Bà lang có ‘thần dược’ cứu hàng ngàn người thoát chết

Những trường hợp bị ngộ độc thuốc diệt cỏ tưởng chừng như vô phương cứu chữa, nhưng khi gặp bà lang người Thái với bài thuốc bí truyền, đa phần nạn nhân đều được đưa từ “cõi chết về cõi sống”.

Mối nhân duyên với bài thuốc bí truyền

ba lang co than duoc cuu hang ngan nguoi thoat chet
Cơ sở của bà lang Tiếng đã cứu giúp được biết bao mạng người ngộ độc thuốc cỏ cháy. Ảnh: Trang Anh.

Chúng tôi vượt hơn trăm cây số từ TP Buôn Ma Thuột về thôn Đắk Tân (xã Nam Xuân, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) để tìm gặp bà Lò Thị Tiếng (56 tuổi), người lưu giữ bài thuốc “cải tử hoàn sinh” cứu giúp những người ngộ độc thuốc diệt cỏ.

Với gương mặt phúc hậu cùng cách ăn mặc giản dị, miệng nhấm nháp miếng trầu, bà Tiếng kể về hành trình từ Bắc vào Nam để chữa bệnh cho những người bị nhiễm chất kịch độc.

“Năm 1997, gia đình tôi từ Thanh Hóa vào vùng đất Tây Nguyên sinh sống và lập nghiệp. Do lúc nhỏ thường xuyên được bố đưa lên rừng hái thuốc nên dần dần tôi học được cách phối các loại lá rừng với nhau để chữa bệnh. Thoạt đầu chỉ nghĩ dùng phòng thân, nhưng khi thấy những trường hợp cận kề cái chết tôi không thể ngó lơ được. Từ đó, cái nghề như cuốn lấy tôi”, bà Tiếng cho hay.

ba lang co than duoc cuu hang ngan nguoi thoat chet
Nhiều người đến đây để nhờ bà cứu giúp trước giây phút nông nổi. Ảnh: Trang Anh.

Duyên cứu người đến với bà vào năm 2001, khi ấy lần đầu tiên bà chữa trị cho chị Đinh Thị Phượng (xã Nam Xuân, huyện Krông Nô), do buồn chuyện gia đình nên chị đã uống thuốc cỏ cháy để kết liễu đời mình. Sau khi điều trị tại bệnh viện nhiều ngày, nhưng do chất độc đã ngấm sâu gây tổn thương nhiều cơ quan chức năng như thận, gan, bao tử ... nên bác sĩ trả về để gia đình lo hậu sự.

Khi cả gia đình, bà con hàng xóm đang tiếc thương cho sự bồng bột, dại dột của chị, bà Tiếng đến và mang theo một số lá thuốc để sắc cho chị uống. Qua một ngày uống, đắp thuốc chị Phượng đã bắt đầu có thể nói được. Đến ngày thứ hai chị có thể ngồi dậy được. Một tháng trôi qua, chị khỏe lại hoàn toàn trước sự ngạc nhiên cùng với niềm vui khôn siết của tất cả mọi người.

“Sau khi lành bệnh, gia đình cô Phượng qua nhà cảm ơn và biếu tôi 4.000 đồng để tỏ lòng biết ơn. Số tiền lúc bấy giờ đối với tôi lớn lắm nên đâu có giám nhận”, bà Tiếng chia sẻ.

Kể từ ngày đó, tiếng lành đồn xa, hễ có trường hợp nào bị ngộ độc thuốc trừ sâu, diệt cỏ đều tìm đến bà để chữa trị. Đến nay, cơ sở điều trị ngộ độc thuốc diệt cỏ, cỏ cháy của bà lang Tiếng đã cứu giúp được rất nhiều trường hợp tương tự. Riêng năm 2016, cơ sở bà đã cứu sống hơn 400 trường hợp bệnh viện trả về.

Bài thuốc bí truyền giúp cải tử hoàn sinh

ba lang co than duoc cuu hang ngan nguoi thoat chet
Bà Tiếng ân cần chăm sóc cho bệnh nhân của mình. Ảnh: Trang Anh.

Những người đến cơ sở của bà lang Tiếng chữa trị đều có hoàn cảnh khác nhau, người gặp áp lực cuộc sống, người vì nổi sợ hãi nào đó ám ảnh, nhưng đa phần là buồn chuyện gia đình, cuộc sống nên mới nghĩ quẩn tìm đến cái chết. Nhiều trường hợp gia đình không quản ngại đường sá xa xôi tìm đến nhờ bà cứu lấy mạng sống người thân.

Như trường hợp gia đình anh Đinh Văn Thắng (SN 1979, Ninh Bình) đã từ miền Bắc vượt hơn 1.000km để tìm về cơ sở bà lang Tiếng mong được cứu giúp trước ngưỡng cửa tử thần. Khi vào cơ sở của bà, miệng của anh đã lỡ loét, mắt bên phải không nhìn thấy gì, không thể đi lại do tác dụng của thuốc. Sau 15 ngày điều trị, sức khỏe của anh đã trở lại bình thường, mắt lại nhìn thấy rõ.

