Kết thúc quý I/2019, Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (TGDĐ) đạt doanh thu thuần 25.017 tỉ và lãi sau thuế là 1.041 tỉ đồng, tương ứng mức tăng 10% và 29% so với cùng kì năm ngoái.
Kết quả kinh doanh này giúp TGDĐ hoàn thành 23% mục tiêu doanh thu và 29% lợi nhuận trước thuế của năm 2019.
Tuy điện thoại và các thiết bị công nghệ là mặt hàng kinh doanh chính của TGDĐ, nhưng ngành hàng này hiện không mang lại lợi nhuận khả quan sau một thời gian tăng trưởng nóng những năm trước đó.
Tuy điện thoại vẫn dẫn đầu về doanh thu nhưng đang có xu hướng tăng trưởng chậm nhất. (Đồ hoạ: Phúc Huy).
Cụ thể, dù vẫn chiếm phần lớn trong đóng góp doanh thu, nhưng tốc độ tăng trưởng của điện thoại đã có dấu hiệu chững lại, khi chỉ tăng trưởng khoảng 3%, đóng góp 48% vào cơ cấu doanh thu, tương đương khoảng 12.000 tỉ đồng, là mức tăng khiêm tốn nhất trong các ngành hàng.
Trong khi đó, chuỗi Điện Máy Xanh chuyên hàng điện máy, chuỗi Bách Hoá Xanh chuyên thực phẩm tươi sống, hàng tiêu dùng nhanh đều có tốc độ tăng trưởng ấn tượng.
3 tháng đầu năm 2019, các mặt hàng điện tử, điện lạnh… của chuỗi Điện Máy Xanh đã đóng góp 41% vào cơ cấu doanh thu, tương đương 10.250 tỉ đồng. So với cuối năm 2018, tỉ trọng của ngành hàng này tăng 4% vào đóng góp cơ cấu doanh thu của Thế Giới Di Động.
Nồi niêu xoong chảo, điện lạnh... mang lại doanh thu nghìn tỉ cho TGDĐ đầu năm 2019. (Ảnh: Đ.M.X).
Đáng chú ý, chỉ riêng trong quý I, chuỗi Bách Hoá Xanh đã bán hơn 10 triệu sản phẩm thuộc nhóm gia dụng và dụng cụ nhà bếp, mang về cho Thế Giới Di Động hơn 1.700 tỉ đồng doanh thu, tương đương với mức tăng trưởng 130% về sản lượng và 50% về giá trị so với cùng kì năm 2018.
Mức tăng trưởng 130% của đồ dùng nhà bếp là con số rất ấn tượng, bởi mặt hàng điện tử và điện lạnh - chủ lực của Bách Hoá Xanh, cũng chỉ ghi nhận mức tăng trưởng 27% về sản lượng so với cùng kì.
Như vậy, số tiền khổng lồ từ các mặt hàng đồ dùng nhà bếp như nồi, niêu, xoong, chảo, chén dĩa… đã đóng góp đến 7% vào cơ cấu doanh thu của Thế Giới Di Động quý đầu năm nay, tương đương mức đóng góp của toàn chuỗi 469 cửa hàng Bách Hoá Xanh.
Thị trường điện thoại được đánh giá sẽ chững lại khi bước vào giai đoạn bão hoà trong năm nay. Bức tranh toàn cảnh của ngành hàng này sẽ không mấy khả quan vào các năm tới, là lí do Thế Giới Di Động tập trung cho chuỗi Điện máy Xanh gần đây, khi không ngừng tăng độ phủ bằng việc mở rộng chuỗi.
Kkhông chỉ mở mới cửa hàng Điện máy Xanh, doanh nghiệp của ông Nguyễn Đức Tài còn cho đóng cửa một số cửa hàng điện thoại thuộc chuỗi Thegioididong.com để "thay áo" thành điểm kinh doanh điện máy.
TGDĐ đóng cửa một số cửa hàng điện thoại thuộc chuỗi Thegioididong.com để "thay áo" thành điểm kinh doanh điện máy. (Ảnh minh hoạ).
Quý I/2019, chuỗi Điện Máy Xanh tăng thêm 8 cửa hàng, gồm 4 cửa hàng mở mới và 4 cửa hàng được chuyển đổi từ Thegioididong.com.
