300.000 binh sỹ Nga sẵn sàng tham gia cuộc tập trận quân sự lớn chưa từng có

300.000 binh sỹ Nga và hàng loạt các khí tài quân sự hiện đại sẽ tham gia vào cuộc tập trận Vostok-2018 được tổ chức vào giữa tháng 9 với quy mô lớn chưa từng có.

Hôm 20/8, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết Nga đang chuẩn bị tổ chức cuộc tập trận mang tên 'Vostok-2018', diễn ra ở Siberia và vùng Viễn Đông Nga.

"Vostok-2018 với sự tham gia của Trung Quốc và Mông Cổ sẽ có quy mô lớn chưa từng có xét trên các yếu tố về phạm vi địa lý, tổng số quân và các lực lượng tham gia", ông Shoigu nhấn mạnh.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nga trong một tuyên bố đưa ra hôm 28/8 cho biết sẽ có hơn 1.000 máy bay, gần 300.000 binh sỹ từ hầu hết các khu vực huấn luyện quân sự ở miền Đông và miền Tây của Nga, cùng các hạm đội Thái Bình Dương, hạm đội Phương Bắc và lực lượng không quân sẽ được huy động tham gia cuộc tập trận diễn ra từ ngày 11-15/9.

300000 binh sy nga san sang tham gia cuoc tap tran quan su lon chua tung co
Binh sỹ Nga tham gia vào cuộc tập trận Zapad-2017 (Ảnh: BI).

Theo Business Insider, cuộc tập trận Vostok-2018 sẽ có quy mô lớn hơn cả cuộc tập trận lớn nhất trong lịch sử Liên Xô - Zapad 81, được tổ chức vào tháng 9/1981 với sự tham gia của hơn 100.000 quân, hàng ngàn xe tăng, hàng trăm máy bay, trực thăng, tàu chiến.

Khi mà cuộc tập trận có quy mô lớn nhất từ trước đến nay chỉ còn cách nửa tháng, quân đội Nga đang bắt đầu đánh giá khả năng sẵn sàng chiến đấu và chuẩn bị công tác hậu cần theo chỉ thị của Tổng thống Putin.

Bắc Kinh cách đây ít ngày đã xác nhận sẽ gửi 3.000 binh sỹ, 30 trực thăng cùng 900 khí tài quân sự tới tham gia Vostok-2018.

Nga mới đây cũng đã gửi lời mời tới các nước NATO tới quan sát cuộc tập trận sắp tới. Một phát ngôn viên của NATO cho biết tổ chức đang xem xét lời mời này.

Về vấn đề chi phí cuộc tập trận, phát ngôn viên điện Kremlin Dimitry Peskov không đưa ra một con số cụ thể, nhưng ngầm phản bác quan điểm cho rằng quân đội đang "đốt tiền" trong bối cảnh đất nước đang gặp khó khăn về kinh tế khi khẳng định năng lực quốc phòng là cần thiết và không thể thay thế.

Năm 2017, Nga và Belarus tổ chức cuộc tập trận ''Zapad-2017'' với sự tham gia của 12.700 binh sỹ, 70 máy bay chiến đấu, 10 tàu chiến và 680 xe bộ binh. Tuy nhiên, NATO cho rằng con số thực tế có thể lớn hơn, đồng thời ám chỉ cuộc tập trận này là hành động chuẩn bị cho cuộc xâm lược.

Các cuộc tập trận Zapad của Nga, theo thông báo của Bộ Quốc phòng nước này về bản chất là phòng thủ, nhưng NATO và báo chí phương Tây vẫn luôn coi là "diễn tập xâm lược".

NATO cũng tăng cường các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn gần biên giới Nga. Tháng 6/2018, hơn 18.000 binh sỹ từ 19 quốc gia đã tham gia vào cuộc tập trận ''Saber Strike'' kéo dài 2 tuần được tổ chức tại Ba Lan và các nước vùng Baltic.

Hôm 20/8, Latvia bắt đầu triển khai cuộc tập trận quân sự với quy mô lớn nhất kể từ khi quốc gia này giành được độc lập, với sự tham gia của quân đội 10 nước NATO.

300000 binh sy nga san sang tham gia cuoc tap tran quan su lon chua tung co Putin bất ngờ 'trảm' 15 tướng lĩnh ngay trước cuộc tập trận cực lớn

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua (28/8) đã bất ngờ sa thải một loạt tướng lĩnh khi nước này đang chuẩn bị khai hỏa ...

300000 binh sy nga san sang tham gia cuoc tap tran quan su lon chua tung co Nga tập trận lớn chưa từng có với TQ và Mông Cổ

Nga sẽ tổ chức các cuộc tập trận quy mô lớn chưa từng có trong tháng 9 kể từ khi Liên Xô sụp đổ.

300000 binh sy nga san sang tham gia cuoc tap tran quan su lon chua tung co Hải quân Mỹ dùng cá heo để dò mìn trên biển

Không phải tất cả thủy thủ tham gia cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) 2018 là con người. Trong cuộc tập trận ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.