Sống khỏe với “quái vật” biển

Từ đam mê biển cả và muốn chinh phục những con cá khủng nhất đại dương, Bảy Robinson đã đến với nghề bắn cá và viết nên câu chuyện của mình.
song khoe voi quai vat bien Bảy Robinson - thợ săn 'quái vật' biển

Cha bẻ súng vẫn trốn đi bắn cá

song khoe voi quai vat bien
Bảy Robinson "sát thủ" đại dương.

Bảy Robinson là dân biển chính gốc, nhà anh ở cây số bốn - TP Cam Ranh, từ nhà cách biển chỉ vài chục bước chân. Không như các thành viên khác trong gia đình làm nghề nuôi trồng thủy sản, Bảy chọn nghề lặn biển bắn cá bằng quyết tâm và đam mê cháy bỏng.

Anh kể, ngày còn nhỏ thường chèo thúng chai đi bắn cá với một chú trong vùng. Mỗi chuyến đi, Bảy mê tít dù chẳng lần nào anh được cầm súng và lặn xuống biển. Quá thích thú, Bảy về xin anh trai làm cho cây súng rồi lao ngay ra bãi biển trước nhà để bắn cá. “Ngày đó, vác súng lao xuống biển thấy cá nhưng bắn hoài chẳng trúng. Lực súng yếu, kinh nghiệm lại không có nên mấy ngày liền chẳng bắn được con nào”, Bảy cười khì khì nhớ lại.

Mỗi ngày một tích lũy, anh lặn sâu hơn, làm súng có lực mạnh hơn và có đủ hơi để nằm bất động hơn hai phút dưới nước tiếp cận con mồi. Đó cũng là lúc cha anh phát hiện ra cậu con trai không lo học cứ ngụp lặn dưới biển, ông cấm hẳn, quất anh vài roi và đập gãy những cây súng của anh.

Ba sợ nguy hiểm nên cấm ghê lắm nhưng mà mình đã quyết làm cái gì là làm đến cùng. Với lại càng lặn sâu càng thú vị và mỗi khi bắn được một con cá to cảm giác lúc đó rất sung sướng nên mình vẫn lén gia đình làm súng và lặn sâu xuống biển săn cá”, Bảy trầm ngâm kể lại.

song khoe voi quai vat bien
Từ đam mê, giờ Bảy Robinson đã sống khỏe với nghề bắn cá.

Chính quyết tâm cao độ và định hướng nghề nghiệp đàng hoàng nên gia đình dần đồng thuận để anh sống bằng nghề bắn cá. “Thằng Bảy, nó làm cái gì là làm đến nơi đến chốn. Giờ thì đã có chút thành quả trong nghề nhưng sống với anh em bạn bè lại rất chân tình”, anh Khoa, một người anh của Bảy Robison nhận xét.

Đến giờ, Bảy Robinson đã có vợ và một con, vợ anh từ ngày yêu anh cũng tham gia những chuyến săn của anh với nhóm. Lúc đầu chị cũng rất lo lắng nhưng vì thấy được sự quyết tâm và cách sống đàng hoàng nên rất tin tưởng chồng. “Anh Bảy tuy đam mê bắn cá nhưng rất chín chắn. Biết làm nghề nguy hiểm và tuổi nghề ngắn nên ảnh giữ sức khỏe kỹ, không rượu bia và đang bỏ dần thuốc lá”, chị Kim vợ anh Bảy cho hay.

Nghề không phụ người

song khoe voi quai vat bien
"Sát thủ" đại dương có nụ cười hiền và sống rất tình cảm.

Mỗi chuyến đi của Bảy kéo dài chục ngày trời, từ biển Nam ra tới biển Bắc, nơi nào anh đi qua cũng “tiêu diệt” rất nhiều “quái vật” biển đem về cho anh và nhóm một khoản tiền kha khá đủ nuôi sống gia đình.

