Bảy Robinson - thợ săn 'quái vật' biển

Từ vùng biển Kiên Giang cho đến Quảng Bình, nhắc đến Bảy Robinson dân lặn bắn cá phải ngã mũ cúi chào bởi thành tích lặn sâu 30m và cách anh hạ gục những con “quái vật” biển mà dân lặn nào cũng ao ước được một lần chạm mặt với chúng. 

Huyền thoại đại dương

bay robinson tho san quai vat bien
Bảy Robinson - thợ săn "quái vật" biển.

Để có được cái hẹn với Bảy Robinson (Từ Công Minh Trí, 31 tuổi, ngụ tại Cam Ranh) quả thật không phải dễ, nay anh lặn (lặn không bình oxy và ống dẫn khí) ở đảo Bình Ba – Cam Ranh, mai lại dưới đáy Sông Cầu – Phú Yên, mốt thì ở bãi rạn ngầm Hòn Khô – Qui Nhơn… để săn cá khủng.

Thông thường, Bảy và đồng đội lặn từ tỉnh này sang tỉnh khác, nếu vùng nào có nhiều cá anh sẽ ở lại nhiều hơn một ngày. Những chuyến săn dưới đáy đại dương của Bảy thường kéo dài từ 10 – 20 ngày và đi dọc khơi xa từ Quảng Bình trở vào Kiên Giang. Nhưng bãi săn anh thích nhất là vùng biển Đề Gi – Bình Định, bởi ở đó có những rạn ngầm sâu hun hút thu hút những con cá to vài chục đến vài trăm ký tìm mồi.

Hơn tháng nay, dân lặn bắn cá toàn quốc, đặc biệt là những thợ lặn đến từ nôi bắn cá Nha Trang đều phải ngã mũ trước con cá bè quỵt nặng 45kg anh bắn được ở độ sâu gần 30m tại vùng biển Đề Gi. Tuy trọng lượng của con bè quỵt chẳng thấm vào đâu so với những con cá đuối ó trên 100kg anh từng hạ trước đó hay những con mú nghệ to hơn thân người không thoát khỏi mũi lao của anh; nhưng 45kg là trọng lượng của cá bè quỵt mà chưa một thợ lặn nào hạ được.

bay robinson tho san quai vat bien
Bảy và con cá bè quỵt 45 kg huyền thoại.

Theo dân trong nghề, rất lâu rồi hiếm ai bắn được những con bè quỵt trên 35kg. Bởi đây là loài cá ăn theo dòng nước, chúng rất khôn, nhanh và khỏe. Một con bè quỵt khoảng 30kg có thể kéo mất súng thợ săn cá, làm cong những mũi lao bằng thép xoắn dày 7,2 ly, dài 1,3m và làm đứt những dây câu chịu lực trên 200kg. Với những con cá khác dù lớn đến đâu khi trúng lao, thợ lặn chỉ cần ngoi lên bờ chờ cá đuối sức để kéo lên thì với cá bè quỵt là cả một cuộc chiến.

Thợ lặn phải vừa nương theo sức kéo của cá để không làm mất con mồi, đồng thời phải dùng hết sức bình sinh ghì dây câu (khi mũi tên từ súng phóng đi đều được nối với dây câu dài khoảng 50m gắn liền với súng để thợ săn giữ cá) hãm lực kéo của cá. Mọi chuyện đều diễn ra dưới lòng đại dương xanh thẳm.

Cuộc chiến không phải vài ba phút mà đôi khi là hơn chục phút nên nếu không có sức khỏe nhiều thợ săn phải cắt dây câu để giữ súng trước sức kéo khủng khiếp của những con “quái vật biển”. Do đó, chuyện hạ một con bè quỵt 45kg như Bảy Robinson đã có thể đi vào huyền thoại làng bắn cá.

bay robinson tho san quai vat bien
Bảy Robinson mô tả lại cách lắp lao vào súng bắn cá.

Vẫn vùng biển Đề Gi sâu thăm thẳm và nhiều thử thách, hôm đó, Bảy lặn ba lần, mỗi lần gần 3 phút nằm trên mép rạn canh cá lớn như mọi hôm nhưng chỉ toàn cá nhỏ. Đang lúc ngoi lên lấy hơi định chuyển vị trí thì một ánh bạc loáng qua, biết là cá lớn, Bảy lặn trở lại và cho một tên xuyên thân con bè quỵt. “Tim mình như ngừng lại vì con bè quỵt quá lớn và quá khỏe. Chỉ đến lúc kéo nó lên thuyền mình mới tin đã bắn được nó”, Bảy kể với giọng vẫn còn chút hồi hộp.

Vô địch lặn bộ

Bảy Robinson không chỉ nổi tiếng về tài sát cá khủng khi sở hữu bộ sưu tập đồ sộ với những con cá thu, mú nghệ ngoài 40kg hay những con cá đuối trên trăm ký. Đi đến đâu, dân lặn bộ (không thiết bị hỗ trợ) cũng nể nang bởi anh luôn đứng đầu top trong giới ở Việt Nam với độ sâu 30m và nín hơi gần 3 phút.

bay robinson tho san quai vat bien
Thợ săn "quái vật" bên con mú khổng lồ.

Dân bắn cá chuyên nghiệp dường như chỉ dừng ở độ sâu 20m và mức nín hơi chỉ đạt khoảng gần 2 phút nhưng Bảy là một ngoại lệ. “Từ mặt nước mình xuống độ sâu 30m chỉ mất khoảng 30 giây rồi cứ nằm yên ở bãi san hô khoảng hơn 1 phút đợi cá lớn bơi ngang hoặc bơi lại gần chúng cách khoảng 4m để bắn. Hôm nào tham cá mình vẫn nín hơi hơn 3 phút chút xíu, nhiều lần ở dưới nước quá lâu anh em tưởng mình tiêu rồi”, Bảy cười khà khà.

Để có được khả năng ấy với Bảy không phải là chuyện một sớm một chiều. Vì muốn xuống sâu thêm 3-5m anh phải tập luyện vài tháng trời để có thể lực tốt và thích nghi với môi trường nước mới. Tuy nhiên, Bảy vẫn chưa dừng lại ở mức ấy, mỗi ngày anh vẫn tập luyện để có thể lặn sâu hơn bởi khát khao săn những con quái vật khủng hơn.

bay robinson tho san quai vat bien
Bảy và team của mình.

Anh cho biết đang quy tụ một số anh em bắn cá và dân câu chuyên nghiệp để làm một chuyến ra đảo Trường Sa săn "quái vật" vào tháng hai tới. Vì Bảy tin rằng, nơi vùng biển ít người đến này mới có những con cá làm thỏa đam mê của anh.

Đại dương với Bảy Robinson là một hấp lực khó cưỡng. Với nhiều người chỉ cần ra vùng nước hay vùng biển mới đã cảm thấy lạnh xương sống nhưng với Bảy, những nơi chưa một thợ lặn nào tới thì nơi đó mới hấp dẫn với anh. Và mỗi lần mũi lao của anh xuyên vào một con cá lớn cảm giác của anh vẫn sung sướng như ngày đầu.

Kỳ tới: Sống khỏe với "quái vật" biển

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.