Thế Giới Di Động đã đóng 48 cửa hàng điện thoại trong hơn 1 năm, điện thoại đã không còn là 'gà đẻ trứng vàng'

Chỉ trong vòng hơn 1 năm, Thế Giới Di Động đã “khai tử” 48 cửa hàng điện thoại Thegioididong.com, doanh thu do chuỗi này đóng góp vào toàn hệ thống cũng bắt đầu giảm.

Ở thời điểm phát triển thần tốc, chuỗi cửa hàng bán lẻ điện thoại mang thương hiệu Thegioididong.com của Công ty CP Thế Giới Di Động (TGDĐ), có thể mở hơn 2 cửa hàng mới mỗi ngày. Thậm chí tại nhiều khu vực ở TP HCM, chuỗi điện thoại này hiện diện dày đặc, có nơi các cửa hàng cách nhau chỉ vài trăm mét.

Tuy nhiên, tình hình kinh doanh của Thegioididong.com đã có dấu hiệu chững lại gần đây, doanh thu không còn tăng trưởng mạnh như trước. Doanh nghiệp cũng không mở thêm nhiều cửa hàng mới, trong khi hàng chục cửa hàng cũ lại đóng cửa hoặc chuyển sang bán điện máy trong vòng hơn một năm qua.

Đóng gần 50 cửa hàng, và điện thoại không còn là "gà đẻ trứng vàng"

Tháng 9/2017, cửa hàng kinh doanh điện thoại đầu tiên của TGDĐ tại TP HCM đóng cửa, với lí do trả mặt bằng. Cuối năm này, chuỗi Thegioididong.com có tổng cộng 1.072 điểm kinh doanh. 

Đây cũng là thời điểm chuỗi này có nhiều cửa hàng nhất, với tần suất hiện diện gần như trên khắp cả nước. Tuy nhiên, việc "khai tử" cửa hàng đầu tiên, được xem là phát pháo bắt đầu cho sự sụt giảm cửa hàng kinh doanh điện thoại và các thiết bị công nghệ của Thế Giới Di Động. 

Thế Giới Di Động đã đóng 48 cửa hàng điện thoại trong hơn 1 năm, điện thoại đã không còn là gà đẻ trứng vàng  - Ảnh 1.

Số lượng cửa hàng Thegioididong.com đang bắt đầu giảm sau khi đạt đỉnh vào năm 2017. (Đồ hoạ: Phúc Huy)

Đầu năm 2018, một cửa hàng khác thuộc chuỗi Thegioididong.com cũng bị đóng cửa. Và ngay trong tháng 4/2018, Thế Giới Di Động tuyên bố đã đóng cửa 6 điểm kinh doanh khác thuộc chuỗi. Đến cuối năm 2018, tổng số  điểm kinh doanh của thegioididong.com chỉ còn 1.032 cửa hàng, tức giảm 40 cửa hàng chỉ trong một năm.

Trong 3 tháng đầu năm 2019, Thế Giới Di Động tiếp tục đóng 8 cửa hàng khác thuộc chuỗi điện thoại thegioididong.com. Như vậy, từ việc đạt đỉnh vào cuối 2017, doanh nghiệp của ông Nguyễn Đức Tài đã liên tục giảm số lượng thuộc chuỗi kinh doanh này.

Thực tế, việc giảm số lượng cửa hàng thegioididong.com phần lớn đến từ kết quả doanh thu không mấy khả quan, ấn tượng như trước đây. 

Báo cáo mới nhất về kết quả kinh doanh quý I/2019, TGDĐ cho biết doanh thu thuần 25.017 tỉ và lãi sau thuế là 1.041 tỉ đồng, tương ứng mức tăng 10% và 29% so với cùng kì năm 2018. Kết quả này TGDĐ đã hoàn thành 23% mục tiêu doanh thu và 29% mục tiêu lợi nhuận trước thuế cho cả năm nay.

Đáng chú ý, chuỗi thegioididong.com thu về được 8.755 tỉ đồng, đóng góp 35% doanh thu của toàn hệ thống. Trong khi đó, cùng kì năm 2018, chuỗi bán lẻ điện thoại đóng góp đến 42% cơ cấu doanh thu. 

Cùng kì năm 2017, tỉ lệ đóng góp của chuỗi điện thoại lên đến 58% cho công ty mẹ. Như vậy, trong 3 năm gần đây, cơ cấu doanh thu của chuỗi thegioididong.com đã liên tục sụt giảm.

CEO Thế Giới Di Động: Điện thoại cũ vẫn tốt, không lí gì phải mua chiếc mới

Dù kinh doanh chính ở lĩnh vực điện thoại và cũng khởi nghiệp bắt đầu từ điện thoại, nhưng ngành hàng này trong 3 tháng đầu năm 2019 của TGDĐ tăng trưởng chỉ 3%. Các đóng góp lớn cho tốc độ tăng trưởng của TGDĐ đang chủ yếu đến từ ngành hàng điện máy và một phần từ mảng mới - Bách Hoá Xanh.

