Từng ngủ ở bến tàu, bán cá kiếm bạc lẻ, người đàn ông thành tỷ phú như chuyện huyền thoại

Chuck Bundrant từng không hiểu gì về đánh bắt cá, phải bán cá, kiếm sống qua ngày ở bến tàu nhưng giờ đây đã sở hữu 1,1 tỷ USD trong tay.

Ngủ ở bến tàu để làm việc

Khi còn là sinh viên năm nhất đại học hồi năm 1961, Chuck Bundrant đã lái xe đi khắp nước Mỹ và tới Seattle để kiếm ít đồng USD từ việc bán cá.

Báo chí khu vực Seattle và websietecủa Trident cho hay, Bundrant đã nghỉ học giữa chừng ngành thú y ở Tennessee. Sau đó, ông tới Bristol, Alaska ngủ ở bến tàu và làm bất cứ việc gì được thuê.

Nhưng hôm nay, Bundrant đã sở hữu tài sản 1,1 tỷ USD. Ông là người sáng lập và chủ sỡ hữu công ty Trident Seafoods. Hồi những năm 1980, ông đã thuyết phục được người Mỹ ăn loại cá Pollock - cá minh thái tại các cửa hàng ăn nhanh.

Theo Bloomberg, Bundrant sở hữu 51% cổ phần của Trident và doanh thu năm ngoái của công ty này là 2,1 tỷ USD. Hiện nay, công ty có 16 nhà máy chế biến và 41 tàu cá.

Đến nay công ty không cần gọi thêm vốn từ bên ngoài. Quan điểm của công ty rất rõ ràng: "Chúng tôi không trả lời các nhà đầu tư, ngân hàng. Chúng tô chỉ trả lời khách hàng, ngư dân và nhân viên của chúng tôi".

tung ngu o ben tau ban ca kiem bac le nguoi dan ong thanh ty phu nhu chuyen huyen thoai
Chuck Bundrant hiện có tài sản 1,1 tỷ USD

Năm 2013, ông Bundrant bổ nhiệm con trai làm Giám đốc điều hành. Hiện nay ông không tham gia nhiều hoạt độngở công ty. Brent Paine - người bạn lâu năm của ông và là Giám đốc điều hành của Hiệp hội thương mại United Catcher Boats đánh giá ông Bundrant là kẻ mạo hiểm và tìm kiếm các cơ hội.

Bắt đầu từ không biết gì

Câu chuyện của Chuck Bundrant thành công được đánh giá là một huyền thoại. Bởi vì, con trai ông từng nói, bố không biết gì về thuyền đánh cá, bắt hay chế biến cua, cá hồi. Ông chỉ xem 1 bộ phim có tên là "North to Alaska" và biết được có thể kiếm tiền từ đánh bắt cá ở cách nhà cả ngàn dặm.

Từ một người làm thuê, sau đó vài năm ông đã bắt đầu tính đến lập một doanh nghiệp trong lĩnh vực đánh bắt cá. Bundrant đã gặp 2 ngư dân khác là Kaare Ness và Mike Jacobson vào năm 1973. Cả 3 người cùng bỏ tiền và chế tạo thuyền Billikin làm thay đổi ngành công nghiệp đánh bắt hải sản.

Thời điểm đó, hầu hết ngư dân phải đưa tàu vào bến rồi đưa cua tới các công ty chế biến để bán ra thi trường. Điều này khiến cho thời gian đánh bắt trên biển giảm đi.

Bundrant đã trang bị thuyền Billikin có những chiếc nồi chế biến và thiết bị cấp đông ngay trên boong. Nhờ kỹ thuật và trang bị này mà ngư dân vẫn ở trên biển đánh bắt lâu hơn, không phải đưa vào bờ mà chất lượng cua không giảm.

Đầu những năm 1980, khi thị trường cua bắt đầu suy giảm, Bundrant quyết định tìm một loại hải sản mới. Ông và cộng sự đã tìm được cá minh thái - một loại cá mới trong ẩm thực của người Mỹ. Đây là loại cá nhiều ở châu Á nhưng ít ở Mỹ nên ông dự đoán người Mỹ sẽ thích khi ăn món này.

Sau khi bắt được cá minh thái, ông đã bán chúng cho chuỗ cửa hàng Long John Silver. Bundrant đã phục vụ món ăn này cho CEO của chuỗi cửa hàng nói trên. Vị CEO tỏ ra thích thú và cho rằng đó là món cá minh thái nhưng không biết đó là món.

Tiếp đó, ông đưa loại cá này vào món ăn của Burger King và McDonald's cũng như các nhà bán lẻ khác với các món ăn cá chiên, bánh sandwich.

Nhờ tiếp cận được với thị trường bán lẻ nên Trident đã dần thành một công ty bán cá lớn. Bundrant tiếp tục xây dựng một công ty tích hợp từ đánh bắt, chế biến và bán ra các sản phẩm như cá hồi đóng hộp, cá minh thái...

tung ngu o ben tau ban ca kiem bac le nguoi dan ong thanh ty phu nhu chuyen huyen thoai
Cá minh thái khiến khách hàng Mỹ ưa chuộng của Trident đưa ra thị trường

Giáo sư về vấn đề biển và môi trường David Fluharty (Đại học Washington) cho hay: "Ông ấy nhận ra phải tích hợp như vậy để cung cấp cho thị trường lượng cá chế biến lớn cho các nhà bán lẻ lớn và những người tiêu dùng quy mô lớn".

Trident cũng đã hợp tác với các công ty khác ở Hoa Kỳ để hạn chế cạnh tranh với nước ngoài. Hiện nay, Trident càng bứt phá nhờ khách hàng ngày càng muốn bổ sung protein vào bữa ăn hàng ngày nhiều hơn. Còn chỉ số giá cá Oslo Seafood Index Global đã tăng 300% trong 5 năm qua do giá cao hơn và nhu cầu tăng lên.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Hà Nam thời kỳ 2021 - 2030
Hà Nam là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.