Bé 4 tháng tuổi nhiễm độc da-thủy đậu sau khi tắm lá thuốc nam

Bé 4 tháng tuổi ở Hà Nội được mẹ tắm lá thuốc nam khi bị thủy đậu. Tuy nhiên, hai ngày sau, các nốt phát ban trên cơ thể bé bắt đầu phồng rộp, lở loét, bé bị nhiễm độc da-thủy đậu.
be 4 thang tuoi nhiem doc da thuy dau sau khi tam la thuoc nam
Bé Đ. tại khoa Truyền nhiễm, BV Nhi Trung ương.

Ngày 23/3, bệnh nhi N.T.Đ. (4 tháng tuổi) ở Phúc Thọ, Hà Nội nhập Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng bị nhiễm độc da- thuỷ đậu. Trước đó, khi bé nổi các nốt thủy đậu được 4 ngày, mẹ bé tắm cho bé bằng lá thuốc nam vì muốn con nhanh khỏi. Tuy nhiên, hai ngày sau, các nốt phát ban trên cơ thể bé Đ. bắt đầu phồng rộp, lở loét. Gia đình đã đưa bé Đ. đến khám tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Qua thăm khám, các bác sĩ kết luận cháu bị nhiễm trùng, nhiễm độc da-thủy đậu rất nặng. Cơ thể bệnh nhi lở loét, các nốt phát ban chảy nước, bốc mùi hôi tanh, bé bị tổn thương vùng miệng, không thể bú mẹ.

Các bác sĩ của Bệnh viện Nhi Trung ương đã điều trị bệnh nhi trong phòng cách ly vô trùng, tiến hành tiêm kháng sinh, vệ sinh da cho cháu Đ. bằng nước muối sinh lý ấm, bôi thuốc chống nhiễm khuẩn và làm lành tổn thương hàng ngày.

Chỉ một ngày sau khi nhập viện, các tổn thương trên da của bé đã bắt đầu se lại. Sau 5 ngày, vết thương toàn thân của bé đã khô, bắt đầu bong vảy. Hiện bé bú tốt, ngủ ngoan.

Các bác sĩ cho biết, bệnh thủy đậu là bệnh lành tính. Bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi, thường gặp vào mùa đông xuân. Bệnh không có triệu chứng nặng nề ngoài những mụn nước. Những tổn thương trên da nếu được chăm sóc vệ sinh đúng cách sẽ nhanh chóng hồi phục. Tuy nhiên người bệnh rất dễ gây nhiễm trùng da nơi mọc mụn nước, biến chứng nặng có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết, viêm não (ít xảy ra)

Các bác sĩ cũng đưa ra lời khuyên chăm sóc da tốt nhất cho trẻ bị thủy đậu là: tắm rửa sạch sẽ cho bé, bôi sát trùng, không được cậy vỡ các nốt trên da vì dưới nền các mụn nước đó lớp da mới chưa đầy đủ chức năng ngăn chặn nhiễm khuẩn.

Đặc biệt, cha mẹ không nên đắp các loại lá thuốc nam chưa biết rõ tính chất của nó. Thực tế hiện nay, nhiều gia đình, nhất là các gia đình ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa vẫn hay dùng các loại thuốc nam không rõ nguồn gốc để tự chữa bệnh thủy đậu cho trẻ.

Bệnh thủy đậu gây tổn thương da mức độ vừa phải nhưng nếu gia đình không dùng thuốc điều trị mà tự chữa bệnh không đúng cách, các tổn thương trên da có thể trở nên trầm trọng hơn.

Bài thuốc Đông y trị bệnh thủy đậu (tham khảo):

Bài thuốc 1: Lá dâu 12g, lá tre 16g, cam thảo đất 8g, bạc hà 6g, rễ sậy 10g, ngân hoa 10g, kinh giới 8g, sắc uống ngày 1 thang.

Bài thuốc 2: Nếu bệnh thủy đậu nặng hơn (thủy đậu mọc nhiều, màu sắc tím tối, xung quanh nốt đậu có màu đỏ sẫm, sốt cao, niêm mạc miệng có những nốt phỏng) thì sử dụng bài thuốc gồm các vị: Bồ công anh 16g, kinh nhân 12g, tế sinh địa 12g, liên kiều 8g, xích thược 8g, chi tử sao 8g.

Để chủ động phòng tránh bệnh Thủy đậu, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh để phòng tránh lây lan.

Những trường hợp mắc bệnh Thuỷ đậu cần được nghỉ học hoặc nghỉ làm việc từ 7 đến 10 ngày từ lúc khi bắt đầu phát hiện bệnh để tránh lây lan cho những người xung quanh.

Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng các đồ dùng sinh hoạt riêng, vệ sinh mũi họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý.

Thường xuyên vệ sinh nhà cửa, trường học, vật dụng sinh hoạt bằng các chất sát khuẩn thông thường. Tiêm vắc xin phòng bệnh Thủy đậu cho trẻ em từ 12 tháng tuổi.

be 4 thang tuoi nhiem doc da thuy dau sau khi tam la thuoc nam Việt Nam lần đầu tiên tái tạo thành công động mạch chủ từ màng tim

Bệnh viện E lần đầu tiên ứng dụng thành công kỹ thuật tái tạo van động mạch chủ từ màng tim cho bệnh nhân 35 ...

be 4 thang tuoi nhiem doc da thuy dau sau khi tam la thuoc nam Hà Nội tăng cường phòng, chống dịch bệnh trong trường học

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có Công văn chỉ đạo phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã, các trường học trực ...

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.