Bác sĩ Việt cải tiến phương pháp điều trị nang thận không cần phẫu thuật

Việc cải tiến kỹ thuật chọc hút nang thận siêu âm giúp giảm tỉ lệ tái phát, thời gian phẫu thuật và viện phí cho người bệnh.
bac si viet cai tien phuong phap dieu tri nang than khong can phau thuat Ngoạn mục ca thay khớp háng lần 2 cho cụ ông gần 100 tuổi
bac si viet cai tien phuong phap dieu tri nang than khong can phau thuat Phẫu thuật robot hạn chế mất máu và sẹo

Tỉ lệ mắc bệnh tăng theo tuổi

bac si viet cai tien phuong phap dieu tri nang than khong can phau thuat
Một bệnh nhân đang được phẫu thuật nang thận tại Bệnh viện Nhân dân 115. Ảnh Mai Phương

Bệnh nhân Nguyễn Thị Thu Hà (58 tuổi, ngụ tại TP HCM) sau thời gian chịu đựng bệnh lý nang thận hiện đã có thể sinh hoạt bình thường nhờ phương pháp mới điều trị không phẫu thuật. “Cách đây vài tháng dù nang thận chưa đến thời kỳ đau nhức nhưng kích cỡ phát triển to hơn, sờ tay vào có thể cảm nhận được rõ rệt. Khi di chuyển tôi luôn sợ vỡ nang nên đã đến bệnh viện thực hiện phẫu thuật”, chị Hà chia sẻ.

ThS.BS Trương Hoàng Minh, Trưởng khoa Ngoại Niệu (Bệnh viện Nhân dân 115) cho biết: “Nang thận đơn thuần là tổn thương thận dạng nang, hình thành từ nhu mô thận. Tần xuất thường gặp ở cả nam và nữ, tăng dần theo tuổi: 0,22-0,55% ở trẻ em, 20% ở 40 tuổi, 33% ở 60 tuổi và khoảng 40% trên 80 tuổi”.

bac si viet cai tien phuong phap dieu tri nang than khong can phau thuat
Bệnh nhân Hà (ngoài cùng bên trái) chia sẻ thông tin về sức khỏe bản thân sau ca mổ. Ảnh Mai Phương

Theo bác sĩ Minh nguyên nhân gây nang thận cho đến nay là chưa sáng tỏ tuy nhiên nhiều quan điểm cho là do bị tắc ống thận và thiếu máu cục bộ hình thành nang.

Nang thận khi nhỏ thường không có triệu chứng, nhưng khi nang to sẽ gây đau ở vùng hông lưng có nang, tiểu máu, tăng huyết áp, thận ứ nước do nang chèn ép vào hệ thống đài bể thận. Những bệnh nhân bị nang to từ 6cm trở lên, hoặc bệnh nhân có đau, nhiễm trùng và có gây chèn ép bế tắc đường niệu, thường được chỉ định phẫu thuật để điều trị.

Theo ghi nhận thực tế tại khoa Ngoại niệu - Ghép thận của bệnh viện, nhu cầu bệnh nhân cần mổ điều trị nang thận đơn thuần trung bình ba tới 4 ca/tuần.

Bệnh viện đầu tiên điều trị phương pháp mới

bac si viet cai tien phuong phap dieu tri nang than khong can phau thuat
Bệnh viện Nhân dân 115 là nơi đầu tiên triển khai việc dẫn lưu dịch liên tục ra khoang sau phúc mạc (ổ bụng) bằng ống thông JJ. Ảnh Mai Phương

Về phương pháp điều trị bệnh lý nang thận, bác sĩ Minh thông tin, trước kia đối với nang thận đơn thuần, thông thường sẽ áp dụng siêu âm, sau đó chọc hút nang và tiến hành bơm chất gây xơ hóa nang (alcool, betadine, ethanol..). Tuy nhiên phương pháp này có tỷ lệ tái phát trên 70% sau ba tháng, sau 12 tháng gần như tái phát 100%.

Các phương pháp điều trị khác như mổ hở thường gây nhiều đau đớn, thời gian nằm viện dài, sẹo lớn, thời gian hồi phục sức khỏe chậm.

Đối với phẫu thuật nội soi, dù chỉ nằm viện khoảng ba ngày, ít đau với một hoặc ba vết sẹo nhỏ trên bụng nhưng bệnh nhân vẫn chịu một cuộc mổ cần gây mê. Do đó, sẽ gặp các biến chứng dù tỷ lệ rất nhỏ như chảy máu hay một số biến chứng về gây mê hồi sức, nguy cơ tổn thương các cơ quan quanh thận. Thời gian hồi phục sức khỏe nhanh hơn so với mổ hở nhưng chi phí mổ lại khá cao từ 5 - 7 triệu đồng, chưa kể các chi phí kèm theo khác.

Vào năm 2014, từ nền tảng của đề tài nghiên cứu khoa học là phẫu thuật nội soi điều trị nang thận đơn thuần bằng nội soi một lỗ được báo cáo trong hội nghị Niệu khoa Việt Nam. Đồng thời dựa vào những báo cáo khoa học chuyên ngành thận niệu trên thế giới đã đưa ra nhiều kết quả khả quan trong việc chống tái phát nang thận nhờ việc dẫn lưu dịch liên tục kết hợp siêu âm chọc hút nang, ThS.BS Trương Hoàng Minh đã cải tiến kỹ thuật chọc hút nang thận siêu âm và thành công từ ca đầu tiên.

Theo đó, Bệnh viện Nhân dân 115 là nơi đầu tiên triển khai việc dẫn lưu dịch liên tục ra khoang sau phúc mạc (ổ bụng) bằng ống thông JJ chuyên biệt trong kỹ thuật siêu âm/chọc hút dịch nang thận. Khi đó, dịch sẽ được hệ thống mao mạch ở lớp mỡ Getora quanh thận hấp thu hết. Phần bao quanh nang sẽ xẹp xuống và dính sát đáy nang. Đặc biệt ống JJ sẽ được vùi dưới da và rút ra 6 tháng sau.

Với những cải tiến mới, trung bình thời gian phẫu thuật thực hiện 20 - 25 phút, bệnh nhân được xuất viện ngay trong ngày. Tỉ lệ tái phát nang thận đơn thuần giảm xuống chỉ còn khoảng 5 - 10%, hạn chế các biến chứng, nhất là nhiễm trùng và nguy cơ chảy máu, ít xâm lấn và chi phí thấp khoảng hai triệu đồng.

Từ năm 2014 đến nay Bệnh viện Nhân dân 115 đã áp dụng điều trị thành công cho 18 ca bệnh. Trong đó, phần lớn bệnh nhân trên 40 tuổi, qua theo dõi trong suốt ba năm qua, các chuyên gia chưa ghi nhận một ca tái phát. Dự kiến, thời gian tới bệnh viện sẽ áp dụng phương pháp điều trị đã được cải tiến trên đối với 50% ca nang thận đơn thuần.
chọn