Ông Thomas Hugo Møller – CEO hãng hàng không Great Dane Airlines cho biết vào cuối tháng 7 này, Great Dane Airlines sẽ đưa hai tàu bay Embraer E195 cùng 45 nhân viên vận hành tới Việt Nam theo hợp đồng cho thuê ướt với Bamboo Airways.
Những tàu Embraer E195 này sẽ thực hiện các chuyến bay thuê nguyên chuyến tại Việt Nam trong thời gian ít nhất 6 tháng. Nếu mọi chuyện diễn ra theo kế hoạch, đây sẽ là lần đầu tiên Embraer E195 được khai thác tại Việt Nam.
Hiện nay Great Dane Airlines đang có tổng cộng ba chiếc Embraer E195 và có quyền chọn mua thêm một chiếc nữa. Sau khi cho thuê 2/3 máy bay của mình, hãng hàng không Đan Mạch nhiều khả năng sẽ thực hiện quyền mua.
"Chúng tôi sẽ đưa hai máy bay tới Việt Nam, một chiếc hoạt động từ Hà Nội và chiếc còn lại có lẽ là từ TP Hồ Chí Minh, hiện chưa chốt cụ thể. Bamboo Airways không có dòng máy bay nhỏ [để khai thác đường bay tới Côn Đảo]", CEO Thomas Hugo Møller nói.
Thực tế, đội tàu bay Bamboo Airways gồm ba chiếc thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner và 19 chiếc thuộc gia đình Airbus A320 (A319, A320, A321, …). Trong khi đó, chiếc E195 do hãng Embraer của Brazil sản xuất có sức chứa 118 hành khách, tức chỉ bằng 1/3 đến gần một nửa các dòng tàu bay hiện tại của Bamboo Airways.
CEO Thomas Hugo Møller nói thêm "Chắc chắn Bamboo Airways chọn chúng tôi vì tàu bay của chúng tôi là loại hiện đại và có dịch vụ tốt".
Hai chiếc Embraer E195 sẽ khởi hành vào ngày 25 và 28/7 tới Warsaw (thủ đô của Ba Lan) để được sơn lên mình "bộ cánh" Bamboo Airways. Sau đó vào các ngày 29 và 31/7, hai chiếc tàu bay sẽ lần lượt cất cánh tới một địa điểm ở châu Á sau một điểm dừng.
Ở Việt Nam, hãng hàng không Bamboo Airways đã thông báo kế hoạch mở ba đường bay thẳng là Cần Thơ – Côn Đảo, Đà Nẵng – Côn Đảo và Hà Nội – Côn Đảo, ngày khai trương dự kiến là 18/8/2020. Giá vé từ 399.000 đồng, chưa bao gồm thuế và lệ phí.
Ngoài việc lần đầu tiên Embraer 195 được khai thác tại Việt Nam, đây cũng là lần đầu tiên có đường bay thẳng Hà Nội – Côn Đảo và Đà Nẵng – Côn Đảo.
Trong những năm qua, Vasco là hãng duy nhất khai thác đường bay tới Côn Đảo từ TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Bamboo Airways cũng cho biết các chuyến bay đến và đi từ Côn Đảo sẽ có cả hạng vé Phổ thông và Thương gia.
Nói về việc lâu nay Vasco độc quyền khai thác đường bay với Côn Đảo và có giá vé tương đối cao, ông Võ Huy Cường – Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết cơ quan nhà nước không ưu ái hãng này hay ngăn cấm hãng kia mở đường bay.
Việc khai thác các đường bay đến Côn Đảo hay không "phụ thuộc vào định hướng sử dụng đội tàu bay của hãng hàng không", ông Cường cho biết.
"Tôi khẳng định bất kì hãng nào có năng lực phù hợp với khả năng tiếp nhận tàu bay ở Côn Đảo thì sẽ không có vướng mắc gì cả. Cho dù là Vietjet, Bamboo Airways hay hãng hàng không sắp ra đời là Vietravel Airlines, nếu có tàu bay phù hợp thì sẽ được cấp phép bay, không hạn chế", Phó Cục trưởng Cục Hàng không nói chắc chắn.
Sân bay Côn Sơn tại Côn Đảo không có đèn đêm và do vậy các máy bay chỉ có thể hoạt động trong thời gian từ mặt trời mọc đến mặt trời lặn. Mới đây, Tập đoàn FLC - công ty mẹ của Bamboo Airways đã đề nghị được tài trợ hệ thống đèn đêm để sân bay Côn Sơn có thể hoạt động 24/24.
Ban đầu, Bamboo Airways dự kiến sử dụng tàu Airbus A319 cho đường bay với Côn Đảo nhưng quá trình nghiên cứu cho thấy tuy đường băng đảm bảo về độ dài cho A319 nhưng không đảm bảo về sức chịu tải.
Hiện nay Bamboo Airways có một chiếc A319. Ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC và Bamboo Airways từng cho biết nếu được cấp phép bay tới Côn Đảo bằng A319, Bamboo Airways sẽ thuê thêm ít nhất một chiếc nữa để đảm bảo khai thác ổn định.
Trong thực tế, Bamboo Airways đã quyết định sử dụng tàu Embraer E195 như nói ở trên.