Thấy gì khi mức tín nhiệm Tổng thống Putin thấp kỉ lục?


Mức độ tín nhiệm dành cho Tổng thống Putin sụt giảm chỉ là hiệu ứng nhất thời khi người dân chưa thích nghi với "cú sốc" làm thay đổi thói quen...

Mức độ tín nhiệm của Tổng thống Putin xuống thấp nhất kể từ năm 2012

The Telegraph đưa tin, theo kết quả của Trung tâm khảo sát hiệu ứng xã hội Nga Levada công bố ngày 4/10, hiện chỉ có 58% người dân Nga ủng hộ Tổng thống Putin, giảm sâu so với mức ủng hộ 75% hồi năm ngoái.

Điều này thấy mức độ tín nhiệm của người dân Nga đối với Tổng thống Putin đã suy giảm nghiêm trọng, bởi đây là mức thấp nhất kể từ năm 2012 và đặc biệt sau khi ông Putin tái đắc cử tỉ lệ ủng hộ tới 76,66%.

Mức tín nhiệm với người đứng đầu Điện Kremlin giảm kỉ lục được nhận diện do tác động từ việc cải cách hưu trí - tâm điểm là nâng tuổi nghỉ hưu - đã gây ra nhiều tranh cãi trong cộng đồng người lao động Nga.

thay gi khi muc tin nhiem tong thong putin thap ky luc

Với người dân Nga, Tổng thống Putin vẫn là biểu tượng của nước Nga

Mức độ tin nhiệm của người dân dành cho Tổng thống Putin giảm dần theo tiến độ cải cách hưu trí. Nếu như tỉ lệ ủng hộ ông Putin trong tháng 4 là 82% thì đến tháng 7 giảm xuống còn 67% và đến tháng 9 chỉ còn 58%.

Mặc dù còn gây nhiều tranh cãi, song ngày 4/10 Tổng thống Putin đã ký ban hành Luật tăng tuổi lao động, chính thức tăng tuổi hưu của lao động nam ở Nga từ 60 lên 65 còn nữ từ 55 lên 60 (ông Putin chỉnh lại từ 63 tuổi xuống 60 tuổi).

Do tuổi thọ trung bình của nam giới tại Nga chỉ là 66 tuổi, nên việc tăng tuổi hưu bị chỉ trích kịch liệt. Bởi theo nhiều ý kiến, với cải cách hưu trí thì lao động nam ở Nga có thể chỉ nhận được 1 năm lương hưu, thay vì 6 năm như hiện nay, trước khi chết.

Vì vậy, theo nhà xã hội học Denis Volko thuộc Trung tâm Levada thì : "Số người ủng hộ ông Putin tăng cao trước thềm bầu cử. Tuy nhiên, sau bầu cử thì điều này đã kết thúc, bởi thay vì tăng lương như đã hứa thì người ta lại tăng tuổi hưu".

Theo The Telegraph, đại đa số người lao động Nga phản đối Dự luật tăng tuổi lao động ngay từ khi nó được chính phủ Nga đệ trình hồi tháng 6/2018. Đạo luật này bị phe đối lập tại Nga cũng như đảng Cộng sản Nga chỉ trích gay gắt.

Tuy nhiên, Tổng thống Putin đã bảo vệ chương trình cải cách hưu trí của chính phủ Nga khi cho rằng hệ thống hưu trí của nước Nga sẽ sụp đổ nếu không lập tức tăng độ tuổi lao động.

Tuổi nghỉ hưu của người lao động ở Nga được quy định là 60 đối với nam và 55 đối với nữ - kế thừa quy định có từ năm 1932 dưới thời Liên Xô và không hề thay đổi trong suốt gần 90 năm qua.

Trong cuộc họp chính phủ Nga ngày 14/9 bàn về Dư luật tăng tuổi lao động, Thủ tướng Medvedev cho biết chính phủ nước này đã tính toán kỹ cho việc thực thi, nếu dự luật được Quốc hội thông qua và Tổng thống ký ban hành.

thay gi khi muc tin nhiem tong thong putin thap ky luc

Tăng tuổi hưu là cần thiết với cả người dân và chính quyền Nga

Lý giải về việc cần kéo dài độ tuổi lao động, Thủ tướng Nga cho rằng độ tuổi nghỉ hưu ở Nga được đặt ra vào gần giữa thế kỷ 20 và giữ nguyên tới nay, bất chấp tuổi thọ trung bình đã tăng, điều kiện sống và làm việc được cải thiện, là bất hợp lý.

Người đứng đầu chính phủ Nga lưu ý không chỉ tuổi thọ người dân đã cao hơn, mà thời gian hoạt động tích cực của người cao tuổi cũng kéo dài. Ngoài ra, hiện gần như tất cả các quốc gia đã tăng tuổi nghỉ hưu, kể cả các nước thuộc Liên Xô cũ.

