Bác sĩ tâm lý: Thí sinh nên xác định năng lực bản thân và chọn nghề yêu thích

Tới thời điểm hiện tại, nhiều bạn trẻ vẫn đang trong tâm lý vẫn chưa biết mình thật sự thích nghề gì và muốn làm gì.

Từ ngày 21/6, hàng vạn học sinh sẽ thi tốt nghiệp THPT. Năm nay, các em sẽ có thể đăng kí nhiều nguyện vọng dựa trên kết quả thi tốt nghiệp. Thế nhưng, tới thời điểm hiện tại, nhiều bạn sau khi đặt bút đăng ký dự thi và lựa chọn ngành vẫn còn phân vân. Các em vẫn chưa thực sự chắc chắn mình yêu trường đó vì điều gì? Mình học trường đó ra sẽ làm gì? Thậm chí, các em chưa rõ học như thế nào, làm như thế nào sau khi đỗ đại học, tốt nghiệp đại học?

Để giúp các bạn trẻ xác định rõ năng lực bản thân và chọn ra ngành nghề bản thân yêu thích, Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu – Chuyên gia tư vấn tâm lý giáo dục – ĐH Sư phạm TP.HCM đã chỉ ra ba cách!

bac si tam ly thi sinh nen xac dinh nang luc ban than va chon nghe yeu thich
Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu.

5 cách phát hiện tiềm năng của bản thân

Theo Tiến sĩ Khắc Hiếu, có 6 cách học sinh có thể thử để tìm ra năng lực của bản thân cũng như tự đánh giá điểm mạnh, điểm yếu.

Cách 1: So sánh bản thân có điểm gì khác so với bạn bè cùng trang lứa. Bạn có thể lập ra một bảng ghi rõ những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân và xem thử bạn bè có giống mình không. Từ đó bạn sẽ nhận ra bản thân mình có thế mạnh ở đâu, phù hợp với những công việc gì?

Cách 2: Xâu chuỗi lại những điều mình đã làm tốt nhất trong quá khứ, những cuộc thi mình đoạt giải hoặc mọi người hay khen mình điều gì nhất...nhờ vậy, bạn cũng tự đánh giá được bản thân mình đang mạnh ở điểm nào.

Cách 3: Phỏng vấn ít nhất 20 người thân cận, yêu cầu họ nhận xét chi tiết bản thân mình. Xâu chuỗi các lời nhận xét, tìm ra đặc điểm lặp đi lặp lại - có thể bạn sẽ tìm ra thế mạnh cốt lõi của mình.

Cách 4: Làm các trắc nghiệm tâm lý. Mỗi trắc nghiệm sẽ cho biết độ mạnh của một năng lực nào đó. Những bài trắc nghiệm này thường có rất nhiều trên mạng, tuỳ theo mỗi bài trắc nghiệm mà bạn sẽ tìm ra mình mạnh về mảng nào.

Cách 5: Phương pháp "hộp diêm". Mỗi người là một hộp diêm, bên trong có nhiều que diêm tiềm năng, bạn chỉ có thể biết que diêm nào bùng cháy và tỏa sáng, còn que nào lép khi rút nó ra và cọ sát thực tế. Ví dụ, muốn biết mình có khả năng làm MC hay không, bạn phải cầm micro. Muốn biết có khả năng nấu ăn hay không, bạn "phải lăn vào bếp". Muốn biết mình có khả năng kinh doanh hay không, phải thử bán hàng. Muốn biết có khả năng lãnh đạo hay không, bạn phải thử làm lớp trưởng, lớp phó, bí thư, chủ nhiệm câu lạc bộ...

Sau khi trả lời được ba câu hỏi:

- Cái mình thích là gì?

- Cái mình giỏi là gì?

- Nghề nào có thể kiếm ra tiền?

bạn sẽ chọn được hướng đi nghề nghiệp đúng đắn nhất.

Ba bước “lọc” nghề yêu thích

Sau khi đã phát hiện ra thế mạnh, tiềm năng của bản thân, bạn có thể bắt đầu chọn nghề với danh sách 300 ngành nghề, danh sách này có thể dễ dàng tìm thấy trên mạng internet. Sau khi đã đọc qua, hãy chọn ra 20 nghề bạn cảm thấy hứng thú nhất.

Lưu ý là hãy đọc kỹ mô tả về 20 nghề này, cả về chương trình đào tạo ra sao, tiêu chuẩn đầu ra như thế nào cũng như cơ hội nghề nghiệp có rộng mở không.

bac si tam ly thi sinh nen xac dinh nang luc ban than va chon nghe yeu thich
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Dân Trí

Sau khi đọc hiểu, bạn sẽ chọn ra 10 nghề cảm thấy phù hợp và gây hứng thú cho bạn nhiều nhất. Tiếp đến, hãy tìm xem những người quen xung quanh mình có ai làm những nghề mà bạn chọn không, có thể hỏi thầy cô, bạn bè trong trường hợp xung quang bạn không có nhiều người làm nghề bạn chọn.

Phỏng vấn những người đang làm nghề bạn chọn bao gồm mức lương, khó khăn, thuận lợi của công việc, những góc khuất và lắng nghe họ chia sẻ cũng như đưa lời khuyên cho bạn. Nếu biết bạn có hứng thú với công việc mình đang làm, họ sẽ chia sẻ rất chân thành và cho bạn lời khuyên hợp lý.

Cuối cùng, chọn ra 5 nghề bạn cảm thấy quyết tâm và muốn gắn bó nhất để trải nghiệm thử ở một vị trí hoặc phần việc nhỏ. Lúc đó, bạn có thể lọc lại còn 2 nghề mà mình thích thú nhất.

chọn
Lỗ lũy kế của Tập đoàn Đại Dương lên hơn 2.577 tỷ đồng, vẫn đang giải thể hai công ty BĐS
Công ty CP Tập đoàn Đại Dương (MCK: OGC) đã công bố BCTC hợp nhất quý I với kết quả kinh doanh tiếp tục không mấy khả quan.