Thế Giới Di Động đã đóng 48 cửa hàng điện thoại trong hơn 1 năm, điện thoại đã không còn là gà đẻ trứng vàng  - Ảnh 2.

Thị trường điện thoại được đánh giá bước vào giai đoạn bão hoà trong năm nay khiến Thegioididong.com không còn là "gà đẻ trứng vàng" của MWG. (Ảnh: Getty).

Giải thích về tốc độ tăng trưởng khiêm tốn của mảng điện thoại, lãnh đạo TGDĐ cho hay do đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi vào dịp Tết Nguyên đán, đồng thời các hãng điện thoại cũng ít tung ra mẫu mã mới ở thời điểm đầu năm.

Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân chính khiến mảng kinh doanh điện thoại hết thời kì hoàng kim - thời kì "gà đẻ trứng vàng" cho TGDĐ, là thị trường này đang bước vào giai đoạn bão hòa.

Theo báo cáo của các công ty nghiên cứu thị trường, ngành hàng điện thoại được dự báo chỉ tăng trưởng 1% trong năm 2019, sau thời gian tăng trưởng nóng vào các năm trước, giúp tình hình kinh doanh của Thế Giới Di Động gặt được nhiều kết quả ấn tượng. 

Sự chững lại của thị trường điện thoại đã bắt đầu phản ánh vào kết quả kinh doanh chuỗi thegioididong.com của ông Nguyễn Đức Tài. Các quý tiếp theo của năm 2019 cũng được dự báo không mấy khả quan trong bối cảnh chung.

Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động - ông Nguyễn Đức Tài, cũng nhìn nhận thực tế này tại Đại hội đồng cổ đông năm 2019 vừa tổ chức. 

"Bản thân tôi đang xài một chiếc điện thoại cũ, chiếc điện thoại vẫn tốt và thấy không có lí do gì để đổi nó". Ông Tài nói và cho rằng hiện đã qua thời khách xếp hàng dài háo hức chờ đợi để mua một chiếc điện thoại.

Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động cho rằng đây là biểu hiện rõ nhất cho thấy thị trường điện thoại di động đang chững lại gần đây. Đặc biệt năm 2019 là năm đầu tiên điện thoại được dự báo giậm chân tại chỗ, nếu không có một "siêu phẩm" nào khiến khuynh đảo thị trường được tung ra.

Thế Giới Di Động làm gì để "cứu" mảng điện thoại?

Trước tình hình mảng kinh doanh điện thoại không còn được hấp dẫn như trước, Thế Giới Di Động đã tung ra chiến thuật mới để tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, đồng thời, tiếp cận những khách hàng chưa bao giờ tiếp cận.

Cụ thể, hướng đi của tập đoàn bán lẻ này là chuyển đổi một số cửa hàng thegioidiong.com chuyên về điện thoại, hàng công nghệ thành cửa hàng Điện Máy Xanh, chuyên về hàng điện tử, đồ gia dụng.

Thế Giới Di Động đã đóng 48 cửa hàng điện thoại trong hơn 1 năm, điện thoại đã không còn là gà đẻ trứng vàng  - Ảnh 3.

Thế Giới Di Động đang đưa thêm đồng hồ, chuyển đổi một số cửa hàng Thegioididong.com thành Bách Hoá Xanh để cứu mảng điện thoại. (Ảnh: Phúc Huy).

Đồng thời, các sản phẩm điện thoại, hàng công nghệ cũng được đưa vào chuỗi Điện Máy Xanh để bán, nhằm tiếp cận nhiều hơn khách hàng. Đại diện Thế Giới Di Động cho hay các chuyển đổi này đã mang lại những kết quả khả quan gần một năm qua, và sẽ tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới.

Ngoài ra, một hành động mới gây bất ngờ gần đây của Thế Giới Di Động là đưa đồng hồ vào bán tại các cửa hàng bán điện thoại thegioididong.com. Ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO chuỗi Thegioididong.com và Điện Máy Xanh, cho hay đây mô hình "shop-in-shop", nằm trong chiến lược bán những sản phẩm chưa từng bán của Thế Giới Di Động. Mục đích nhằm tiếp cận lượng lớn khách hàng có nhu cầu mua đồng hồ chính hãng, uy tín, tương tự cách đi của thegioididong.com thời kì bắt đầu khởi nghiệp.

Bắt đầu thử nghiệm vào tháng 3/2019, quầy đồng hồ được đặt trong một cửa hàng điện thoại, đến nay, Thế Giới Di Động đã có 2 cửa hàng thuộc mô hình này. Lãnh đạo TGDĐ cho hay kết quả kinh doanh đồng hồ trong cửa hàng điện thoại khá khả quan, do mức giá hợp lí từ 1-6 triệu đồng, bảo đảm chính hãng và được bảo hành.

Thế Giới Di Động dự định sẽ mở rộng mô hình kinh doanh này lên 50-100 cửa hàng, và sẽ tiếp tục chuyển đổi các cửa hàng thegioididong.com thành Bách Hoá Xanh để phần nào "cứu" kết quả kinh doanh điện thoại đang đi vào thoái trào như hiện nay.