Bà Nguyễn Thị Hoài Thu: Lắp cửa kiểm tra an ninh không làm chính quyền xa dân

Nguyên ĐBQH Nguyễn Thị Hoài Thu cho rằng việc UBND TP HCM lắp cửa kiểm tra an ninh với những người ra vào trụ sở không làm chính quyền xa dân và đó là việc cần thiết.
ba nguyen thi hoai thu lap cua kiem tra an ninh khong lam chinh quyen xa dan
Tất cả những người đang làm việc ở trong UB hay đến liên hệ công tác đều phải đi qua cổng soi an ninh (Ảnh Minh Triết)

Trước những ý kiến khen chê việc UBND TP HCM sẽ chính thức đưa cửa kiểm tra an ninh vào hoạt động để kiểm tra an ninh đối với những người ra vào UBND TP HCM từ ngày 3/4, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Hoài Thu - nguyên Chủ nhiệm Uỷ ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội về vấn đề này.

Theo bà Thu hiện chính quyền các cấp đang cố gắng tạo sự thân thiện, gần gũi và lắng nghe người dân.

Và việc gắn cửa kiểm tra an ninh tại một cơ quan hành chính như UBND TP HCM không làm mất đi tinh thần trên. Bởi đây là một quy trình thiết thực để đảm bảo an ninh như việc gắn camera giám sát mà nhiều nơi đã thực hiện.

“Việc người dân mất chưa đến hai phút để làm các thủ tục qua cửa an ninh để vào bên trong không phải là vấn đề quá lớn và việc cảnh giác luôn là điều cần thiết nên không thể xem đây là việc chính quyền tạo khoảng cách và xa rời với người dân.

Tuy nhiên, nếu lắp cửa an ninh ngay nơi tiếp dân thì đó mới là vấn đề lớn. Đằng này UBND TP HCM lắp ngay cửa ra vào lại là việc làm hoàn toàn hợp lý vì bên trong Uỷ ban có rất nhiều bộ phận, phòng ốc nên việc kiểm tra an ninh ngay từ đầu là điều cần thiết”, bà Thu nhận định.

ba nguyen thi hoai thu lap cua kiem tra an ninh khong lam chinh quyen xa dan Ra vào UBND TP.HCM phải kiểm tra an ninh bất kể là Bí thư, Chủ tịch quận, huyện

Thông tin trên vừa được ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.HCM công bố trong buổi họp báo sáng ngày 29.12.

Để nói rõ hơn về quan điểm của mình, bà Thu dẫn chứng, hiện ở tòa nhà Quốc hội và một số cơ quan khác vẫn có cổng kiểm tra an ninh.

“Chính quyền muốn gần dân, hiểu dân phải đến với dân, gặp gỡ và lắng nghe họ. Vì hình thức nơi cơ quan hành chính dù được tổ chức tốt như thế nào cũng không bằng việc trực tiếp đến với họ”, bà Thu chia sẻ.

ba nguyen thi hoai thu lap cua kiem tra an ninh khong lam chinh quyen xa dan
Cổng kiểm tra an tại tòa nhà Quốc hội. Ảnh VNE

Được biết, sau nhiều tháng chuẩn bị, ngày 31/3 quy trình kiểm tra an ninh đối với những người ra vào UBND TP HCM đã được áp dụng thử nghiệm và sẽ hoạt động chính thức vào ngày 3/4.

Theo đó một cổng kiểm soát an ninh đã được lập lên ngay lối vào, và tất cả những người làm việc trong UB hay đến liên hệ công tác đều phải đi qua cổng này. Với cách hoạt động tương tự như các máy soi an ninh ở sân bay, các vật dụng như ba lô, túi xách, ví tiền, chìa khóa, điện thoại… đều phải bỏ vào khay nhựa và cho đi qua máy soi chiếu.

Ở hướng bên ngoài đi vào có những khay nhựa xanh để trên máy soi phục để đựng ví, chìa khóa, điện thoại... Ngay tại khu vực đặt máy soi có nhân viên túc trực sẵn sàng hỗ trợ những người mang nhiều tài liệu, túi nặng hoặc không biết cách qua máy.

Theo ghi nhận, thủ tục này đơn giản, chỉ mất khoảng hai phút/người và không gây ra trở ngại gì. Ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP HCM khẳng định đây không phải là biện pháp làm “khó dễ” hay “hạn chế quyền” của mọi người, mà chỉ là cách để đảm bảo an ninh tại khu vực này.

chọn
ĐHĐCĐ Khang Điền: Tự tin về khả năng trả nợ trái phiếu, dự án hợp tác với Keppel Land có thể kinh doanh từ cuối năm
Lãnh đạo Khang Điền cho biết tự tin về khả năng trả nợ 1.100 tỷ đồng trái phiếu nhờ quỹ tiền mặt dồi dào, nguồn thu từ dự án The Priva và KCN Lê Minh Xuân mở rộng triển khai trong thời gian tới. Năm nay, lợi nhuận chủ yếu của doanh nghiệp sẽ đến từ dự án The Privia.