Theo dõi tập trận RIMPAC, Trung Quốc tự đánh mất tín nhiệm

Mới đây, Mỹ đã chỉ trích Trung Quốc khi Bắc Kinh điều tàu đến do thám cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) đang diễn ra đến ngày 2/8.
theo doi tap tran rimpac trung quoc tu danh mat tin nhiem
Một tàu giám sát thuộc hải quân Trung Quốc. CHỤP MÀN HÌNH USNI NEWS

Là một trong những cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới, RIMPAC không có sự tham dự của Trung Quốc sau khi Washington loại Bắc Kinh ra khỏi danh sách khách mời do những hành động quân sự hóa trên Biển Đông.

Đây chẳng phải lần đầu tiên Bắc Kinh điều tàu do thám RIMPAC, ngay cả năm 2016 khi tham gia tập trận, Trung Quốc vẫn có hành động tương tự.

Những hành động như vậy cho thấy Trung Quốc vẫn chưa hiểu gì về nguyên tắc hành xử theo chuẩn mực quốc tế.

Thực tế, những cuộc tập trận đa phương, nhất là như RIMPAC quy tụ đến hơn 25 nước tham gia, thì chẳng hề nhằm khoe “tàu to súng lớn” hay chủ đích luyện tập khả năng tác chiến.

Những cuộc tập trận đa phương như vậy chủ yếu hướng đến xây dựng tình hữu nghị quốc tế. Bởi vậy, chẳng có bí mật tác chiến nào ở RIMPAC để Bắc Kinh phải tốn công dò tìm, bất chấp chuẩn mực quốc tế.

Có thể Bắc Kinh vẫn luôn “nhìn đâu cũng thấy kẻ thù”, cứ cho rằng nếu các quốc gia tụ hội mà thiếu Trung Quốc thì có nghĩa là gây phương hại cho Trung Quốc nên phải “theo dõi”.

Quan điểm này thực tế xuất phát từ chính các hành vi của Trung Quốc gây căng thẳng ở các vùng biển như Biển Đông, biển Hoa Đông... khiến cộng đồng quốc tế phải chỉ trích. Cứ thế, Bắc Kinh tự tạo ra suy nghĩ “ai cũng là kẻ thù” và chỉ khiến quốc tế không thể tin tưởng.

theo doi tap tran rimpac trung quoc tu danh mat tin nhiem Hàng triệu người Trung Quốc khổ sở vật lộn trong nước lũ

Mưa lớn và bão khiến hàng triệu người dân trên khắp Trung Quốc phải vật lộn trong điều kiện sinh hoạt khó khăn, trong khi ...

theo doi tap tran rimpac trung quoc tu danh mat tin nhiem Clip: Du khách Trung Quốc vô tư ngồi rửa chân tại di sản UNESCO

Clip ghi lại cảnh hàng chục du khách ngồi thư giãn, nhúng chân trần xuống Tây Hồ, địa danh nổi tiếng ở Trung Quốc được ...

theo doi tap tran rimpac trung quoc tu danh mat tin nhiem Giá thịt heo thành phẩm hôm nay 14/7 tại Trung Quốc: Giá thịt heo tăng mạnh trở lại trong tuần thứ 28

Cập nhật giá thịt heo thành phẩm hôm nay 14/7 tại Trung Quốc hiện đang giữ mức giá 19,12 nhân dân tệ/kg (65.900 đồng/kg).

theo doi tap tran rimpac trung quoc tu danh mat tin nhiem Giá heo hơi hôm nay 14/7 tại Trung Quốc: Giá heo hơi tăng trưởng 6.56% so với tuần trước

Cập nhật giá heo hơi hôm nay 14/7 tại Trung Quốc đang giữ mức giá trung bình là 12.13 nhân dân tệ/kg (41.800 đồng/kg).

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.