Cuộc sống chìm trong giá lạnh -49 độ C ở Nam Cực

Trong điều kiện thời tiết lạnh giá có lúc xuống tới -49 độ C, nước mắt một người có thể đóng băng hay thậm chí không thể mở mắt vì lông mi đông cứng.
cuoc song chim trong gia lanh toi 49 do c o nam cuc Ngôi nhà hóa băng vì giá lạnh ở Mỹ
cuoc song chim trong gia lanh toi 49 do c o nam cuc Lông mày đóng băng trong giá rét -60 độ ở Nga
cuoc song chim trong gia lanh toi 49 do c o nam cuc

Bác sĩ James Broadway cùng 18 người khác sống và làm việc tại cơ sở Khảo sát Nam Cực của Anh. Trong ảnh, nơi này bị bao phủ dưới lớp băng tuyết dày hơn 18m. Trong cuộc trò chuyện với Mail Online, Broadway tiết lộ cách ông và đồng nghiệp vượt qua khó khăn khi cuộc sống xung quanh luôn chìm trong giá lạnh và băng tuyết.

cuoc song chim trong gia lanh toi 49 do c o nam cuc

Broadway là bác gĩ gây mê, 56 tuổi, sống ở Suffolk, Anh, bắt đầu chuyến đi tới Nam Cực vào tháng 11/1983, khi ông mới 26 tuổi. Ông tới vùng đất lạnh giá bằng tàu nghiên cứu RRS Bransfield hiện bị bỏ hoang.

cuoc song chim trong gia lanh toi 49 do c o nam cuc

Broadway sống trong trạm nghiên cứu Halley số 4 sau chuyến đi 2 tháng qua quần đảo Falkland và South Georgia. Theo bác sĩ, nơi gần trạm Halley nhất là một cơ sở thám hiểm của Đức cách “hàng trăm dặm”. Do vậy nếu có sự cố, ông sẽ không có cách nào nhận hỗ trợ ngay lập tức hoặc nếu có thì rất ít. “Tàu và máy bay chỉ có thể tiếp cận được cơ sở này vào mùa hè (từ tháng 12 đến tháng 2 năm sau) vì lớp băng ở biển và thời tiết mùa đông không thuận lợi. Tương tự, người ta cũng không thể tới các trạm khác bằng cách bay trên không mà thiếu nhiên liệu bởi khoảng cách và các điều kiện đều không thuận lợi để bay vào mùa đông. Nơi đây hoàn toàn cô lập”, Broadway nói. Bác sĩ nhiều lần tự hỏi chuyện gì sẽ xảy ra nếu thảm họa ập tới, có thể lúc ấy ông sẽ tìm cách thoát khỏi trạm giống nhà thám hiểm Shackleton từng làm được.

cuoc song chim trong gia lanh toi 49 do c o nam cuc
Broadway từng sống một tuần ở cơ sở nghiên cứu Halley 3 chìm sâu dưới lớp băng dày. Sau đó, cơ sở này đã bị băng tuyết nghiền nát và suýt lún xuống biển.
cuoc song chim trong gia lanh toi 49 do c o nam cuc

Sno-Cat (ảnh) là phương tiện di chuyển chính ở đây. Broadway từng đi qua quần đảo Falkland và Nam Georgia. “Nam Georgia là nơi đẹp nhất mà tôi từng đặt chân đến với những ngọn núi, vịnh nhỏ, dòng sông băng và những chú chim cánh cụt. Quả thật rất kỳ diệu”, bác sĩ nói. “Chuyến đi từ đảo Signy đến Halley thật tuyệt vời. Những tảng băng nổi rất lớn từ mọi phía, khung cảnh tuyệt đẹp với đàn hải âu và hải cẩu. Giống như có phép màu nào ở đây vậy”, ông hồi tưởng.

cuoc song chim trong gia lanh toi 49 do c o nam cuc

Bên trong căn cứ, Broadway chăm chỉ làm việc. Ông nghiên cứu về ảnh hưởng của điều kiện sống thiếu ánh sáng đến tinh thần và hạnh phúc của con người.

cuoc song chim trong gia lanh toi 49 do c o nam cuc

Bác sĩ cho hay cuộc sống ở cơ sở nghiên cứu của ông rất văn minh. “Chúng tôi vẫn nấu ăn, dùng lò sưởi và 3 chiếc máy phát điện”. Broadway tiết lộ, họ có một đầu bếp rất tuyệt với những món ăn ngon. “Một trong những điều thúc đẩy tinh thần phấn chấn hơn tại một nơi như vậy đó là thức ăn ngon. Mọi người trong căn cứ thường ngừng công việc để uống trà và ăn bánh lúc 11h trưa và 4h chiều”, ông chia sẻ. Một nửa trong số họ là các nhà khoa học, số còn lại là các nhân viên hỗ trợ.

cuoc song chim trong gia lanh toi 49 do c o nam cuc

Broadway không bao giờ thấy chán khi tại Nam Cực bởi ông luôn tất bận với công việc. Đo khí tượng là một phần trong công việc của các nhà khoa học ở chung cơ sở với ông. Cứ 4 tiếng, họ lại đo rồi gửi các dữ liệu như nhiệt đô, độ ẩm... tới Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO).

cuoc song chim trong gia lanh toi 49 do c o nam cuc

Bác sĩ nói nhiệt độ ấm áp nhất ở đây là 0,5 độ C và lạnh nhất là -49 độ C. “Ở mức nhiệt đó, nước mắt của bạn đóng băng. Có lần tôi không thể mở mắt vì lông mi đã đông cứng”, ông cho hay.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (11/5 - 17/5): Hà Nội chốt giảm 61 xã phường, khởi công cao tốc TP HCM - Chơn Thành vào 2/9
Hà Nội sẽ giảm 61 xã phường; Bắc Giang giảm 7 đô thị so với quy hoạch duyệt năm 2022; Sở GTVT TP HCM đề xuất xây dựng thêm hàng loạt tuyến metro; Đăk Lắk đề xuất làm đường kết nối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.