Đi bộ chơi bị té ngã, đừng tưởng bệnh đơn giản

Bệnh viện đa khoa Hùng Vương thường xuyên tiếp nhận các trường hợp bệnh nhân nhập viện do té ngã khiến xương bị biến dạng.
di bo choi bi te nga dung tuong benh don gian Điểm danh những loại bệnh văn phòng thường gặp nhưng hay bị bỏ qua
di bo choi bi te nga dung tuong benh don gian Trẻ bị lác không chữa sớm dễ bị nhược thị
di bo choi bi te nga dung tuong benh don gian Khỏi hẳn run tay nhờ những mẹo trị bệnh đơn giản
di bo choi bi te nga dung tuong benh don gian Những mẹo trị bệnh đơn giản nhưng kỳ diệu đến khó tin
di bo choi bi te nga dung tuong benh don gian
Hình ảnh chụp xương bệnh nhân T.

Trường hợp của bệnh nhân L.H.N, 13 tuổi, ở Đoan Hùng – Phú Thọ vào viện trong tình trạng đau, biến dạng đùi phải, mất vận động chân phải. Theo bệnh nhân, khi đang chơi đùa thì bị trượt ngã đập chân xuống thềm hè. Sau đó chân phải không cử động được nên gia đình đưa ngay đến bệnh viện cấp cứu. Bệnh nhân được làm các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết, kết quả chụp XQ cho thấy hình ảnh gãy di lệch 1/3 xương giữa đùi phải kèm theo đường gãy liên mấu chuyển xương đùi phải. Sau khi bác sỹ đã giải thích tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật kết hợp nẹp vít xương đùi phải.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân được chuyển theo dõi hồi mê sau mổ tại khoa HSCC, hiện tại sức khỏe bệnh nhân đã ổn định. Bác sỹ trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân cho biết: Bệnh nhân trẻ tuổi nên sau phẫu thuật thời gian phục hồi sẽ nhanh hơn nhưng cần theo dõi sát và thực hiện đúng những lưu ý của bác sỹ. Sau phẫu thuật cần có chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng, tránh vận động mạnh, phải có người nhà hỗ trợ khi di chuyển. Bệnh nhân sẽ được tiếp tục điều trị phục hồi chức năng sau khi ổn định hoàn toàn vết mổ.

Còn trường hợp bệnh nhân B.Đ.T, 28 tuổi, cũng ở Đoan Hùng – Phú Thọ vào viện cấp cứu trong tình trạng đau nhiều, biến dạng, mất vận động khuỷu tay phải. Kết quả chụp CT cánh tay cho thấy hình ảnh vỡ nhiều mảnh kèm di lệch xương lồi trong và ngoài cầu xương cánh tay phải. Sau khi bác sỹ giải thích tình trạng chấn thương của bệnh nhân cho người nhà, bệnh nhân được thực hiện phẫu thuật kết hợp xương trên, liên lồi cầu cánh tay.

Bệnh nhân cho biết do bị trượt chân ngã khi đang đi bộ nên đã lấy tay phải chống xuống đất, sau cú ngã thì không thể cử động tay phải, đau nhiều, nên người nhà đã đưa bệnh nhân đến bệnh viện cấp cứu. Gãy trên, liên lồi cầu cánh tay là 1 loại gãy khó, vị trí gãy là nơi có hố mỏm khuỷu và hố mỏm vẹt làm xương mỏng và yếu, ổ gãy nội khớp, gần thần kinh quay và thần kinh trụ. Phẫu thuật đòi hỏi tuyệt đối chính xác nếu phẫu thuật viên không có kinh nghiệm xử lý thì rất dễ xảy ra biến chứng ảnh hưởng thần kinh trụ.

Bác sỹ trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân chia sẻ: Chấn thương của bệnh nhân T. khá nghiêm trọng, lồi cầu vỡ thành nhiều mảnh nhỏ nên khi phẫu thuật các bác sỹ cần phối hợp ăn ý và chính xác. Bệnh nhân đã được đặt lại lồi cầu, kết hợp xương và nẹp vít 2 cột trụ, cố định mỏm khuỷu.

Hiện tại sau phẫu thuật bệnh nhân đang được theo dõi tại khoa Ngoại bệnh viện. Bệnh nhân trong độ tuổi có chất lượng xương tốt, khả năng phục hồi nhanh nhưng cần tập phục hồi chức năng tích cực sau khi đã ổn định vết mổ. Bệnh viện đa khoa Hùng Vương thường xuyên tiếp nhận các trường hợp bệnh nhân nhập viện do tai nạn lao động, thể thao, tai nạn giao thông kèm theo các chấn thương vô cùng nghiêm trọng.

Đặc biệt như chấn thương sọ não, cột sống, gãy xương đùi, gãy liên cầu lồi cánh tay, đa chấn thương,… ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân. Bác sỹ lưu ý tới người dân, phải luôn đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, lao động, cẩn trọng khi đi lại khi trời mưa, bão. Cần trang bị kiến thức sơ cứu cơ bản để có thể xử trí khi gặp tai nạn và đến ngay bệnh viện gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

di bo choi bi te nga dung tuong benh don gian Điểm danh những loại bệnh văn phòng thường gặp nhưng hay bị bỏ qua

Thói quen ngồi hàng giờ trước máy vi tính mà không thay đổi tư thế, không vận động, nghỉ ngơi chính là nguyên nhân dẫn ...

di bo choi bi te nga dung tuong benh don gian Trẻ bị lác không chữa sớm dễ bị nhược thị

Theo thống kê, tại Việt Nam có khoảng 2-3 triệu người bị lác, điều đáng nói là hiện tượng bị lác ở trẻ em ngày ...

di bo choi bi te nga dung tuong benh don gian Ăn một trái cam mỗi ngày giảm nguy cơ mù lòa

Một nghiên cứu gần đây cho biết, ăn cam mỗi ngày có thể giúp con người chống lại các nguyên nhân gây nên mù lòa.

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.