Bạn đã từng mắc một trong 10 điều cấm kỵ khi đi máy bay?

10 lỗi lầm sau đây chính là cách thức nhanh nhất để bạn phá hỏng chuyến đi của mình, nhiều trong số đó là những hành vi tưởng rằng vô thưởng vô phạt nhất.

Mỗi người hành khách khi bước chân lên máy bay đều có một mục tiêu đơn giản: đến nơi an toàn và vui vẻ hết mức có thể. Tuy nhiên, có những khi chúng ta lại vô tình quên đi mục tiêu đó. 10 lỗi lầm sau đây chính là cách thức nhanh nhất để bạn phá hỏng chuyến đi của mình, nhiều trong số đó là những hành vi tưởng rằng vô thưởng vô phạt nhất. Hãy cùng tham khảo nhé!

1. Uống thuốc lạ lần đầu trên máy bay

Biết đâu đấy những viên thuốc tròn tròn lạ lạ có thể giúp bạn xoa dịu cơn đau bụng, đau đầu lại chứa một hợp chất nào đó gây dị ứng cho cơ thể bạn. Dị ứng vì dùng thuốc lạ có thể dễ dàng xử lý khi bạn ở nhà, dễ dàng đến bệnh viện xử lý trong trường hợp khẩn cấp. Nhưng ở độ cao hàng nghìn mét trên không trung, tình huống ấy có thể dẫn đến hậu quả khó lường. Vì vậy, tuyệt đối không uống thuốc nếu bạn chưa từng dùng loại thuốc đó từ trước.

ban da tung mac 1 trong 10 dieu cam ky khi di may bay
Chỉ cần một lưu ý nhỏ cũng giúp bạn có được chuyến bay an toàn và vui vẻ.

2. Bỏ qua chỉ dẫn an toàn

Có thể bạn đã nghe những lời chỉ dẫn đến hàng triệu lần, có thể bạn đã biết thừa cách cài dây an toàn cho chắc chắn. Nghe thì có vẻ chán nhưng những thông tin được lặp đi lặp lại đó có thể cứu sống bạn một ngày nào đấy. Vì vậy hãy thử kiên nhẫn, cố gắng tập trung vài giây để ghi nhớ về vị trí cửa thoát hiểm gần nhất, đếm xem có bao nhiêu hàng ghế từ chỗ bạn ngồi đến cửa thoát. Trong trường hợp không may xảy ra, bạn có thể dễ dàng tự tìm lối thoát cho mình.

3. Nói đùa về chuyện có bom

Một khi đã lên máy bay, ai cũng muốn có một chuyến bay an toàn. Sẽ không có hành khách nào cười nổi trước những câu đùa liên quan đến súng đạn, vũ khí hoặc bất cứ thứ gì có thể phá tan sự yên bình đó, đặc biệt là những nhân viên trong phi hành đoàn. Các nhân viên hoàn toàn có quyền tống khứ bạn ra khỏi máy bay nếu nhận thấy dù chỉ một chút xíu khả năng gây nguy hiểm từ phía bạn.

4. Ngả vào ghế khi dùng bữa

Có rất nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc có nên ngồi ngả vào ghế trong những chuyến bay. Dù ủng hộ ý kiến nào, bạn cũng nên chú ý về tư thế của mình một chút khi đến bữa ăn. Ngồi ngả ghế có thể gây ra không ít phiền hà cho người dùng bữa đằng sau bạn, nếu muốn là một người lịch sự bạn nên chú ý giữ cho chiếc ghế thật thẳng và ngay ngắn trong thời gian này.

ban da tung mac 1 trong 10 dieu cam ky khi di may bay
Nên hạn chế ngả ghế ngồi ra sau khi dùng bữa trên máy bay.

5. Dùng đồ ăn có mùi

Máy bay không phải là một nơi lý tưởng để bạn nếm những món ăn "kinh điển" như cá hồi hay hành chiên giòn. Chỉ cần một lúc thôi, bạn sẽ được thưởng thức mùi hương không mấy dễ chịu, thậm chí còn bị ám mùi kèm theo hơi thở không mấy thơm tho trong suốt chuyến bay.

6. Uống quá nhiều

Khi đi máy bay, chẳng có mấy ai quan tâm đến chuyện bạn muốn uống thêm một ly rượu vang cho bữa tối thêm thi vị. Nhưng nếu nạp vào người một lượng cồn quá mức cần thiết, bạn có thể sẽ bị mất nước và thậm chí phát sinh hành vi không đúng mực. Hãy nhớ rằng không ai muốn ngồi cạnh một quý ông/quý cô/quý bà say xỉn, lúc nào cũng trực chờ "phun trào" lên quần áo hay giày dép của họ.

7. Sử dụng nút bấm gọi tiếp viên quá nhiều

Ưu tiên hàng đầu của mọi tiếp viên hàng không trên máy bay là đảm bảo sự an toàn cho hành khách, không phải là nhiệm vụ chăm sóc và phục tùng theo mọi yêu cầu của người đi trên máy bay. Bởi lẽ đó, bạn chớ nên lạm dụng nút bấm và làm phiền các tiếp viên quá nhiều, chỉ viện đến sự giúp đỡ của họ khi cảm thấy không khỏe hoặc có một số tình huống phát sinh không thể tự giải quyết.

8. Không đặt đồ vào khoang chứa trên chỗ ngồi của mình

Có nhiều hành khách đi máy bay vì một chút tiện lợi cho cá nhân mà sẵn sàng để đồ của mình tại khoang chứa nằm trên ghế của người khác. Hành động này sẽ khiến người gồi ghế đó mất đi chỗ để đồ của mình, từ đó dẫn đến nhiều tình huống lộn xộn, không hay ho khác.

9. Phí phạm diện tích khoang để đồ

Nếu bạn chỉ mang một số hành lý xách tay nhỏ như ba lô hay áo khoác, hoàn toàn không cần để lên khoang chứa lên đầu mà có thể nhét gọn ở dưới ghế, hãy nhường chỗ trống quý giá ấy cho người khác. Hành động này tuy nhỏ nhưng rất cần thiết cho mỗi chuyến bay, đặc biệt trong những chuyến bay đông chật kín người.

10. Dùng chân làm phiền các hành khách khác

Bạn có thể bỏ chân ra khỏi đôi giày bí bách của mình để cảm thấy thoải mái hơn, nhưng có thoải mái mấy cũng nên giữ ý một chút để tránh làm phiền những người bạn đường trên máy bay. Chớ vì mỏi mà đặt chân lên trên ghế ngồi của người đằng trước hoặc quá thoải mái bằng cách dựa chân lên tường hay cửa sổ máy bay, đó là một cảnh tượng không hề đẹp mắt chút nào.

ban da tung mac 1 trong 10 dieu cam ky khi di may bay
Bạn có thể bỏ giày nhưng đừng để bàn chân của mình làm phiền người khác.

Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý xỏ chân vào giày trước khi đứng dậy và bước ra chỗ khác, ví như phòng rửa mặt chẳng hạn. Đặc biệt với những ai có mùi chân không mấy dễ chịu, hãy tìm cách để đôi chân của bạn không tỏa mùi hương, gây ảnh hưởng đến người xung quanh.

Lam Anh (dịch)

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030
Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.