Nga có tỉ lệ thất nghiệp chỉ là 5,1%, song chính quyền lại đang phải đối mặt nguy cơ thiếu lao động, vì tỉ lệ tăng dân số tự nhiên quá thấp. Vì vậy, theo ông Medvedev, tăng tuổi lao động vừa giúp cải thiện lương hưu, vừa cân bằng thị trường lao động .

Bộ Lao động Nga thì cho rằng Nga là một trong những nước có tuổi hưu thấp nhất thế giới, nên khi kinh tế đất nước có nhiều chuyển biến thì hệ thống hưu trí cần điều chỉnh cho phù hợp. Vậy nhưng người dân Nga lại không ủng hộ kế hoạch này.

Liên đoàn Lao động Nga đã đưa lên mạng xã hội bản kiến nghị chính phủ giữ nguyên độ tuổi về hưu, vì cho rằng hiện nay đã có tới 40% nam giới và 20% phụ nữ qua đời trước khi sang tuổi 60.

Tuy nhiên, Nga hiện có trên 45 triệu người hết tuổi lao động và đang hưởng lương hưu, chiếm khoảng 25% dân số, và mỗi năm tăng thêm khoảng 1 triệu người. Do đó, theo chính phủ Nga, kế hoạch tăng tuổi về hưu là cần thiết.

Ông Putin đánh đổi mức tín nhiệm lấy sự an toàn cho cuộc sống người dân

Theo báo cáo của Ngân hàng Trung ương Nga đưa ra ngày 15/9, chương trình cải cách hưu trí của chính phủ Nga được đánh giá là sẽ thúc đẩy tăng trưởng GDP thêm 0,1% vào năm 2019 và 0,2%-0,3% trong giai đoạn 2020-2021.

“Với cấu trúc tuổi của dân số Nga, tỉ lệ hiện tại của người nghỉ hưu và khả năng lao động ở các độ tuổi khác nhau, tăng tuổi nghỉ hưu sẽ có đóng góp đáng kề vào tăng trưởng GDP”, Sputnik tường thuật.

thay gi khi muc tin nhiem tong thong putin thap ky luc

Tổng thống Putin không muốn thể hệ hiện tại để lại gánh nặng cho thế hệ tương lai

Như vậy, cải cách hưu trí là một chương trình kinh tế lớn của chính phủ Nga, nên khi gặp phản ứng bất lợi của người dân thì Tổng thống Putin hoàn toàn có thể thay thế bằng chương trình kinh tế khác để nhận được sự đồng thuận của người dân.

Từ kinh nghiệm của các nước phát triển cho thấy chính phủ Nga có thể chọn tăng nợ công để thúc đẩy phát triển kinh tế, từ đó gia tăng phúc lợi xã hội, thay vì cải cách hưu trí dễ gây phản ứng tiêu cực của công chúng.

Không nói đâu xa mà ngay tại Mỹ, trong cùng thời gian chính quyền Tổng thống Putin chọn thực hiện việc tăng tuổi lao động, chính quyền Tổng thống Trump đã tăng nợ công cùng với chính sách khuyến khích cho vay tiêu dùng không giới hạn.

thay gi khi muc tin nhiem tong thong putin thap ky luc Chương trình truyền hình Nga khen Tổng thống Putin nức nở

Thân hình tuyệt vời và tình yêu trẻ em của Tổng thống Nga Vladimir Putin được ca ngợi trong tập phát sóng đầu tiên của ...

thay gi khi muc tin nhiem tong thong putin thap ky luc Putin bất ngờ 'trảm' 15 tướng lĩnh ngay trước cuộc tập trận cực lớn

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua (28/8) đã bất ngờ sa thải một loạt tướng lĩnh khi nước này đang chuẩn bị khai hỏa ...

thay gi khi muc tin nhiem tong thong putin thap ky luc Putin sẽ dự đám cưới của nữ ngoại trưởng Áo

Tổng thống Nga dự kiến thăm Áo vào ngày 18/8 để dự lễ thành hôn của ngoại trưởng nước này.

thay gi khi muc tin nhiem tong thong putin thap ky luc Tổng thống Nga, Thổ Nhĩ Kỳ điện đàm về quan hệ thương mại

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 10/8 đã điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nhằm thảo luận về mối quan ...

thay gi khi muc tin nhiem tong thong putin thap ky luc Tin thế giới mới nhất ngày 9/8: Kinh hoàng cảnh người đàn ông ném văng bé 1 tuổi do mâu thuẫn với hàng xóm

Tin thế giới mới nhất ngày 9/8: Kinh hoàng cảnh người đàn ông quăng bé 1 tuổi do mâu thuẫn với hàng xóm, Thái Lan ...

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.