Bê bối lạm dụng tình dục tại trại trẻ mồ côi chấn động nước Nga

Tại một trại trẻ mồ côi ở thành phố St Petersburg của Nga, các em nhỏ bị dọa đưa tới bệnh viện tâm thần nếu kháng cự trước hành vi lạm dụng tình dục của những người giám hộ.

Đây là thông tin gây sốc được tiết lộ từ chính một nhân vật đã từng sống trong trại trẻ mồ côi ở St Petersburg, dẫn tới cuộc điều tra với quy mô lớn và nhiều người liên quan đã bị bắt giữ.

Yakov Yablochnik, hiện 26 tuổi và từng là trẻ mồ côi trong một trại trẻ ở St Petersburg. Trong bức tâm thư chia sẽ trên mạng xã hội, Yakov viết: "Năm 13 tuổi, tôi từng bị chính một người sống ở trại trẻ này lạm dụng tình dục. Ông ta đưa tôi đến một phòng tiếp tân của một tòa nhà bên cạnh trại trẻ để giở trò đồi bại. Hắn đưa tiền và bắt tôi phải im lặng rồi dẫn tôi tới phòng xông hơi. Tôi được biết, hiện tại ông ta đang làm việc cho một nhà khách của trại trẻ”.

Câu chuyện của Yakov được chia sẻ trên mạng xã hội và thu hút rất nhiều sự quan tâm, đặc biệt là Ekaterina Sobolevskaya, sinh viên đã sản xuất bộ phim mang tên Chuyện của tôi để nói về những khó khăn của trẻ mồ côi. Bộ phim đã được gửi đến cuộc thi "Nhân quyền 2016" tổ chức tại địa phương năm ngoái.

be boi lam dung tinh duc tai trai tre mo coi chan dong nuoc nga
Thông tin về vụ xâm hại tình dục các em trong trại mồ côi ở St Petersburg khiến dư luận phẫn nộ. Ảnh: RT

“Lần đầu nghe câu chuyện của Yakov Yablochnik, tôi thực sự bức xúc. Bạn khó có thể tưởng tượng những điều mà một đứa trẻ phải đối mặt lúc ấy. Nó không chỉ là sự xâm hại tình dục mà còn nhiều điều tồi tệ khác mà anh ấy phải trải qua”, Ekaterina chia sẻ trên kênh truyền hình St Petersburg 5.

Thanh tra địa phương Aleksandr Shishlov đã gửi tác phẩm của sinh viên Ekaterina lên văn phòng công tố để tiến hành điều tra.

Theo tờ Fontanka, những thông tin được Yakov tiết lộ là vụ lạm dụng tình dục lớn nhất ở St Petersburg nhiều thập kỷ qua. Trong nhiều tháng, một nhóm điều tra đặc biệt đã nghiên cứu hồ sơ truyền thông xã hội của những người có thể liên quan đến vụ việc.

Theo Ủy ban điều tra Nga, một số trẻ mồ côi ở St Petersburg đã bị xâm hại trong khoảng thời gian từ năm 2005 đến năm 2010. Một đối tượng từng là giám hộ và hai người là trẻ mồ côi từng sống tại trại trẻ đã bị bắt giữ vì liên quan đến vụ án. Các nghi phạm bị xử 2 tháng tù. Nếu tìm được bằng chứng xác thực, những người này có thể phải đối mặt với án tù từ 8 đến 15 năm.

Các nhà điều tra nghi ngờ nhóm này đã tổ chức mạng lưới liên quan tới việc buộc trẻ mồ côi tham gia quay phim khiêu dâm trẻ em.

Các em bị dọa đưa đến cơ sở y tế tâm thần nếu không “làm thỏa mãn” những kẻ lạm dụng. “Trẻ em ở đó rất sợ bệnh viện tâm thần. Những em bị đưa đi bệnh viện tâm thần vì được cho là có hành vi xấu, chửi thề nhưng trên thực tế là bởi những em đó từ chối ngủ với họ”, Yakov nói với Kênh 1 của Nga.

Theo Yakov, không ai dám lên tiếng bởi đây là một sự việc đáng xấu hổ. Thứ hai, không ai tin các em vì những kẻ xâm hại chính là nhân viên của trại.

Mikhail Yelin, cựu Phó giám đốc trại trẻ mồ côi, đã bị bắt nhưng phủ nhận cáo buộc và nói những thông tin mà Yakov cung cấp chỉ là cách thu hút sự chú ý của truyền thông.

Một nghi phạm khác là Stanislav Vinogradov, 70 tuổi, từng làm giám hộ tại một trường học đặc biệt dành cho trẻ mồ côi, cũng phủ nhận cáo buộc. Ông này từng nhận giải thưởng về nhân quyền và từng đạt danh hiệu "Giáo viên danh dự của Liên bang Nga” vào năm 2008.

Vụ việc đã khiến chủ tịch Ủy ban về Quyền Trẻ em Nga, bà Anna Kuznetsova, kêu gọi cơ quan công tố kiểm tra tất cả các trại trẻ mồ côi ở thành phố St Petersburg. "Câu hỏi chính hiện nay là làm sao các tội ác nghiêm trọng như vậy có thể được thực hiện một cách có hệ thống nhắm vào số trẻ em được nhà nước theo dõi thường xuyên và bảo vệ đặc biệt", bà nói.

be boi lam dung tinh duc tai trai tre mo coi chan dong nuoc nga Những vụ án ấu dâm rúng động trên thế giới
be boi lam dung tinh duc tai trai tre mo coi chan dong nuoc nga 10 bài học giúp con phòng tránh xâm hại tình dục
chọn
Bất động sản tuần qua (12/5 - 18/5): Mời đầu tư khu đô thị tỷ USD ở Đông Anh, chung cư Hà Nội cắt sốt
Chính phủ đề xuất 3 luật lớn về bất động sản hiệu lực sớm, đề nghị thanh tra toàn diện NOXH, Hà Nội mời đầu tư khu đô thị tỷ USD, Hải Dương bổ sung loạt dự án BĐS vào kế hoạch sử dụng đất năm nay... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.