Putin bất ngờ 'trảm' 15 tướng lĩnh ngay trước cuộc tập trận cực lớn

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua (28/8) đã bất ngờ sa thải một loạt tướng lĩnh khi nước này đang chuẩn bị khai hỏa một cuộc tập trận lớn nhất trong hơn 4 thập kỷ trở lại đây với sự tham gia của đến 300.000 binh sĩ và hơn 1.000 máy bay.
putin bat ngo tram 15 tuong linh ngay truoc cuoc tap tran cuc lon
Nga sắp khai hỏa cuộc tập trận lớn nhất trong hơn 4 thập kỷ.

Tổng thống Putin đã ra quyết định sa thải 15 tướng lĩnh của Nga, trong số đó có ông Vladlen Aksenov – Thứ trưởng Bộ Các Tình trạng Khẩn cấp của Nga; và ông Sergei Koryuchin – người đứng đầu cơ quan quản lý các trại giam liên bang ở khu vực Omsk của Nga.

Các tướng lĩnh của Nga thường bị sa thải theo nhóm. Hồi tháng Tư vừa rồi, 11 tướng lĩnh Nga cũng đã bị cách chức. Hai loạt vụ sa thải khác xảy ra gần đây trong giới tướng lĩnh Nga diễn ra vào năm 2016 và 2017.

Những vụ cách chức hàng loạt này thường là do cáo buộc liên quan đến tham nhũng. Vụ việc mới nhất trong tuần này được cho là cũng không có gì khác biệt.

Ít nhất một vị tướng là ông Mikhail Begun – Bộ trưởng Các Tình trạng khẩn cấp ở khu vực Tomsk của Nga, đã bị bắt giữ vì những cáo buộc tham nhũng và nhận hối lộ. Giới chuyên gia tin rằng, sẽ có thêm các tướng lĩnh Nga bị bắt giữ trong thời gian tới.

Moscow chưa đưa ra lời giải thích chính thức cho vụ cách chức đồng loạt 15 tướng lĩnh Nga nói trên.

Vụ việc xảy ra đúng thời điểm Nga đang cấp tập chuẩn bị cho một cuộc tập trận phô trương sức mạnh lớn nhất thời hậu Xô-viết.

Các cuộc diễn tập trong khuôn khổ cuộc tập trận mang tên Vostok-2018 sắp tới sẽ diễn ra ở vùng Siberia và Viễn Đông của Nga.

Cuộc tập trận “ở quy mô chưa từng có trong tiền lệ cả về độ bao phủ mang tính địa lý lẫn số lượng binh sĩ, lực lượng tham gia”, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu cho biết.

Cũng theo ông Shoigu, cuộc phô trương sức mạnh sắp tới sẽ lớn hơn cả cuộc tập trận lớn nhất trong lịch sử Xô-viết – một cuộc tập trận diễn ra năm 1981 trên các vùng lãnh thổ của Belarus, Ukraine, ba nước Baltic và một số nước trong nhóm Hiệp ước Warsaw.

Khoảng 300.000 binh sĩ và hơn 1.000 máy bay sẽ tham gia vào một cuộc tập trận chiến lược quốc tế mang tên Vostok-2018 (Phía Đông-2018) ở Nga vào tháng 9 tới, Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm qua (28/8) đã cho các phóng viên biết như vậy.

Cuộc tập trận lớn nhất của Nga đến thời điểm này là cuộc tập trận Zapad-2017 (Phương Tây-2017) được tổ chức hồi năm ngoái cùng với Belarus. Cuộc tập trận đó có sự tham gia của 12.700 binh sĩ.

Từ tháng 1 đầu năm nay, quy mô Lực lượng Vũ trang Nga đang ở mức 1.902.758 binh sĩ.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, Nga chưa tổ chức các cuộc tập trận tương xứng với quy mô lực lượng của họ kể từ sau cuộc tập trận lịch sử năm 1981.

"Trong một số khía cạnh, cuộc tập trận lần này sẽ giống với cuộc tập trận Zapad-81 nhưng trong một số khía cạnh khác, có lẽ nó sẽ lớn hơn rất nhiều. Hơn 1.000 máy bay, gần 300.000 binh sĩ ở hầu hết các khu huấn luyện ở Quân khu Miền Trung, Quân khu Miền Đông và cả Hạm đội Thái Bình Dương, Hạm đội Phương Bắc cùng với Lực lượng Không quân đều sẽ được triển khai một cách toàn diện trong cuộc tập trận”, Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho hay.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, có khoảng 36.000 vũ khí hạng nặng sẽ đồng thời hành động trong cuộc tập trận, gồm xe tăng, xe bọc thép, phương tiện bộ binh chiến đấu….

Cuộc tập trận Vostok-2018 sẽ được tổ chức từ ngày 11-15/9.

putin bat ngo tram 15 tuong linh ngay truoc cuoc tap tran cuc lon Putin sẽ dự đám cưới của nữ ngoại trưởng Áo

Tổng thống Nga dự kiến thăm Áo vào ngày 18/8 để dự lễ thành hôn của ngoại trưởng nước này.

putin bat ngo tram 15 tuong linh ngay truoc cuoc tap tran cuc lon Tổng thống Nga, Thổ Nhĩ Kỳ điện đàm về quan hệ thương mại

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 10/8 đã điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nhằm thảo luận về mối quan ...

putin bat ngo tram 15 tuong linh ngay truoc cuoc tap tran cuc lon Tin thế giới mới nhất ngày 9/8: Kinh hoàng cảnh người đàn ông ném văng bé 1 tuổi do mâu thuẫn với hàng xóm

Tin thế giới mới nhất ngày 9/8: Kinh hoàng cảnh người đàn ông quăng bé 1 tuổi do mâu thuẫn với hàng xóm, Thái Lan ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.