Bamboo Airways hoạt động 5 tháng và đang lỗ, ông Trịnh Văn Quyết nói đây là hãng bay đúng giờ nhất Việt Nam

Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2019 của FLC ngày 26/6, đại gia Trịnh Văn Quyết khẳng định với cổ đông Bamboo Airways chưa có lãi, thậm chí là bị lỗ, vì cần chi trả nhiều chi phí.

Ông Trịnh Văn Quyết nói với cổ đông: "Để thành lập được hãng hàng không, chúng tôi đã gặp rất nhiều khó khăn về thủ tục, chuẩn bị nguồn lực và cả điều hành,... Sau 4 năm  chuẩn bị nguồn lực tài chính, đảm bảo nhân sự có trình độ và được đào tạo,... Tập đoàn FLC đã đưa Bamboo Airways vào vận hành vào ngày 16/1/2019 sau khi Bamboo Airways nhận được giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không vào cuối 2018".

Sau hơn 5 tháng, Bamboo Airways đã bay được khoảng 8.000 chuyến bay, bình quân mỗi ngày dao động 58-60 chuyến trong nước và quốc tế. 

Theo thống kê của Cục Hàng không, tỉ lệ lấp đầy của Bamboo Airways lên tới 80%, tỉ lệ đúng giờ đạt gần 95,3%. Có thể nói Bamboo Airways là hãng hàng không bay đúng giờ nhất Việt Nam. Tỉ lệ an toàn của hãng hàng không này là tuyệt đố khi bay (tính đến bây giờ). 

Ông Quyết tự hào: "Chưa một hãng hàng không nào trên thế giới đạt được kì tích như Bamboo Airways." 

bamboo-airways_wnpz

Ông Trịnh Văn Quyết nói với cổ đông: "Tôi tin là hết năm nay, sang quí I/2020, Bamboo Airways sẽ có lợi nhuận. (Ảnh: FLC).

Theo ông Trịnh Văn Quyết, Bamboo Airways đang chuẩn bị nâng đội bay từ 10 chiếc lên thành 30 chiếc, chủ trương này đã được Bộ Giao thông vận tải đồng ý. Bamboo Airways hiện đã chuẩn bị tương đối sẵn sàng và đang duy trì bộ máy nhân sự, cơ sở hạ tầng đủ cho khai thác 30 tàu bay.

Tuy nhiên thực tế Bamboo Airways chưa nhận được Giấy phép Kinh doanh vận chuyển hàng không sửa đổi, và hãng vẫn chỉ đang khai thác 10 tàu bay - số lượng tối đa được phép khai thác theo Giấy phép cấp ngày 12/11/2018.

Ông Quyết giải thích: "Do Bamboo Airways đang phải duy trì đội ngũ phi công, tiếp viên, thợ máy, nhà xưởng đủ sức chứa cho 30-40 tàu bay. FLC hàng tháng phải bù lỗ để chờ đến khi nhận đủ tàu bay thì Bamboo Airways mới có thể có lợi nhuận".

Ông cũng hi vọng: "Tôi tin là hết năm nay, sang quí I/2020, Bamboo Airways sẽ có lợi nhuận. Ngay lúc này, nếu không phải sử dụng nguồn lực để duy trì bộ máy sẵn sàng cho 30-40 máy bay thì Bamboo Airways cũng đã cân đối được chi phí".

Trong quí I/2019, Tập đoàn FLC ghi nhận 3.018 tỉ đồng doanh thu và 123 tỉ đồng lợi nhuận gộp. Mảng bất động sản đóng góp lớn nhất với 254 tỉ đồng lãi gộp. Trái lại, mảng cung cấp dịch vụ lỗ 176 tỉ đồng, trong khi quí I năm ngoái còn có lãi 71 tỉ đồng. Như vậy, hoạt động kinh doanh vận chuyển hàng không của Bamboo Airways được hạch toán vào mảng cung cấp dịch vụ, và là lí do chính khiến cho lợi nhuận của Tập đoàn FLC sụt giảm mạnh.

Năm 2019, theo kế hoạch khai thác, tần suất chuyến bay sẽ được nâng lên 100 chuyến/ngày, để phục vụ tối thiểu 5 triệu lượt khách. Bamboo Airways sẽ bắt đầu khai thác các đường bay quốc tế vào quí II/2019, với những điểm đến đầu tiên dự kiến là Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc. Kế hoạch bay thẳng tới Mỹ cũng đang được Bamboo Airways xúc tiến, và dự kiến sẽ khai trương đường bay này trong cuối năm 2019 hoặc đầu năm 2020.

Bamboo Airways được thành lập ngày 31/5/2017, do Tập đoàn FLC sở hữu 100%. Vốn điều lệ ban đầu 700 tỉ đồng đã được nâng lên thành 1.300 tỉ đồng.

Sau khi nhận giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không vào tháng 11/2018, hãng hàng đã cất cánh bay thương mại vào ngày 16/1/2019. Hiện nay, hãng đang khai thác 10 tàu bay trên 17 chặng bay nội địa và 3 chặng quốc tế đi Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản.

Trong 5 tháng đầu năm, hãng khai thác an toàn khoảng 8.000 chuyến bay với tỉ lệ lấp đầy trung bình hơn 80%.

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.