Bão đi qua, người dân nuốt nước mắt nhìn hàng vạn quả bưởi Phúc Trạch rụng tả tơi

Cơn bão đi qua đã làm hàng trăm gốc cây gió trầm bị bật gốc, cùng 400ha bưởi Phúc Trạch đến kỳ thu hoạch bị rụng khiến người dân lâm vào cảnh khó khăn.

Tại huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) không chỉ gây thiệt hại nặng về nhà cửa, mà còn có 400ha bưởi Phúc Trạch bị rụng cùng hàng trăm gốc gió trầm bị bão cuốn bật gốc, khiến người dân lâm vào cảnh khó khăn.

Theo bà Nguyễn Thị Lài (SN 1972), trú tại xã Hương Trạch huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) rụng cho biết, ngày bão đổ bộ vào, do bão quá mạnh nên đã khiến hơn 1.000 quả bưởi bị rụng.

“Khi biết bão to quật đổ nhiều bưởi, gia đình đã ra vườn để nhặt bưởi đem vào nhà nhằm tránh nước lũ cuốn trôi. Hiện tại ngôi nhà tôi đang ngập tràn bưởi, ngày trước mỗi quả bưởi dao động từ 40-80 ngàn/quả nhưng nay chỉ còn 15-20 ngàn/quả mà bán cũng khó. Trong trận bão này gây thiệt hại cho gia đình khoảng 100 triệu đồng”, bà Lài nói.

bao di qua nguoi dan nuot nuoc mat nhin hang van qua buoi phuc trach rung ta toi
Hàng nghìn quả bưởi của bà Lài bị rụng, chất đống trong nhà. Ảnh Hoài Nam

Là người trồng bưởi có thâm canh hàng chục năm nay, nhưng bà Nguyễn Thị Thanh (trú xã Hương Thủy) cũng phải bất lực khi để 700 quả bưởi rụng chỉ sau 7h mưa bão. “Mưa lớn kèm theo gió mạnh bắt đầu từ 10h-17h chiều, dù chúng tôi đã cắt những quả chín để tránh bão nhưng vẫn không thoát nạn.

Do sức bão này quá khủng khiếp nên gia đình đã thịệt hại 700 quả bưởi chỉ trong vài giờ. Hiện nay, chúng tôi không biết phải làm cách nào để đưa bưởi ra ngoài bán vì đường đang bị ngập, nếu cứ mưa lớn và đường ngập như thế này thì bưởi để lâu sẽ thối mất", bà Thanh buồn rầu nói.

Do đang vào mùa thu hoạch nên khi cơn bão quét qua, phần lớn cây bưởi bị gió quật gãy cành, quả rụng xuống đất, một số cây bị bật gốc. Diện tích bị bão tàn phá chủ yếu tập trung tại các xã Hương Trạch, Phúc Trạch, Hà Linh, Hương Thuỷ…

bao di qua nguoi dan nuot nuoc mat nhin hang van qua buoi phuc trach rung ta toi
Do cơn bão quá mạnh nên hàng loạt bưởi phúc trạch bị rụng, khiến nhiều người lo lắng Ảnh Hoài Nam

Được biết, ngoài 400ha bưởi bị tàn phá sau bão, người dân huyện Hương Khê cũng đau đầu khi hàng loạt cây gió trầm bị bãi quật bật gốc.

“Tôi chưa bao giờ thấy cơn bão nào mạnh như vậy, khoảng 200 gốc gió trầm bị bật gốc sau cơn bão, ước tính thiệt hại lên đến 1 tỷ đồng. Cây gió trầm này gia đình trồng từ 5 năm trước, ít năm nữa sẽ cho thu hoạch mỗi cây từ 3-7 triệu nhưng giờ gãy, bán non này không biết có ai mua không nữa", bàTrần Thị Hiên (55 tuổi, trú tại xóm 8, xã Phúc Trạch) mếu máo nói.

bao di qua nguoi dan nuot nuoc mat nhin hang van qua buoi phuc trach rung ta toi
Ngoài bưởi còn hàng loạt gió trầm bị bật góc sau bão. Ảnh Hoài Nam

Trao đổi về việc này, ông Lê Ngọc Huấn, Chủ tịch UBND huyện Hương Khê, cho biết toàn huyện có hơn 400 ha bưởi Phúc Trạch đang trĩu quả bị cơn bão tàn phá gây thiệt hại hàng tỉ đồng.

"Do đang vào mùa thu hoạch nên khi cơn bão quét qua, phần lớn cây bưởi bị gió quật gãy cành, quả rụng xuống đất, một số cây bị bật gốc. Diện tích bị bão tàn phá chủ yếu tập trung tại các xã Hương Trạch, Phúc Trạch, Hà Linh, Hương Thủy.

Riêng xã Hương Thủy đang bị nước lũ chia cắt nên người dân không bán được bưởi cho thương lái, ngoài ra một số hộ dân tại xã Phúc Trạch trồng cây gió trầm cũng bị bật gốc, hiện chúng tôi đang thống kê thiệt hại", ông Huấn nói.

bao di qua nguoi dan nuot nuoc mat nhin hang van qua buoi phuc trach rung ta toi 'Đang ở trong nhà tránh bão thì mái nhà rơi xuống'

Siêu bão đi qua, dù không nằm ở vùng tâm bão nhưng tại vùng núi huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cũng bị thiệt hại nặng ...

chọn
Sắp xây toà nhà cao thứ ba Hà Nội?
Toà nhà Landmark 55 có tổng mức đầu tư 5.934 tỷ đồng, khi hoàn thành sẽ là toà nhà cao tầng thứ ba của Hà Nội, sau Keangnam Landmark và Lotte Center Hà Nội (65 tầng). Chủ đầu tư Taseco Land cho biết dự kiến quý II/2024 xin giấy phép xây dựng, quý III/2024 cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án.