Mỗi ngày Bảy và đội của mình bắt đầu từ sáng sớm, đón ghe ra khơi đến khoảng 9 giờ là trầm mình xuống biển sâu đến khoảng 16 giờ là dong ghe về bến. Thường thì cứ gần khoảng 60 phút lặn biển nhóm lại lên ghe nghỉ ngơi một chút rồi lại lao vào cuộc săn.

Chưa một ngày nào Bảy cầm súng bắn cá lại trở về tay không dù hôm ấy biển động, nước đục và dòng chảy xiết. Nhiều khi ở nhà cuồng chân, Bảy cầm súng ra cảng Cam Ranh định kiếm vài con cá thì mấy anh câu và bắn cá ở đó năn nỉ: “Anh Bảy ngồi chơi, tụi em mua nước cho uống, anh xuống dưới là coi như tụi em về không”.

song khoe voi quai vat bien
Không lần nào xuống nước Bảy lại trở về tay không.

“Mỗi chuyến đi, trừ các chi phí anh em chia nhau cũng được vài triệu. Người bắn ít được ít, người bắn nhiều sẽ cao hơn để khích lệ anh em tập luyện và nghĩ việc bắn cá là nghề chứ không phải cuộc chơi”, Bảy chia sẻ quan điểm.

Cá bắn được thường là cá to trên 2kg nên vừa đặt chân lên bờ là có ngay các đầu nậu thu mua bán lại cho nhà hàng. Hôm nào, nhóm gặp phải cá thu hay cá mú đỏ thì coi như trúng đậm bởi giá của dòng cá này khá cao từ 300.000 – 400.000 đồng/kg. “Nhiều ngày anh em kiếm được chục triệu như chơi nếu gặp đàn cá thu hay ổ mú hồng. Như mới đây vừa ôm súng lặn xuống biển là bắn được em thu 40kg coi như được 8 triệu đồng nhẹ tênh. Nhưng mà cá lớn cỡ vậy hiếm lắm, bắn được là sướng mấy ngày trời chứ nói gì đến tiền bạc”, chàng trai sinh năm 85 cười sảng khoái.

Theo kinh nghiệm của Bảy, muốn bắn được cá lớn phải lặn thật sâu ở những rạn ngầm nơi các ghe bủa lưới và dã cào không thể đánh bắt được. Muốn như vậy phải có thể lực tốt, kinh nghiệm dày, tâm lý vững và phải có đồ nghề xịn. “Cách đây 3 năm, khi chưa tiếp cận với đồ lặn hiện đại mình cũng chỉ lặn sâu hơn 20m. Giờ có áo lặn, chân vịt và mắt kính lặn ngoại nhập mình rất tự tin, linh hoạt dưới biển và lặn sâu hơn”, Bảy bật mí.

song khoe voi quai vat bien
Bảy "tập tành" làm tour để chia sẻ đam mê biển cả với du khách.

Đi hầu hết các dãi ngầm, hòn lố, rạn san hô từ Kiên Giang đến Quảng Bình, Bảy Robinson thuộc từng hòn đảo bãi hoang đẹp như tranh vẽ và không bóng người. Và nhất là vịnh Cam Ranh quê hương của Bảy Robinson với đảo Bình Lập, Bình Hưng và Bình Tiên còn ít ngưới đặt chân đến. Được nhiều người gợi ý, Bảy đã đứng là lập tour du lịch khám phá nét hoang sơ của Tam Bình kết hợp bắn cá, lặn biển.

Tuy nghiệp dư nhưng khách đi tour đều thích cảm giác săn cá cùng Bảy và khám phá những hòn đảo hoang sơ của vịnh Cam Ranh. “Nghề của mình là bắn cá, làm tour chủ yếu là giới thiệu quê hương và chia sẻ niềm đam mê biển cả của mình với mọi người”, Bảy cười giòn tan.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Ninh Cơ nối Trực Ninh - Hải Hậu, Nam Định
Một cầu vượt sông Ninh Cơ dự kiến được xây dựng kết nối thị trấn Cát Thành, huyện Trực Ninh với xã Hải Trung, huyện Hải Hậu, Nam Định.