đồ ăn này có thể dẫn đến triệu chứng listeriosis (thường là triệu chứng giống như cúm, đôi khi nôn mửa và tiêu chảy) rất nguy hiểm khi mang thai.

3. Mầm cỏ linh lăng

Cỏ linh lăng được nhiều người gọi là “Vua của các loại thảo mộc”, nhưng hạt giống cỏ thực tế lại là một nơi lý tưởng cho các loại vi khuẩn như Salmonella, Listeria và E.coli. Vì vậy, các bà bầu tốt nhất là nên cẩn thận tránh xa.

4. Dưa lưới

ba bau khong nen an pa te va banh tiramisu neu muon thai nhi phat trien tot
(Ảnh: Dailymail).

Với vị ngọt thơm, dưa lưới được rất nhiều người yêu thích. Loại quả có màu vàng này chứa đến 90% là nước, 9% carbohydrate và 1% protein cùng chất béo, tuy nhiên, loại vi khuẩn đáng sợ listeria monocytogenes cũng có thể xâm nhập vào vỏ của dưa lưới. Vì thế, nếu rửa không kỹ hoặc ăn vỏ dưa có thể gây ra nguy cơ nhiễm khuẩn và tăng nguy cơ sảy thai.

5. Bánh mì kẹp xúc xích

Nếu bạn là một fan hâm mộ món hot-dog với cà chua và mù tạt thì hãy nghĩ kỹ trước khi quyết định ăn cho thỏa cơn nghiền khi đang mang thai. Những chiếc xúc xích ngon miệng kia có thể là một nguồn lây nhiễm nữa của vi khuẩn listeria monocytogenes.

Xúc xích cần được làm nóng ở nhiệt độ rất cao, khoảng 70 độ C để tiêu diệt vi khuẩn listeria. Phương pháp làm ấm thông thường tại các tiệm đồ ăn không làm được điều này.

6. Salami / Pepperoni

ba bau khong nen an pa te va banh tiramisu neu muon thai nhi phat trien tot
(Ảnh: Merwespizza).

Là hai loại topping nổi tiếng của món pizza, nhưng bạn có thể phải thay đổi món pizza yêu thích của mình. Mặc dù thịt nạc đỏ là nguồn cung cấp protein chất lượng cao, hỗ trợ hấp thụ sắt và vitamin B12 nhưng phụ nữ mang thai nên tránh ăn salami hoặc thịt pepperoni vì chúng có chứa các loại chất bảo quản mang tên nitrates cũng như có nồng độ muốn khá cao có thể gây hại cho sự phát triển của em bé trong bụng mẹ.

7. Bánh Tiramisu

ba bau khong nen an pa te va banh tiramisu neu muon thai nhi phat trien tot
(Ảnh: Bettycroker).

Giống như trứng lòng đào, vi khuẩn đường ruột Salmonella cũng được tìm thấy trong món tráng miệng nổi tiếng này. Vì vậy, nếu bạn định có một bữa ăn nhẹ buổi sáng hoặc chiều thì nhớ loại món Tiramisu cùng với hai món bánh khác là Meringues và Mousses ra khỏi thực đơn của mình.

8. Cam thảo

Cam thảo thường có nhiều trong các loại trà để tạo vị ngọt. Nhưng các nghiên cứu cho thấy việc dùng cam thảo trong thai kỳ có thể làm tăng nguy cơ tử vong. Không rõ lý do chính xác tại sao, nhưng hoàn toàn không đáng để liều lĩnh một chút nào. Vì vậy, hãy bỏ vị thuốc này trong 9 tháng mang thai của bạn.

9. Cá ngừ

ba bau khong nen an pa te va banh tiramisu neu muon thai nhi phat trien tot
(Ảnh: Livestrong).

Cá ngừ có thể ăn trong thời kỳ mang thai nhưng không nên ăn quá nhiều vì cá có chứa thủy ngân, gây hại cho hệ thần kinh đang phát triển của bé.

Nếu bạn muốn ăn cá ngừ khi mang thai, nên chọn ăn cá tươi vì nó có chứa nhiều axit béo omega-3 mà cá ngừ hộp có thể đã loại bỏ loại axit quý này trong quá trình đóng hộp. Chỉ nên ăn tối đa hai miếng cá ngừ (140g /miếng) mỗi tuần.

Tiến sĩ Derbyshire cũng nói rằng, bạn không nhất thiết phải ăn cho hai người (chỉ cần ăn thêm khoảng 200calo vào ba tháng cuối của thai kỳ), và nên chú trọng bổ sung một số loại thực phẩm như: quả bơ với 20 chất dinh dưỡng khác nhau, trứng với 13 loại vitamin và khoáng chất, thịt lườn đỏ cung cấp hàm lượng protein cao và sắt và cuối cùng là cá béo (2 phần ăn mỗi tuần) để tăng cường axit omega-3.

ba bau khong nen an pa te va banh tiramisu neu muon thai nhi phat trien tot Mùa thủy đậu đã đến: Những sai lầm khiến bà bầu dễ bị sảy thai

Sau Tết là thời điểm bùng phát nhiều ổ dịch thủy đậu trên cả nước. Trẻ nhỏ dưới ba tháng tuổi, phụ nữ đang mang ...

ba bau khong nen an pa te va banh tiramisu neu muon thai nhi phat trien tot Mang thai bé trai: Những nguy cơ về sức khỏe mẹ bầu cần biết

Các nhà nghiên cứu đã thấy rằng các biến chứng nghiêm trọng trong thai kì có khả năng xảy ra cao hơn khi phụ nữ ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.