Hay Day, Clash Royale và Clash of Clans chính thức rút khỏi Việt Nam, chưa có kế hoạch quay trở lại

Hãng Supercell, cha đẻ của các tựa game đình đám như Hay Day, Clash Royale và Clash of Clans thông báo sẽ rút khỏi Việt Nam vô thời hạn.

Hay Day, Clash Royale và Clash of Clans dừng phát hành tại Việt Nam

5846205124670952000024581517891830962716672o-15622402883091703467166

Hay Day, Clash Royale và Clash of Clans dừng phát hành tại Việt Nam. (Ảnh: Supercell).

Thông báo mới nhất trên trang chủ của Supercell cho biết hãng này sẽ rút khỏi thị trường Việt Nam, và chưa có kế hoạch quay trở lại.

Điều này đồng nghĩa với việc trong thời gian tới, các tựa game như Hay Day, Clash Royale, Clash of Clans sẽ biến mất trên Google Play Store và App Store tại Việt Nam, đồng thời người chơi cũng không thể chơi những trò chơi này được nữa.

Screenshot (23)

Thông báo dừng phát hành game tại Việt Nam.

Giải thích cho quyết định rời đi của mình, Supercell nói rằng những trò chơi của hãng vướng "một số vấn đề quy định pháp lí" và không nói rõ là quy định nào. 

Supercell cũng nói thêm "hiện tại, chúng tôi không có thông tin gì về việc khi nào có thể quay trở lại".

Tuy nhiên, hãng phát hành game này vẫn đang nỗ lực "đàm phán để có thể tiếp tục hoạt động ở thị trường Việt Nam".

Đối với những người chơi đã bỏ tiền ra để mua những vật phẩm trong game, hãng cho biết sẽ không thể hoàn lại tiền, ngoại trừ những trường hợp như mua chưa sử dụng, hay các giao dịch vô tình được thực hiện bởi trẻ nhỏ.

Để không bị mất tiến trình chơi, Supercell khuyên game thủ nên đăng nhập tài khoản Supercell ID trước khi quyết định này có hiệu lực, và người chơi sẽ phải kết nối từng trò chơi một cách riêng lẻ.

Supercell khẳng định họ vẫn luôn tuân thủ các quy định và luật pháp của Việt Nam. Trong tương lai, hãng vẫn hi vọng được quay trở lại thị trường Việt Nam.

Doanh thu thị trường game mobile Việt Nam ước 3.300 tỉ đồng năm 2018

Theo ARPU, năm 2017, số lượng người chơi game ở Việt Nam là 32,8 triệu người, chiếm khoảng 35% dân số.

Tổng chi phí cho game tại Việt Nam lên tới 365 triệu USD, tức khoảng 8.200 tỉ đồng. Hiện tại, Việt Nam đang đứng ở vị trí thứ 28 trong danh sách các khu vực có doanh thu từ game lớn nhất thế giới.

73_tnkymioncl_vngamem

Dự báo doanh thu mảng game di động của Việt Nam đến năm 2022. (Nguồn: Statista).

Theo những số liệu nghiên cứu mới đây của Statista, dự đoán doanh thu thị trường game mobile Việt Nam ước đạt 3.300 tỉ đồng trong năm 2018, với tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt 6,0%.

Statista cũng đưa ra dự báo, quy mô thị trường game mobile tại Việt Nam có thể cán mốc 208 triệu USD vào năm 2022.

Năm 2018 cũng là năm chứng kiến trào lưu "mobile hóa" tiếp tục được đẩy mạnh với sự ra mắt phiên bản mobile của rất nhiều game PC từng một thời nổi tiếng trước đó.

Ngoài ra, đây cũng là năm ghi nhận sự sụt giảm mạnh của dòng game client (51.5%) và webgame (41.6%) trước sự thống trị ngày càng mạnh mẽ của game mobile.

photo-3-15531611242901514886249-crop

Thị trường game mobile tăng trưởng mạnh. (Nguồn: GameK).

 Tại thị trường game Việt Nam hiện tại, game mobile chiếm tới 87% tổng số game online, trong đó dòng thẻ tướng chiếm 69%, đứng sau là MMO với 36%.

Trên thực tế từ nhiều năm nay, số lượng người dùng thiết bị di động tăng lên với những con số kỉ lục ấn tượng như: 527 triệu chơi trên tablet mỗi ngày, tăng thêm 37% so với cùng kì 2013; 1268 triệu người chơi trên điện thoại di động, tăng 19% so với cùng kì 2013.

Những số liệu trên cho thấy dòng game mobile vẫn đang đi từng bước để có thể trở thành thống lĩnh của thị trường game và game mobile vẫn luôn là miếng bánh béo bở cho các nhà phát hành game tại Việt Nam.

Supercell là công ty phát triển game mobile, được thành lập vào tháng 6/2010 tại Helsinki, Phần Lan.

Trò chơi đầu tiên của công ty này là Gunshine.net. Vào năm 2011, Supercell bắt đầu phát triển trò chơi cho các thiết bị di động và sau đó phát hành ba tựa game: Clash of Clans, Hay Day, và Boom Beach.

Clash of Clans và Hay Day là những trò chơi freemium (miễn phí các dịch vụ cơ bản và thu phí các tính năng cao cấp) đã rất thành công của Supercell, tạo ra doanh thu 2.400 USD một ngày vào năm 2013.

Năm 2011, Accel Partners đầu tư thêm 12 triệu USD vào Supercell. Vào tháng 10/2013, Supercell công bố các công ty Nhật Bản SoftBank và Gungho Online Entertainment đã mua lại 51% cổ phần với giá 2,1 tỉ USD.

Chỉ sau hai năm, vào cuối năm 2015, Supercell cho ra mắt trò chơi Clash Royale làm mưa làm gió trên cộng đồng mạng hiện nay hơn 50 triệu lượt tải.

Năm 2016, tập đoàn Tencent của Trung Quốc đã bỏ ra 8,6 tỉ USD để mua 84% cổ phần của Supercell, khiến cho Tencent trở thành cổ đông lớn nhất. Supercell lúc này được định giá 10,2 tỉ USD.

Tag: