Hướng tuyến đường Vành đai 4 TP HCM. (Ảnh: Sở GTVT TP HCM).
Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, TP HCM vừa qua đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về dự án Vành đai 4, nhấn mạnh rằng do quy mô đầu tư lớn, dự án cần sự hỗ trợ từ nguồn vốn Trung ương.
Song hiện nay ngân sách Trung ương còn hạn chế và chưa có quyết định chính thức từ Thủ tướng và Bộ Tài chính về việc phân bổ vốn cho dự án.
Trước tình hình này, các địa phương liên quan đã chủ động đề xuất sử dụng ngân sách địa phương để tham gia vào dự án, nhằm đảm bảo tiến độ triển khai.
Cụ thể, tỉnh Long An chỉ có thể cân đối tối đa 10.000 tỷ đồng từ ngân sách địa phương cho dự án, và kiến nghị Thủ tướng hỗ trợ khoảng 31.013 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương.
Đặc biệt, Bà Rịa - Vũng Tàu xin hỗ trợ 50% tổng vốn ngân sách Nhà nước cho dự án, tương đương 2.144 tỷ đồng. Đồng Nai cũng có đề xuất tương tự, với mức hỗ trợ 6.198 tỷ đồng.
Vành đai 4 TP HCM có tổng chiều dài khoảng 207 km, đi qua 5 tỉnh, sẽ kết nối khu vực Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ và Tây Nguyên, thúc đẩy phát triển công nghiệp, đô thị và logistics. Tuyến đường này sẽ tối ưu hóa lưu thông hàng hóa giữa các khu công nghiệp, cảng biển và sân bay quốc tế Long Thành.
Các tỉnh vùng Đông Nam Bộ hiện nay đang tập trung thi công tuyến Vành đai 3 TP HCM. Về tình hình triển khai thi công, sản lượng toàn dự án đến nay khoảng 7.827 tỷ đồng/giá trị hợp đồng 24.994 tỷ đồng, đạt 31,3% hợp đồng, chậm 8,1%.
Trong đó dự án thành phần 1 (DATP1) đạt 31,1%, chậm 9,1%, DATP3 đạt 20,8%, chậm 12,8%, DATP5 đạt 26,2%, chậm 4,6%, DATP7 đạt 57,4%, cơ bản đáp ứng yêu cầu.
Theo báo cáo của các chủ đầu tư, các đoạn 14,7 km qua Thủ Đức thuộc DATP1, 6,37 km thuộc DATP7 qua Long An khả thi hoàn thành năm 2025.
Phạm vi còn lại gồm khoảng 32 km thuộc DATP1, chủ đầu tư phấn đấu hoàn thành dịp 30/4/2025; 11,3 km DATP3 qua Đồng Nai và 11,3 km DATP5 qua Bình Dương sản lượng còn lại từ 74-79%, cần giải pháp tốt mới có thể hoàn thành năm 2025.
Vành đai 3 TP HCM có tổng chiều dài khoảng 76 km đi qua 4 địa phương gồm TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Tuyến đường được chia thành 8 dự án thành phần vận hành độc lập với tổng mức đầu tư 75.378 tỷ đồng.