Đặc quyền dành cho cựu tổng thống Hàn Quốc nếu bị bắt

Nếu bị tòa án luận tội và bị bắt, đặc quyền duy nhất mà cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye được hưởng so với các tù nhân khác là một phòng giam có không gian rộng rãi hơn. 
dac quyen danh cho cuu tong thong han quoc neu bi bat Cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye sắp bị bắt
dac quyen danh cho cuu tong thong han quoc neu bi bat Cựu Tổng thống Hàn Quốc đối mặt với 45 năm tù

dac quyen danh cho cuu tong thong han quoc neu bi bat

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye có thể đối mặt với mức án ít nhất là 10 năm tù giam vì những dính lứu liên quan đến vụ hối lộ của người bạn thân lâu năm Chon Soon-sil. Ảnh: Reuters/Lee Jae-won

Theo Kim Kyung Soo, một cựu công tố viên Hàn Quốc, phòng giam của bà Park sẽ có diện tích lớn hơn trung bình của các phòng giam khác là 6,56m2.

"Phòng giam của bà Park sẽ rộng hơn và được trang bị cơ sở vật chất tốt hơn", Reuters dẫn lời ông Kim, người từng thẩm vấn 2 cựu tổng thống khác của Hàn Quốc là Chun Doo Hwan và Roh Tae Woo trong vụ bê bối nhận hối lộ năm 1995.

Trong khi đó, Lee Soon Gil, 77 tuổi, cựu quan chức của Bộ Tư pháp Hàn Quốc từng giữ chức quản lý tại nhà tù Seoul, cho biết các cựu tổng thống sẽ có nhà tắm và nhà vệ sinh liền kề, thay vì được đặt bên trong buồng giam như tù nhân khác. Riêng phòng giam dành cho bà Park sẽ được trang bị một bàn làm việc và giường ngủ. Tuy nhiên, việc kiểm tra phòng vẫn sẽ diễn ra hàng ngày.

“Bà Park sẽ được đối xử bình đẳng như những người khác”, ông Lee nói.

Nhiều khả năng nhà tù giam giữ cựu lãnh đạo 65 tuổi sẽ ở một vùng hẻo lánh nhằm đảm bảo an ninh và cách ly bà với tù nhân khác. Nếu bị bắt, bà Park sẽ phải tuân thủ mọi quy định nghiêm ngặt của nhà tù, trong đó có quy định dậy từ 6h30 và đi ngủ vào lúc 21h. Như mọi tù nhân khác, bà Park được phép xem một kênh truyền hình thu sẵn duy nhất được Bộ Tư Pháp kiểm duyệt.

Hàng ngày, các tù nhân, kể cả cựu quan chức, sẽ được phục vụ bữa ăn đủ 2.500 calo. Theo cơ quan phục hồi nhân phẩm, nơi đang quản lý toàn bộ nhà tù và tù nhân toàn Hàn Quốc, bà Park có quyền được gặp một thân nhân trong một ngày nhưng không bị giới hạn thời gian gặp gỡ luật sư riêng.

Nếu bị bắt, một trong những đặc quyền cựu tổng thống phải từ bỏ là có người làm tóc hàng ngày. Kể từ khi nhậm chức, bà Park luôn xuất hiện với kiểu tóc búi sau gọn gàng quen thuộc. Bà vẫn duy trì kiểu tóc này ngay cả sau cuộc thẩm vẫn kéo dài 14 tiếng với công tố viên. Tuy nhiên, việc có người đến làm tóc mỗi ngày là vi phạm quyền bình đẳng giữa tù nhân.

"Bà Park khó có thể yêu cầu có người đến chăm sóc tóc cho mình hàng ngày", ông Kim cho biết.

Bà Park cũng sẽ không được quyền sử dụng kẹp tóc, một luật sư chuyên về luật cải tạo ở Hàn Quốc cho hay.

Hai tuần trước, bà Park đã rời Nhà Xanh, tức dinh tổng thống, sau khi Tòa hiến pháp ra phán quyết phế truất vì dính líu tới người bạn lâu năm Choi Soon Sil trong bê bối chiếm đoạt hàng triệu USD từ các tập đoàn lớn của Hàn Quốc. Bà Choi và người thừa kế tập đoàn Samsung Lee Jae Yong đã bị bắt và hiện bị giam giữ tại nhà tù Seoul, trong khi cựu lãnh đạo Hàn Quốc vẫn bị giam lỏng ở nhà riêng ngoại ô Seoul.

Hôm 31/3, tòa án sẽ mở phiên tòa xem xét lệnh bắt giữ bà Park. Nếu bị luận tội, cựu lãnh đạoicó thể phải đối mặt với mức án ít nhất 10 năm tù giam. Hiện vẫn chưa rõ bà Park sẽ bị giam giữ ở đâu trong số 5 nhà tù ở Seoul. Ông Kim cho rằng việc bà Park đã 65 tuổi và là phụ nữ có nghĩa bà sẽ được chăm sóc đặc biệt hơn tù nhân khác. Tuy nhiên, trong thời gian này, bà vẫn sẽ phải đối mặt với hàng loạt cuộc thẩm vấn, điều tra kỹ lưỡng bất kể tuổi tác hay địa vị trước đây.

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.