Bản nghèo vướng đa cấp: 'Rút giấy phép để chuyển lên thành tập đoàn'?

Nhiều lần tìm đến trụ sở của Thiên Ngọc Minh Uy tại Mộc Châu (tỉnh Sơn La) nhưng anh Bàn Văn Cường chỉ nhận được câu trả lời "tạm thời rút giấy phép để lên tập đoàn".
 

Nằm giữa trung tâm huyện Mộc Châu, Sơn La, cơ sở của Công ty Thiên Ngọc Minh Uy (TNMU) thời gian gần đây hoạt động cầm chừng, hầu như ngày nào cũng có người đến dò hỏi công ty sẽ hoạt động ra sao sau khi bị rút giấy phép kinh doanh đa cấp.

ban ngheo vuong da cap rut giay phep de chuyen len thanh tap doan
Đại lý của Công ty TNMU tại Mộc Châu cửa đóng then cài. Một số người dân khu vực này cho biết thời gian gần đây cơ sở này hoạt động một cách cầm chừng lúc mở cửa lúc không, trái ngược hẳn với cảnh đông đúc người ra người vào trước đó. Ảnh Chí Duy

Ôm mộng “đổi đời” đi vay lãi đầu tư vào đa cấp

Như đã phản ánh, cách đường quốc lộ hơn chục Km đường rừng, bản Bó Hoi thuộc địa phận xã Quy Hướng huyện Mộc Châu, Sơn La có 22 hộ dân tộc nghèo nhưng lại đầu tư tới vài tỷ đồng vào đa cấp TNMU.

Điều đáng nói, nguồn tiền đổ vào đa cấp mà họ có được chủ yếu từ đền bù giải phóng mặt bằng từ đề án xây dựng Thuỷ điện Hoà Bình nằm trên địa phận Sơn La.

Gia đình anh Bàn Văn Cường được đền bù 480 triệu đồng từ đề án. Sau khi nhận được tiền đền bù đã rút ra 100 triệu để trả nợ và mua sắm đồ đạc như ti vi, tủ lạnh. Còn dư 390 triệu đồng, anh Cường "mạnh dạn" đầu tư hết vào đa cấp TNMU.

Tuy nhiên, sau 3 năm trở thành hội viên, anh Cường mới chỉ nhận được hơn 90 triệu đồng tiền thoát thưởng.

Quanh năm bám vào nương rẫy, cầm gần nửa tỷ đồng tiền từ khoản đền bù giải phóng mặt bằng, những tưởng cuộc sống của gia đình anh Cường sẽ đổi vận, nhưng trót đặt hết niềm tin vào canh bạc đa cấp, nên hiện tại, thứ đáng giá nhất trong nhà người đàn ông này lại chỉ là chiếc tivi và tủ lạnh đã cũ.

Không riêng anh Cường mà cả gia đình ông Bàn Văn Tơn sống cùng bản cũng đầu tư gần 200 triệu tiền đền bù vào mạng lưới đa cấp TNMU.

Thậm chí "chiếc vòi bạch tuộc" TNMU còn vươn rộng ra khắp bản, khiến nhiều gia đình u mê, mang hết của cải tích trữ chưa đủ, còn bán cả ngô giống, lợn, gà để lấy tiền đầu tư vào đa cấp.

Bà N.T.H làm nghề bán hàng ở chợ Km70 thị trấn nông trường Mộc Châu tham gia đa cấp TNMU từ năm 2013.

Bà H cho biết: “Trước đây tin lời dụ dỗ tôi cắm sổ đỏ được hơn 100 triệu, sau đó tôi dùng toàn bộ số tiền trên mua 20 mã hàng của TNMU. Lúc đầu họ cũng thưởng đoàng hoàng lắm, nhưng chỉ được vài tháng đầu từ đó đến nay tôi không nhận được thêm một lần nào nữa”.

ban ngheo vuong da cap rut giay phep de chuyen len thanh tap doan
Bà N.T.H kể lại thời gian tham gia đa cấp "đầu tư nhiều nhưng nhận lại chẳng bao nhiêu" bà H nói.

“Trước đây con cái tôi cũng can ngăn nhưng tôi không nghe cứ lao đầu vào, giờ thấy hối hận quá”. Cũng theo bà H, bạn bè của bà nhiều người cắm sổ đỏ để vay ngân hàng lấy tiền đầu tư vào đa cấp vì thấy dễ kiếm tiền, không phải làm gì mà đồng tiền vẫn tự sinh sôi.

Quay trở lại câu chuyện của anh Bàn Văn Cường, sau khi đầu tư toàn bộ tiền đền bù tái định cư vào đa cấp nhưng suốt 3 năm chỉ nhận lại được một phần nhỏ số tiền đã bỏ ra, khi nghe tin TNMU bị rút giấy phép anh Cường lại càng lo lắng và muốn rút ra khỏi công ty này.

Dù đã nhiều lần tìm đến trụ sở của TNMU tại Mộc Châu nhưng anh Cường chỉ nhận được câu trả lời "tạm thời rút giấy phép để lên tập đoàn" mà không có thêm câu trả lời thoả đáng nào.

Cùng tâm trạng với anh Cường, bà N.T.H cũng muốn rút ra khỏi TNMU nhiều lần nhưng đều không nhận được sự phản hồi từ phía người đại diện của TNMU tại đây.

Bà H cho biết: “Đã nhiều lần tôi muốn thanh lý hợp đồng với bên TNMU nhưng họ đều viện lý do và không chấp nhận cho tôi thanh lý hợp đồng.

