Bắt gặp học sinh của mình chơi game trong giờ học, cô giáo dạy văn đã có cách xử lý đầy bất ngờ

Bắt gặp học sinh của mình chơi game trong giờ học, thay vì tức giận, cô giáo dạy văn Trịnh Thị Minh Hương đã có phương pháp xử lý đầy bất ngờ.
ba t ga p ho c sinh cu a mi nh choi game trong gio ho c co giao day van da co cach xu ly day bat ngo Nghi con bị cô giáo đánh, phụ huynh phản ánh qua cổng thông tin điện tử
ba t ga p ho c sinh cu a mi nh choi game trong gio ho c co giao day van da co cach xu ly day bat ngo "Giáo viên yêu nghề luôn có cơ hội việc làm"
ba t ga p ho c sinh cu a mi nh choi game trong gio ho c co giao day van da co cach xu ly day bat ngo 'Nhiều giáo viên giàu nhưng không tiến bộ về chuyên môn'

Tạo hứng thú văn học qua các trò chơi

Trước yêu cầu đổi mới của giáo dục, bộ môn Ngữ Văn đòi hỏi phải được tiếp nhận với tư thế chủ động. Giáo viên Văn ngày nay có thể khai thác các tiện ích từ Công nghệ thông tin như chèn các hình ảnh minh họa, hoặc trình chiếu các đoạn phim, đoạn phóng sự, hay một bản nhạc… để từ những ngữ liệu đã trình chiếu đó học sinh trả lời các câu hỏi của giáo viên và nắm bắt tri thức.

ba t ga p ho c sinh cu a mi nh choi game trong gio ho c co giao day van da co cach xu ly day bat ngo
Cô giáo Trịnh Thị Minh Hương đạt giải nhì "Sáng tạo cộng đồng 2017" Sở Khoa học và công nghệ

Sau một lần bắt gặp học sinh của mình chơi game trong giờ học, nhận thấy sự phát triển của các trò chơi điện tử thu hút sự say mê của giới trẻ, thay vì tức giận, cô giáo Trịnh Thị Minh Hương - giáo viên dạy văn tại Trường THPT Phú Nhuận (Q. Phú Nhuận, TP.HCM) chợt nảy ra suy nghĩ làm sao để chuyển niềm say mê chơi game của các em học sinh sang Văn học. Vì vậy, ý tưởng đưa những tiết học thử nghiệm kết hợp việc dạy - học Văn vào các trò chơi điện tử được hình thành.

Bài học phân môn Tiếng Việt trong chương trình ngữ văn lớp 10 đã được chị biên soạn dựa trên lối chơi và đồ họa của một loại game phiêu lưu. Người chơi sẽ đóng vai một nho sĩ đang ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi Trạng nguyên sắp tới. Vì thế, nho sĩ phải ôn tập và trải qua những bài kiểm tra trước khi đi thi.

Trong “Phòng học bài”, dữ kiện của bài học sẽ hiện ra để người chơi ghi nhớ và trả lời các câu hỏi sau đó. Nếu người chơi không trả lời được có thể quay lại phòng học bài hoặc liên kết qua các trang web khác để tìm câu trả lời...

Theo cô Minh Hương, trước khi bài học diễn ra chính thức trên lớp, học sinh tự tải phần mềm về máy và chơi (trả lời các câu hỏi liên quan đến bài học). Khi tiết học diễn ra, giáo viên không giảng bài như trước mà cho học sinh báo cáo kết quả “chơi game”, giải đáp những thắc mắc của các em, kết luận nội dung chính của bài học...

Nội dung bài học giảng dạy trong game như: Nguồn gốc của tiếng Việt, Đặc điểm loại hình Tiếng Việt, Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, Bình Ngô đại cáo…trở nên thú vị đối với các em.

Cô giáo văn viết phần mềm game

Game được thiết kế là trò chơi chạy trên nền tảng Windows, dễ cài đặt và sử dụng, phù hợp mọi lứa tuổi. Game văn học có thể tải miễn phí và chơi không cần kết nối Internet. Trò chơi là game thể loại nhập vai RPG, được thiết kế bằng phần mềm RPG Maker VX ACE tổng hợp tài nguyên đồ họa có sẵn và sử dụng câu lệnh chuyển chúng thành trò chơi hoàn chỉnh. Bên cạnh đó, chương trình còn sử dụng phần mềm RTP 100 để tạo tài nguyên cho RPG.

Với hơn 3 tháng miệt mài từ khi lên ý tưởng cho đến khi thực hiện và đưa và thử nghiệm là cả quá trình nỗ lực đối với chị. Khó khăn bủa vây cô giáo dạy văn khi bắt tay sang một lĩnh vực hoàn toàn mới “Viết phần mềm, thiết kế game”.