Bằng việc chuyển đổi này, Thế Giới Di Động đã đưa các mặt hàng điện thoại, thiết bị công nghệ vốn trước đây chỉ có mặt ở hệ thống Thegioididong.com vào Điện máy Xanh. Theo Thế Giới Di Động, đây là cách tiếp thị mới nhằm tiếp cận được nhiều khách hàng hơn mà doanh nghiệp đang áp dụng. Lãnh đạo doanh nghiệp cho hay việc này đã có dấu hiệu khả quan và sẽ tiếp tục mở rộng cũng như chuyển đổi trong thời gian tới.
Ngoài ra, chiến thuật của Thế Giới Di Động còn muốn tối ưu hoá các cửa hàng Điện Máy Xanh, đặc biệt là Điện Máy Xanh mini, nhằm tận dụng tối đa không gian của điểm kinh doanh và khai thác tối đa trải nghiệm của khách hàng.
Tại TP HCM, nhiều cửa hàng Điện máy Xanh mini bước đầu đã được chuyển đổi. Bên trong các cửa hàng này, việc trưng bày hàng hoá trở nên tối ưu hơn theo từng khu vực khác nhau, và diện tích mỗi khu vực cũng nhiều hơn.
CEO chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh, ông Đoàn Văn Hiểu Em, từng cho biết trước đây các sản phẩm như máy giặt, TV trưng bày 1 hàng thì giờ cải tiến thành 1 tầng, tức cửa hàng chỉ vài trăm m2 nhưng hàng hóa trưng bày không khác nơi cả nghìn m2.
Theo ông Hiểu Em, hiện Thế Giới Di Động đã thử nghiệm thành công, với doanh số tăng 30%. Đặc biệt, doanh số tăng nhưng chi phí thuê mặt bằng, vận tải và các chi phí vận hành khác hầu như không thay đổi.
Đây là cách Thế Giới Di Động sẽ tạo ra lợi nhuận nhiều hơn từ chuỗi hàng điện máy.
Tranh thủ yếu tố mua vụ để gia tăng độ phủ là cách Thế Giới Di Động vẫn làm. Doanh nghiệp thông tin sẽ tranh thủ đợt cao điểm nắng nóng này và 6 tháng cuối năm để khai thác tối đa nhu cầu khách hàng ở chuỗi Điện Máy Xanh.
Hơn 100 mặt bằng mới đã được chuẩn bị để tăng độ phủ của chuỗi Điện Máy Xanh trên cả nước trong năm nay. (Ảnh: Đ.M.X).
Cụ thể, hơn 100 mặt bằng mới đã được chuẩn bị để tăng độ phủ của chuỗi Điện Máy Xanh trên cả nước. Hiện chuỗi này có tổng cộng 774 cửa hàng, nếu tăng thêm thì sẽ tiến gần hơn với số lượng chuỗi Thegioididong.com, vốn là "con cưng" trước đây của Thế Giới Di Động.
Doanh nghiệp dự kiến sẽ hoàn tất sắp xếp lại hơn 200 siêu thị Điện Máy Xanh mini cho chiến thuật này trước quý II năm nay, để bắt kịp xu hướng tiêu thụ các mặt hàng điện lạnh trong mùa nắng nóng.
Sau chuỗi điện thoại, Điện Máy Xanh của Thế Giới Di Động đã có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, nhanh đến mức bỏ xa các đối thủ hiện có trên thị trường. Chính lãnh đạo doanh nghiệp cũng từng thừa nhận rằng đây sẽ là tương lai của của Thế Giới Di Động, bên cạnh mảng mới tiềm năng Bách Hoá Xanh.
Tuy nhiên, việc phát triển chuỗi Điện Máy Xanh của doanh nghiệp ông Nguyễn Đức Tài được khuyến cáo phải thận trọng, bởi dư địa phát triển ngành hàng không còn nhiều. Các công ty nghiên cứu thị trường chỉ ra rằng dẫn đầu ngành hàng điện máy là sản phẩm máy lạnh, nhưng cũng chỉ dừng ở mức tăng trưởng tối đa 11%, tiếp đến là TV 10%, các sản phẩm khác đều dưới mức này.