Tổng thống Hàn Quốc đối mặt với cuộc bỏ phiếu luận tội

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm nay đối mặt với cuộc bỏ phiếu luận tội và có thể trở thành lãnh đạo dân chủ đầu tiên bị phế truất.
tong thong han quoc doi mat voi cuoc bo phieu luan toi Hàn Quốc ra dự thảo luận tội tổng thống sau bê bối chính trị
tong thong han quoc doi mat voi cuoc bo phieu luan toi Tổng thống Hàn Quốc có thể từ chức vào tháng 4/2017
tong thong han quoc doi mat voi cuoc bo phieu luan toi
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Ảnh: Reuters

Reuters đưa tin, phiên họp quốc hội dự kiến bắt đầu lúc 15h chiều nay. Quá trình bỏ phiếu kín dự kiến kéo dài khỏag một giờ. Trước đó, quốc hội đã trình dự luận luận tội vào ngày 8/12, yêu cầu tổ chức bỏ phiếu trong vòng 24-72 giờ.

Kết quả bỏ phiếu của quốc hội được dự đoán nghiêng về khả năng luận tội nữ tổng thống, với sự ủng hộ của một số nghị sĩ thuộc đảng cầm quyền Saenuri của bà Park. Tuy nhiên, ngay cả khi dự thảo được thông qua, nó vẫn cần được Tòa án Tối cao phê duyệt và tiến trình này có thể kéo dài 180 ngày.

Nếu bị luận tội, bà Park sẽ buộc phải rời nhiệm sở và chờ đợi quyết định của tòa án.

Tổng thống Park, 64 tuổi, bị cáo buộc thông đồng với người bạn thân Choi Soon-sil và cựu trợ lý nhằm gây sức ép lên các doanh nghiệp lớn để quyên tiền cho hai quỹ ủng hộ sáng kiến chính sách của bà. Bà Park bác bỏ các cáo buộc về hành vi sai trái và tuyên bố sẵn sàng chờ đợi phán quyết của tòa án.

Tòa án Hiến pháp được cho là có quan điểm bảo thủ, nhưng một số thẩm phán cho rằng vụ việc của bà Park rất nghiệm trọng và có khả năng dự luật được thông qua.

Bê bối tiết lộ bí mật quốc gia liên quan đến người bạn thân lâu năm Choi Soon-sil khiến nữ tổng thống đối mặt với mức tín nhiệm thấp kỷ lục 5%. Theo kết quả một cuộc thăm dò ý kiến, 81% người tham gia nói rằng bà Park nên bị luận tội.

Năm 2004, quốc hội từng luận tội tổng thống Roh Moo-hyun, đình chỉ quyền lực của ông trong 63 ngày. Nhưng sau đó tòa án đã xem xét lại quyết định này.

chọn
Cận cảnh khu đô thị hơn 3.113 tỷ đang mời đầu tư ở Đông Hội và Mai Lâm, Đông Anh
Hà Nội đang mời đầu tư dự án Xây dựng Khu đô thị mới G13 tại các xã Đông Hội và Mai Lâm, huyện Đông Anh với tổng chi phí thực hiện 3.113 tỷ đồng.