Từ những việc như sử dụng công nghệ thông tin, dịch thuật phần mềm tiếng Nhật để tạo ra chương trình hoàn chỉnh, cơ chế hoạt động đơn giản.

Chị kể: “Mặc dù rất nhiều khó khăn, không có thời gian để chăm sóc gia đình, nhiều đêm thức trăng nhưng điều khiến mình thấy hạnh phúc nhất trong thời gian hoàn thành dự án là khi nhận được rất nhiều sự hỗ trợ, giúp đỡ từ chính những học trò của mình. Những lúc khó khăn, nản lòng được sự động viên, ủng hộ từ Ban giám hiệu, đồng nghiệp, học sinh và phụ huynh mình lại có thêm động lực”.

ba t ga p ho c sinh cu a mi nh choi game trong gio ho c co giao day van da co cach xu ly day bat ngo
Giao diện "Học Văn qua game" của cô giáo Minh Hương

Sự nỗ lực của chị đã mang lại hiệu quả rất lớn. Bài giảng trên game của chị được học sinh tiếp thu nhanh, nhẹ nhàng và hứng thú. Không chỉ dừng lại ở những thành công trước đó, chị không ngừng tìm tòi, đổi mới chương trình. Trước đây chủ yếu tập trung vào phần tiếng Việt, hiện nay đã phát triển thêm phần văn học phù hợp như những bài có nhiều chi tiết, sự kiện…

"Vừa học vừa chơi vui lắm ạ. Sau khi tham gia chơi game em thấy có rất nhiều kiến thức mới mẻ và thú vị về Tiếng Việt, vừa dễ nhớ lại hiểu sâu hơn về ngôn ngữ của nước mình " Lê Trần Tuấn Kiệt, học sinh lớp 12 A6 chia sẻ.

“Sau khi hoàn thành dự án, mình nhận thấy các em học sinh rất hào hứng với chương trình này. Kiến thức bài giảng được rút gọn và súc tích. Cách diễn đạt dễ hiểu để các em không thấy chán nản hay áp lục. Khoảng cách giữa giáo viên với học sinh được rút ngắn lại khi cô trò tranh luận với nhau nhiều hơn các nội dung bài học trong game” chị Hương chia sẻ.

ba t ga p ho c sinh cu a mi nh choi game trong gio ho c co giao day van da co cach xu ly day bat ngo
Dự án đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ giới chuyên môn cũng như phụ huynh, học sinh

Chương trình giảng dạy văn học qua game thiết kế những bài học tập trung vào chương trình lớp 10. Học sinh lớp 11, 12 cũng có thể sử dụng để ôn tập kiến thức cũ. Hiện chương trình dảng dạy văn học qua game được phổ biến rộng rãi ở trường THPT Phú Nhuận và có đăng công khai trên trang web trường truongphunhuan.edu.vn. Bất kể giáo viên trường nào cũng có thể tải về sử dụng.

“Ngoài việc học kiến thức, em còn học được nhiều kỹ năng sống cần thiết, như kỹ năng ứng phó và vượt qua khó khăn, kỹ năng giao tiếp thông qua các đoạn hội thoại trong game”, Lê Phương Vy, học sinh lớp 10 A5 nói.

Với dự án dạy văn học bằng game, cô giáo Trịnh Thị Minh Hương đã được giới chuyên môn đánh giá cao bởi những sáng kiến mới trong dạy và học, vào vòng chung kết cuộc thi "Giáo Viên sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông Tin" 2016 của Sở GD và giải nhì "Sáng tạo cộng đồng 2017" Sở Khoa học và Công nghệ.

ba t ga p ho c sinh cu a mi nh choi game trong gio ho c co giao day van da co cach xu ly day bat ngo Đau đầu cứ được nghỉ học là con chơi game
ba t ga p ho c sinh cu a mi nh choi game trong gio ho c co giao day van da co cach xu ly day bat ngo Việt Thắng Idol và Nguyễn An Sing My Song trở lại với ca khúc mới cực lãng mạn
ba t ga p ho c sinh cu a mi nh choi game trong gio ho c co giao day van da co cach xu ly day bat ngo WHO chính thức coi nghiện game là một loại bệnh
chọn
[Photostory] Dự án có lượng booking khủng nhất Hà Nội trong quý I/2024
Ngày 1/3 vừa qua, CapitaLand đã chính thức khởi công dự án căn hộ cao cấp Lumi Hà Nội tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Theo CBRE, trong quý I, Lumi Hà Nội đã đạt được 4.500 booking, vượt hơn số lượng dự kiến chào bán ban đầu, giá bán dự kiến từ 66 triệu đồng/m2.