“Lúc đó do nóng giận vợ nên tôi đã nghĩ quẩn làm liều, giờ đây nghĩ lại mới thấy hối hận. Cứ tưởng mình không còn hy vọng sống sót nữa nhưng nào ngờ gặp được bà lang Tiếng có bài thuốc đặc trị cứu giúp, nếu không có lẻ tôi về với ông bà tổ tiên lâu rồi”, anh Thắng tâm sự.

ba lang co than duoc cuu hang ngan nguoi thoat chet
Chị Nguyễn Thị Thái Thanh xem bà Tiếng như người mẹ thứ hai cứu lấy mạng sống của mình. Ảnh: Trang Anh.

Chỉ với bài thuốc bằng các loại lá rừng được nấu lên lấy nước uống, đắp, tắm với lộ trình điều trị từ mười hai ngày đến một tháng mỗi năm bà Tiếng giúp vài trăm người đang trong cảnh thập tử nhất sinh dần hồi phục sức khỏe và ổn định.

“Những người đến đây sau ba ngày uống thuốc có thể tự đi vệ sinh được thì có thể chữa trị và cứu sống. Còn những trường hợp không tự chủ trong vệ sinh cá nhân, do thuốc đã ngấm vào máu, thận quá nhiều nên tôi vô phương cứu chữa. Trong tất cả các ca đến đây, đa phần chữa trị được khoảng 80% là sống sót và không có di chứng gì trở về”, bà Tiếng nói.

Theo bà Tiếng, bệnh nhân đến đây đa số đều bị bệnh viện trả về do thuốc đã ngấm sâu vào cơ thể dẫn đến bị liệt, lở loét... Những trường hợp uống thuốc cỏ cháy chữa trị khó hơn uống thuốc trừ sâu vì sức phá hủy của loại này khá lớn.

Chị Nguyễn Thị Thái Thanh (SN 1983, Đồng Nai) sau khi uống thuốc cỏ cháy đã nhập viện điều trị trong tình trạng nguy kịch. Do tình trạng quá nặng nên các bác sĩ đã trả về cho gia đình. Những tưởng bản thân không thể qua khỏi nhưng nhờ tay bà lang Tiếng, chị Thanh đã qua cơn nguy kịch và dần hồi phục trở lại. Giờ đây khi nghĩ về giây phút bồng bột của mình chị Thanh vô cùng hối hận.

“Chỉ vì buồn chuyện gia đình mà tôi tìm đến cái chết, giờ nghĩ lại tôi thấy mình dại dột quá. Mạng sống của tôi do bố mẹ sinh ra, giờ đây chỉ vì một phút nông nổi mà tôi kết thúc nó. Tôi cảm thấy có lỗi với gia đình và cả với chính bản thân mình. Đối với tôi bà lang Tiếng như người mẹ thứ hai ban cho tôi mạng sống này, từ nay tôi sẽ quý trọng và sống có ích cho đời hơn”, chị Thanh rưng rưng nói.

Hiểu được sự khó khăn trong cuộc sống của những người bệnh, bà Tiếng cứu giúp họ như một phần của cuộc sống. Bà tâm niệm “cứu một mạng người hơn xây bảy tòa tháp” nên chẳng hề tính toán, chi li.

“Những người đến đây đều có những khó khăn trong cuộc sống, chính vì túng quẩn quá nên họ mới tìm đến cái chết để chấm dứt cuộc đời. Mình giúp được họ phần nào thì giúp, chứ không mong trả ơn”, bà Tiếng khẳng khái.

Nhờ bài thuốc bí truyền của gia đình, bà Tiếng đã ra tay cứu giúp nhiều người thoát khỏi cánh cửa tử thần từ thuốc diệt cỏ. Năm 2014 vừa qua, cơ sở của bà đã được Sở Y tế Đắk Nông cấp giấy chứng nhận “Bài thuốc gia truyền giải độc thuốc cỏ cháy”.

Ông Hà Văn Hùng, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Nông cho biết, đa số các bệnh nhân đến điều trị tại nhà bà Tiếng đều bị bệnh viện trả về trước đó. Nhưng khi đến đây, nhờ phương thuốc đặc trị của bà nên được cứu sống trở về. Vừa qua, Sở Y tế đã cấp giấy chứng nhận bài thuốc diệt cỏ cháy và giấy chứng nhận đủ điều kiện chữa ngộ độc cỏ cháy cho cơ sở này.

“Chúng tôi cũng mong muốn và hy vọng rằng bài thuốc bí truyền của bà Tiếng sẽ được nhân rộng để cứu sống nhiều mạng người hơn nữa. Nhưng đây là bài thuốc quý mà gia đình nhà bà truyền lại nên liên quan đến bản quyền”, ông Hùng cho hay.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.