Hàn Quốc xét xử 'bạn thân pháp sư' của Tổng thống Park

Phiên tòa xét xử bà Choi Soon-sil, người bạn lâu năm của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, bắt đầu vào ngày 19/12.
han quoc xet xu ban than phap su cua tong thong park Bê bối chính trị của Tổng thống Hàn Quốc bắt nguồn từ chú chó cưng?
han quoc xet xu ban than phap su cua tong thong park [Infographic] Toàn cảnh bê bối chính trị chấn động Hàn Quốc
han quoc xet xu ban than phap su cua tong thong park
Bà Choi Soon-sil (ngoài cùng bên trái) được hộ tống ra khỏi Tòa án Trung tâm Seoul ngày 3/11. Ảnh: AFP.

Theo AP, phiên tòa ngày 19/12 diễn ra tại Tòa án trung tâm Seoul sẽ xem xét các cáo buộc đối với bà Choi Soon-sil, người bạn 40 năm của Tổng thống Park, bao gồm can thiệp công việc của nhà nước và tống tiền các doanh nghiệp. Phiên tòa cũng sẽ lên lịch xét xử và bà Choi có thể không bị buộc phải tham dự phiên xử này. Phiên tòa được mở cửa công khai cho công chúng nhưng sẽ bán vé nhằm tránh tình trạng chen lấn.

Hiện chưa rõ phiên tòa kéo dài trong bao lâu. Toà án thường đưa ra phán quyết trong vòng 6 tháng sau khi có cáo trạng, vì vậy bà Choi có thể nhận phán quyết vào tháng 5 nếu công tố viên không đưa ra cáo buộc mới.

Phiên tòa xét xử bà Choi là vụ lớn nhất kể từ phiên xử vụ chìm phà năm 2014 từng khiến hơn 300 người thiệt mạng. Bà Choi xuất hiện lần cuối cùng trước công chúng vào ngày 31/10, khi xuất hiện tại văn phòng công tố viên Seoul và nói "phạm tội đáng chết."

Theo phát ngôn viên tòa án Shin Jae-hwan, bà Choi bị buộc tội lạm dụng quyền lực, tống tiền và có ý đồ gian lận. Trong đó, bà Choi được cho là đã gây sức ép lên 16 công ty để quyên góp tổng cộng 65,6 triệu USD cho hai quỹ phi lợi nhuận. Nếu bị kết án tất cả cáo buộc trên, bà có thể đối mặt với 15 năm tù giam.

Trước khi bị bắt, bà Choi nói đã xem trước một số bài phát biểu của bà Park, nhưng không biết chúng có phải thông tin bí mật hay không. Bà cũng phủ nhận các cáo buộc khác.

Tổng thống Hàn Quốc Park đã bị luận tội trước Quốc hội hồi đầu tháng này và bị đình chỉ quyền lực. Bà Park thừa nhận việc nhờ bà Choi chỉnh sửa các bài phát biểu, nhưng phủ nhận mọi cáo buộc khác. Trong 180 ngày, Toà án Hiến pháp sẽ xem xét tính hợp pháp của việc luận tội và đưa ra quyết định cuối cùng về việc có phế truất bà Park hay không.

chọn
Đấu giá đất ở Thanh Oai (Hà Nội): Chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền
Tiếp tục thông tin về tiến độ nộp tiền sau trúng đấu giá đất tại huyện Thanh Oai (Hà Nội), ngày 16/9, lãnh đạo huyện cho biết: Với 68 thửa đất trúng đấu giá, đến thời hạn cuối cùng phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định, chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền; 56 thửa đất không nộp tiền hoặc không nộp đủ. Đáng chú ý, 12 trường hợp nộp tiền có giá trúng cao nhất là 55,167 triệu đồng/m2.