Bánh ngọt hơn 100 năm vẫn có thể ăn được, tại sao vậy?

Sau 100 năm được giữ ở nơi lạnh nhất, nhiều gió nhất và khô nhất hành tinh, chiếc bánh ngọt trái cây vẫn giữ được hình dạng, hương vị và đặc biệt là có thể ăn được.
banh ngot hon 100 nam van co the an duoc tai sao vay
Chiếc bánh ngọt vẫn có thể ăn được sau 100 năm. Ảnh: NG

Các chuyên gia bảo tồn của tổ chức Antarrctic Heritage Trust, New Zealand, tìm thấy chiếc bánh ngọt tráng miệng 100 năm tuổi ở một căn lều trên bán đảo Cape Adare, một trong những công trình lâu đời nhất ở Nam Cực.

Theo National Geographic, nhà thám hiểm người Anh Robert Falcon Scott đã mang theo món bánh, do công ty bánh Huntley & Palmers sản xuất, trong hcuyến thám hiểm trên tàu Terra Nova năm 1910-1913.

Đoàn thám hiểm Northern Party của Scott trú trong căn lều ở Cape Adare, do nhóm thám hiểm người của Carsten Borchgrevink xây dựng năm 1899, và sau đó bỏ quên chiếc bánh này khi rời đi. Scott cùng 4 ngườ trong nhóm tới cực Nam năm 1912. Tuy nhiên, cả 5 người đều đã chết trên đường trở về lều Terra Nova ở mũi Evans.

Nhóm nghiên cứu cho biết chiếc bánh được bọc trong một một lớp giấy bên trong một chiếc lon. Dù đã một thế kỷ trôi qua, nó vẫn giữ được nguyên hình dạng, mùi hương và gần như là có thể ăn được.

"Bánh hoa quả là món ăn phổ biến trong xã hội Anh lúc bây giờ và vẫn được yêu thích đến ngày nay. Sinh sống và làm viẹc ở Nam Cực, người ta có thể có cảm giác thèm món ăn có nhiều đường, độ béo cao và bánh ngọt hoa quả cùng một tách trà sẽ là lựa chọn phù hợp", Lizzie Meek, thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết.

Sau khi thu thập các hiện vật trong túp lều, các chuyên gia đang tìm cách khôi phục lại nơi này cùng lều Terra Nova - căn lều lớn nhất ở Nam Cực. Họ cho rằng những căn lều sẽ kể lại câu chuyện về hành trình thám hiểm Nam Cực trong lịch sử.

"Bánh ngọt không phải thứ mọi người khiến mọi người thực sự phấn khích, nhưng phát hiện này cho thấy môi trường ở Nam Cực có thể gìn giữ các giá trị lịch sử tuyệt vời như thế nào", nhà lịch sử học Stephanie Barczewski nhận định.

banh ngot hon 100 nam van co the an duoc tai sao vay Giải đáp bí ẩn 100 năm về 'Thác máu' ở Nam Cực
banh ngot hon 100 nam van co the an duoc tai sao vay Cuộc sống chìm trong giá lạnh -49 độ C ở Nam Cực
chọn
Becamex lãi tăng 60% quý đầu năm, sắp làm khu công nghiệp 700 ha ở khu bắc Bình Dương
KCN Cây Trường là một trong 7 KCN mà Becamex đang triển khai đầu tư xây dựng. Dự án này theo kế hoạch sẽ bắt đầu san lấp mặt bằng từ quý III/2024, hoạt động chính thức từ quý III/2025.