Bê bối chính trị của Tổng thống Hàn Quốc bắt nguồn từ chú chó cưng?

Bê bối chính trị của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye có nguồn gốc từ một cuộc cãi vã về chó cưng giữa Choi Soon-sil và người bị đồn có quan hệ tình cảm với bà, Ko Young-tae.
tong thong han quoc bi phanh phui vi chu cho cung
Ko Young-tae là người đã tố cáo mối quan hệ của bà Choi Soon-sil với bà Park Geun-hye cho các kênh tin tức địa phương. Ảnh: Getty

Vụ bê bối chính trị khiến Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị luận tội bắt nguồn từ cuộc tranh cãi giữa Choi Soon-sil, cố vấn bí mật và bạn thân của bà trong 40 năm với người tình tin đồn. Bà Choi bị truy tố về tội tống tiền hàng chục triệu USD từ các doanh nghiệp lớn và các công tố viên xác định bà Park là một tòng phạm hình sự.

Tại một cuộc điều trần của quốc hội trong tuần này, người chỉ điểm Ko Young-tae cho biết anh đã tranh cãi với bà Choi về chú chó cưng của con gái bà vào năm 2014. Bà Choi đã rất tức giận khi thấy con chó bị bỏ rơi một mình trong nhà anh ta.

"Tôi không nhận được cuộc gọi của bà ấy vì tôi đang chơi golf. Choi rất giận dữ khi tôi bỏ con chó ở nhà một mình và chúng tôi đã khẩu chiến với nhau", anh Ko kể lại.

Sau đó, Ko quyết định vạch trần mối quan hệ của bà Choi với bà Park cho các kênh tin tức địa phương. Ko Young-tae quay lại cảnh bà Choi ra lệnh cho hai trợ lý tổng thống như thể họ là tôi tớ vào năm 2014. Trong đoạn clip, một người trợ lý đã lau điện thoại vào chiếc áo của mình trước khi trao nó cho bà Choi. Cảnh quay này cho thấy ảnh hưởng to lớn của bà Choi đối với tổng thống Park.

Ko cũng nắm giữ bản sao lịch trình chuyến đi nước ngoài mà bà Park gửi cho Choi, cho thấy tổng thống đã xin gợi ý của bạn thân về việc lựa chọn màu sắc trang phục.

Ko Young-tae trở thành anh hùng đối với nhiều người ở Hàn Quốc khi "mở được chiếc hộp Pandora", nghị sĩ đối lập Sohn Hye-won cho biết trong buổi điều trần.

tong thong han quoc bi phanh phui vi chu cho cung
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị luận tội, đình chỉ quyền lực từ ngày 9/12 do bê bối chính trị. Ảnh: AFP

Trong lời khai của mình, Ko phủ nhận anh và bà Choi có quan hệ tình ái. Anh cho biết một người bạn giới thiệu anh với bà Choi Soon-sil vào năm 2012, khi anh đang quản lý một công ty túi xách và quần áo có tên Villomillo. Bà Choi đã đặt hàng 100 bộ quần áo và 40 túi xách làm bằng da đà điểu và da cá sấu. Các mặt hàng này đều được giao cho bà Park. Tuy nhiên, văn phòng tổng thống khẳng định bà đã trả tiền mua các món đồ này, phủ nhận cáo buộc đó là quà hối lộ từ bà Choi.

"Điều duy nhất bà Choi làm tốt là chỉnh sửa các bài phát biểu của Tổng thống Park", Ko Young-tae trả lời kênh truyền hình JTBC hồi tháng 10. Trong khi đó, bà Park thừa nhận việc thường hỏi ý kiến của bà Choi về các bài phát biểu.

Người dân Hàn Quốc vô cùng tức giận khi bà Park để người bạn thân không có kinh nghiệm trong chính phủ chỉnh sửa những bài phát biểu quan trọng nhất. Đặc biệt họ chỉ trích gay gắt việc bà Park thường lảng tránh cuộc họp riêng với các trợ lý chính thức của mình.

Ko Young-tae cho biết hành vi của bà Choi Soon-sil đã khiến anh tin rằng bà ấy mới là người mạnh nhất trong chính phủ của tổng thống Park Geun-hye.

"Bà ấy đã sỉ nhục tôi và hành động như thể người dưới quyền bà ta không phải con người", Ko nói.

chọn
Chung cư Hà Nội đã cắt sốt
Theo lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc, khi mọi người xếp hàng để mua BĐS thì có nghĩa thị trường đang FOMO. Dự báo 3-6 tháng tới, khi lãi suất điều chỉnh tăng để giải quyết vấn đề tỷ giá, nhu cầu mua trên thị trường sẽ giảm.