Bất cập trong tiêm phòng vaccine sởi dịch vụ và nguy cơ mắc sởi

Tiêm phòng vaccine sởi dịch vụ vẫn còn nhiều bất cập và cần phải được thống nhất theo quy định của Bộ Y tế để giảm tỉ lệ lây lan bệnh sởi.

Theo Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, mặc dù đã thực hiện nhiều biện pháp tăng độ bao phủ tỉ lệ tiêm vaccine sởi trong cộng đồng nhưng mới chỉ có 76,2% trẻ em được tiêm phòng đủ 2 mũi sởi, trong khi đó yêu cầu tỷ lệ này phải đạt từ 90% trở lên.

So với trước đây, tỷ lệ tiêm phòng vaccine sởi ở trẻ em chỉ đạt từ 40-50% thì con số này đã tăng lên nhiều. Trong đó, phải kể đến vai trò của tiêm chủng dịch vụ, bởi ngày càng có nhiều người dân lựa chọn sử dụng tiêm chủng vaccine sởi dịch vụ.

bat cap trong tiem phong vaccine soi dich vu va nguy co mac soi
Trẻ nhập viện vì sởi tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM

Dù vậy, hiện vẫn có một số bất cập trong việc tiêm phòng vaccine sởi dịch vụ. Đó là, các cơ sở tiêm chủng dịch vụ thường tư vấn phụ huynh đợi đến 12 tháng tuổi mới cho con tiêm phòng mũi tổng hợp 3 trong 1 gồm sởi– quai bị- rubella (gọi tắt là MMR), thay vì tiêm mũi sởi đơn ở thời điểm 9 tháng.

Như vậy, có một số lượng lớn trẻ qua 9 tháng tuổi mà vẫn chưa được tiêm ngừa sởi, điều này sẽ khiến cho nguy cơ trẻ mắc sởi và lây lan sởi trong cộng đồng cao hơn.

Theo Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM Nguyễn Trí Dũng, đây chính là lỗ hổng tiêm chủng khiến cho bệnh sởi bùng phát và lây lan mạnh trong thời gian qua. Bởi có đến 30% trẻ dưới 12 tháng tuổi bị mắc sởi hoàn toàn chưa được tiêm phòng vaccine sởi.

Trước tình trạng này, Sở Y tế TP HCM đã gửi công văn yêu cầu các cơ sở tiêm chủng dịch vụ cần thực hiện đúng quy định của Bộ Y tế về tiêm chủng, tư vấn đầy đủ, chính xác cho người dân về thời điểm tiêm phòng bệnh sởi. Về việc nhiều người e ngại không dám tiêm vaccine cho con.

“Nếu không sử dụng vaccine thì việc ngăn ngừa bệnh sởi là rất khó, chỉ có vaccine mới ngăn ngừa được. Vaccine sởi ngoài việc hiệu quả thì rất an toàn, hầu như không có biến chứng sau tiêm, vì vậy phụ huynh không nên e ngại chuyện này”- ông Nguyễn Trí Dũng khuyến cáo./.

bat cap trong tiem phong vaccine soi dich vu va nguy co mac soi Sau sốt cao, cô gái Hà Nội viêm não nguy kịch do mắc sởi

Sau 3 ngày phát ban, tình trạng của bệnh nhân dần nặng lên, rối loạn ý thức, sốt cao do biến chứng viêm não – ...

bat cap trong tiem phong vaccine soi dich vu va nguy co mac soi Vì sao phải tiêm vaccine sởi?

Với hơn 50% số ca mắc sởi hiện nay không được tiêm chủng đầy đủ, Bộ Y tế nhận định, nguy cơ dịch sởi lây ...

bat cap trong tiem phong vaccine soi dich vu va nguy co mac soi Vào điểm nóng dịch sởi tại TPHCM

Thời điểm cận Tết Nguyên Đán, dịch sởi đang có những diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan, bùng phát dịch trên diện rộng. ...

bat cap trong tiem phong vaccine soi dich vu va nguy co mac soi Từ nay đến tháng 2/2019, cha mẹ nhớ lịch cho con 1-5 tuổi đi tiêm chủng bổ sung vắc xin sởi - rubella

Theo chỉ đạo của Bộ Y tế, các cơ sở y tế đang triển khai chiến dịch tiêm chủng bổ sung vắc xin Sởi - ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.