Bách Hóa Xanh không xem Co.opmart, Metro là đối thủ cạnh tranh

Người đứng đầu Thế Giới Di Động cho rằng hướng đi của Bách Hóa Xanh khác với Co.opmart, Metro, bởi lượng khách của các chuỗi này khá ít.

Giữa bối cảnh mảng kinh doanh điện thoại, điện máy được dự báo không tăng trưởng do bước vào giai đoạn bão hòa, Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (MCK: MWG) đặt kì vọng chuỗi thực phẩm Bách Hóa Xanh sẽ có mức tăng trưởng cao nhất trong năm nay.

Nhóm khách của Co.opmart và Metro rất nhỏ?

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên của MWG vừa diễn ra, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT, cho biết đến cuối năm 2018, chuỗi Bách Hóa Xanh đã đạt đến điểm hòa vốn gồm lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao nhưng chưa hòa vốn ở cấp quản lí.

Nhiều cổ đông đã thắc mắc trước những tên tuổi cung cấp thực phẩm khác trên thị trường như Saigon Co.op, Metro… Bách Hóa Xanh có gì khác biệt để "lôi kéo" khách hàng.

Bách Hóa Xanh không xem Co.opmart, Metro là đối thủ cạnh tranh - Ảnh 1.

Phân khúc khách hàng Bách Hóa Xanh nhắm tới là người tiêu dùng hàng ngày.

Tuy nhiên, ông Tài cho rằng phân khúc khách hàng mà chuỗi thực phẩm của MWG nhắm đến khác với hệ thống của những tên tuổi lâu đời này. Theo ông, phân khúc mà Bách Hóa Xanh nhắm đến là thị trường chợ truyền thống, nơi có số lượng khách hàng khổng lồ. Trong khi đó, nhóm khách hàng của Saigon Co.op hay Metro lại rất nhỏ.

"Bách Hóa Xanh hướng đến nhóm khách hàng thường xuyên và hàng ngày, không giống những siêu thị lớn như Co.opmart hay Metro. Vì vậy, Bách Hóa Xanh không coi những siêu thị này là đối thủ cạnh tranh", ông Tài nói.

Ngoài ra, ông cũng cho biết thêm chuỗi kinh doanh thực phẩm này sẽ tận dụng nguồn cung trực tiếp từ các nhà sản xuất để tạo lợi nhuận tối ưu nhờ cắt giảm chi phí trung gian.

Cụ thể, việc mua tại nguồn được áp dụng với các mặt hàng khô. Mặt hàng rau củ được mua tại vườn rồi đặt lên kệ của cửa hàng, người tiêu dùng được lấy theo khối lượng tùy ý và mua sao bán vậy để đảm bảo độ tươi ngon. Trong khi đó, cá biển được nhập trực tiếp từ vùng biển mà không thông qua các đầu mối lớn như chợ Bình Điền như các chuỗi hiện nay.

Riêng thực phẩm tươi sống nhập như trái cây, rau cải sẽ dần tiến đến nhập trực tiếp từ nước ngoài để giảm giá thành sản phẩm, nâng lợi nhuận.

Bách Hóa Xanh sẽ có lời từ năm 2020

Ban lãnh đạo MWG kì vọng chuỗi Bách Hóa Xanh sẽ có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong năm nay. Cụ thể, mục tiêu cần đạt đến cuối tháng 12/2019 là bắt đầu có lợi nhuận trực tiếp, tức bù đắp được chi phí hoạt động tại cửa hàng và các trung tâm phân phối nhưng chưa bao gồm ở chi phí cấp độ công ty.

Từ 2020 trở đi, là năm kiếm tiền thực sự của chuỗi kinh doanh thịt cá, rau củ của MWG.

Bách Hóa Xanh không xem Co.opmart, Metro là đối thủ cạnh tranh - Ảnh 2.

Mô hình mới với cửa hàng thịt tươi phong phú của Bách Hóa Xanh.

Đồng thời, năm 2019 cũng được xem là năm chuẩn bị để nhân rộng mô hình chuỗi cửa hàng thực phẩm này ra toàn quốc. Trước mắt, chuỗi sẽ mở rộng ở các tỉnh thành phía Nam, mục tiêu cuối năm nay sẽ có tất cả 700 cửa hàng.

"Bách Hóa Xanh sẽ hoàn tất việc chuyển đổi 100% cửa hàng hiện tại thành cửa hàng chuẩn hoặc cửa hàng lớn. Với lợi thế mô hình nhỏ gọn, mặt bằng cũng không quá khó nên nếu chỉ kinh doanh bình thường thì mức sinh lời 2-3%. Còn khi công ty đưa mặt hàng nhập khẩu có độc quyền vào, mức lãi sẽ tăng lên 5-6%", người đứng đầu MWG nói.

Ngoài phát triển kênh mua sắm cửa hàng truyền thống, Bách Hóa Xanh cũng tham vọng thống lĩnh thị trường bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng nhanh online.

Chủ tịch HĐQT MWG, ông Nguyễn Đức Tài cho biết, hiện việc marketing quảng cáo cho Bách Hóa Xanh là chưa cần thiết so với chuỗi điện thoại, điện máy ở giai đoạn này, bởi số lượng cửa hàng chưa nhiều và độ phủ trên thị trường chưa cao. Theo ông Tài, MWG sẽ tính đến vấn đề này khi chuỗi đủ lớn mạnh.

Năm 2018, doanh thu từ chuỗi Bách Hóa Xanh đạt trên 4.270 tỉ đồng, gấp 3 lần doanh thu năm 2017 và đóng góp khiêm tốn khoảng 5% vào tổng doanh thu của MWG. Tuy nhiên, MWG vẫn kì vọng chuỗi này sẽ tăng trưởng tốt trong năm nay, nhất là khi chuyển đổi từ mô hình cũ sang mô hình mới.

Thế Giới Di Động sẽ làm gì khi điện thoại, điện máy hết "đẻ trứng vàng" trong năm nay?Thế Giới Di Động sẽ làm gì khi điện thoại, điện máy hết 'đẻ trứng vàng' trong năm nay? Ông Nguyễn Đức Tài sẽ không còn làm Tổng giám đốc Thế Giới Di ĐộngÔng Nguyễn Đức Tài sẽ không còn làm Tổng giám đốc Thế Giới Di Động Sau 15 năm sáng lập, ông Trần Lê Quân chính thức từ nhiệm tại Thế giới Di động Sau 15 năm sáng lập, ông Trần Lê Quân chính thức từ nhiệm tại Thế giới Di động
chọn