Gần đây nhất họ nói sẽ thanh toán ba mã hàng tôi chưa sử dụng nhưng nếu nhận lại tiền tôi phải chịu mất 30% số tiền đã đóng. Mỗi mã hàng giá 7 triệu đồng và phải về tận trụ sở tại Hà Nội để thanh toán.

ban ngheo vuong da cap rut giay phep de chuyen len thanh tap doan
Mặc dù đầu tư vào gần 200 triệu nhưng sau 4 năm bà H chỉ nhận lại được chưa đầy 70 triệu. Tất cả những bọc tiền trả thưởng bà H đều giữ lại. Ảnh Chí Duy

Phía TNMU đang làm khó chúng tôi bởi khi đăng ký mua hàng chúng tôi đăng ký tại Mộc Châu mà khi trả hàng lại yêu cầu phải về tận dưới Hà Nội.

Hơn nữa lại bị mất số tiền khấu hao quá lớn, qua báo đài tôi được biết lượng người đổ về trụ sở chính để trả hàng rất đông mà mỗi ngày chỉ giải quyết cho 100 người thì biết bao giờ chúng tôi mới đến lượt để lấy lại số tiền mồ hôi nước mắt của mình”.

ban ngheo vuong da cap rut giay phep de chuyen len thanh tap doan
"Mấy tháng đầu họ trả thưởng rất sòng phẳng nhưng sau đó thì không thấy gì nữa", bà N.T.H cho biết.

Được biết, nhiều người là bạn của bà H tham gia TNMU cũng nhiều lần muốn thanh lý hợp đồng, rút tiền ra nhưng thứ duy nhất họ nhận được là lời hứa hẹn từ phía đại diện TNMU tại Mộc Châu.

Nghịch lý ở chỗ, sau 4 năm tham gia đa cấp, tương lai hoành tráng được hứa hẹn ban đầu còn đang mờ mịt, tiền vốn bỏ ra cũng chưa thu hồi được về nhưng hàng tháng, những người như bà H vẫn phải chấp nhận còng lưng gồng gánh số tiền lãi từ việc vay tín dụng từng đầu tư vào đa cấp.

ban ngheo vuong da cap rut giay phep de chuyen len thanh tap doan Công ty TNHH Nhã Khắc Lâm chưa được phép tổ chức bán hàng đa cấp
ban ngheo vuong da cap rut giay phep de chuyen len thanh tap doan Đến Thiên Ngọc Minh Uy trả hàng được hướng dẫn ký hợp đồng với Nhã Khắc Lâm

"Tuyệt đối tin tưởng"

Khi niềm tin vào đa cấp TNMU của người dân đã dần cạt kiệt, khi chiêu trò "bình mới rượu cũ" với cái tên công ty Nhã Khắc Lâm còn chưa ngã ngũ đủ để "ru ngủ" sự nóng lòng muốn thanh lý hợp đồng của nhiều hội viên sau bao năm chờ đợi thì đâu đó vẫn có những người vẫn tuyệt đối tin tưởng vào TNMU.

Ngụ cùng bản với anh Bàn Văn Cường, anh Bàn Văn Hương là một trong những người mạnh tay đầu tư số tiền lên tới khoảng 600 triệu đồng vào đa cấp TNMU.

Hệ thống tuyến dưới của anh Hương cũng có hơn chục hộ cùng bản, tổng số tiền mà anh Hương và tuyến dưới của mình đã đầu tư vào đa cấp TNMU là gần 3 tỷ đồng. Đa phần số tiền đó đều là tiền đền bù tái định cư.

Trao đổi với chúng tôi anh Hương cho biết: “Mấy ngày gần đây nghe báo đài nói về việc TNMU bị rút giấy phép kinh doanh đa cấp tôi cũng đã rõ tình hình.

Tuy nhiên họ chỉ tạm thời rút giấy phép để chuyển lên thành tập đoàn thôi chứ không có vấn đề gì. Tôi đã tìm hiểu và biết rằng TNMU đã có mặt ở Việt Nam hơn chục năm nay chứ không phải vài năm trở lại đây và tôi vẫn rất tin tưởng ở công ty”.

Anh này cũng khẳng định: “Ai đang lo lắng về TNMU thì cứ lo lắng còn tôi và tuyến dưới tuyệt đối tin tưởng vào công ty. Hơn nữa phía công ty đang làm thủ tục để những người tham gia tiếp tục kí kết hợp đồng với Công ty Nhã Khắc Lâm để được đảm bảo quyền lợi”...

Tuy nhiên khi chúng tôi hỏi có biết việc Nhã Khắc Lâm chưa được kinh doanh đa cấp hay không thì chỉ nhận được những ánh mắt nghi ngờ cùng sự im lặng.

Rõ ràng, với không ít người tham gia hệ thống bán hàng đa cấp của Thiên Ngọc Minh Uy nơi đây, những thông tin mới liên quan đến quyền lợi của họ vẫn còn "chưa đến".

Có lẽ những thông tin mới nhất vẫn còn chưa được lướt qua những cung đường đất gồ ghề, nhỏ hẹp từ Mộc Châu vào bản.

ban ngheo vuong da cap rut giay phep de chuyen len thanh tap doan Bị rút giấy phép bán hàng đa cấp, Thiên Ngọc Minh Uy vẫn nhộn nhịp người ra vào

Theo quan sát của chúng tôi, sáng nay, 25/4, sau khi bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, ...

ban ngheo vuong da cap rut giay phep de chuyen len thanh tap doan Rút giấy phép công ty đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy

Bộ Công thương vừa có quyết định rút giấy phép Công ty đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.