Trẻ bị lác không chữa sớm dễ bị nhược thị

Theo thống kê, tại Việt Nam có khoảng 2-3 triệu người bị lác, điều đáng nói là hiện tượng bị lác ở trẻ em ngày càng tăng và nhiều trẻ em do đi khám, chữa muộn nên gây ảnh hưởng rất lớn đến thị lực.
tre bi lac khong chua som de bi nhuoc thi 5 triết lý sống mà Vân Hugo dạy con trai trong lúc bệnh nặng
tre bi lac khong chua som de bi nhuoc thi Bệnh nhược thị và hạt xơ dây thanh quản không nguy hiểm như đồn thổi

Lác, sụp mi mắt, đục thủy tinh thể bẩm sinh là ba bệnh lý dễ gặp ở trẻ nhỏ. Mặc dù cả ba căn bệnh đều có thể chữa khỏi, tuy nhiên có không ít gia đình vì không quan tâm tới con trẻ, để trẻ bị bệnh kéo dài dẫn đến tình trạng nhược thị. Gây ảnh hưởng lớn đến thị lực của các em.

Theo PGS.TS Nguyễn Đức Anh, Trưởng khoa Khúc xạ, Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 chia sẻ: “Ba chứng bệnh như lác, sụp mi, đục thủy tinh thể bẩm sinh là ba bệnh lý nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến chứng nhược thị. Nhược thị là tình trạng giảm thị lực của mắt có thể là một hoặc cả hai mắt do mắt không được nhìn trong lứa tuổi nhỏ.

Nếu trẻ bị lác tức là khi mở hai mắt nhưng chỉ có một mắt được nhìn, do vậy một mắt sẽ bị kém đi. Còn trong sụp mi thì mắt bị che lấp đồng tử nên không nhìn thấy ánh sáng, gây ra giảm thị lực. Hoặc bệnh đục thủy tinh thể bẩm sinh ở trẻ em, do thủy tinh thể bị đục cản trở ánh sáng đi vào mắt cũng sẽ gây ra mắt bị nhược thị”.

tre bi lac khong chua som de bi nhuoc thi
Bác sĩ Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 khám cho bệnh nhi tỉnh Tuyên Quang.

Cũng theo TS Đức Anh, ở những trẻ bị lác không được điều trị sớm thì tỷ lệ chữa khỏi là rất thấp. Mặc dù có thể được phẫu thuật nhưng rất khó để cải thiện thị lực của bé.

Bên cạnh đó, bác sĩ Đức Anh cũng cho hay, việc phát hiện những căn bệnh này có những dấu hiệu rất dễ, ví dụ như trẻ bị lác thì bố mẹ thấy con nhìn không thẳng, bị lệch vào trong hoặc ra ngoài.

Hoặc sụp mi thì một bên mắt mi sụp xuống xa hơn mắt bên kia hoặc đôi khi cả hai mắt đều bị sụp xuống. Bị đục thủy tinh thể, trẻ nhìn kém, không nhìn được đồ vật bình thường hoặc thấy trong đồng tử của bé có màu trắng.

“Vì việc phát hiện những chứng bệnh về mắt khá rõ nên chúng tôi khuyên các bậc cha mẹ nên chú ý đến sức khỏe mắt của trẻ. Nếu phát hiện những biểu hiện bất thường nên đưa trẻ đi khám sớm để được điều trị kịp thời”, TS Đức Anh khuyến cáo.

tre bi lac khong chua som de bi nhuoc thi
PGS.TS Nguyễn Đức Anh, Trưởng khoa Khúc xạ, Bệnh viện Mắt Hà Nội 2.

Để giúp các bé có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội phục hồi thị lực, trong 3 ngày 27-29/7 các bác sĩ tại Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 đã phối hợp cùng Quỹ bảo trợ Trẻ em tỉnh Tuyên Quang khám sàng lọc và phẫu thuật mắt miễn phí cho gần 100 trẻ em của tỉnh Tuyên Quang.

Các em được phẫu thuật mắt miễn phí đợt này ở các lứa tuổi khác nhau bị các khuyết tật về mắt như lác, lé, sụp mí, đục thủy tinh thể, rung giật nhãn cầu… Tại đây, các bác sĩ đã khám, sàng lọc, phát hiện và phân loại bệnh về mắt để đưa ra hướng điều trị thích hợp cho từng em.

Bác sĩ Hoàng Văn Tiến, Giám đốc Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam chia sẻ, năm 2017, Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam đã hỗ trợ kinh phí bảo trợ trẻ em các địa phương thực hiện phẫu thuật nhân đạo chữa các bệnh lý, dị tật về mắt cho khoảng 400 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Với mong muốn trẻ có đôi mắt sáng để tiếp tục vui chơi, học tập và hòa nhập cộng đồng, chương trình “Vì ánh mắt trẻ thơ” năm 2018 sẽ tiếp tục hỗ trợ kinh phí để địa phương phối hợp cùng các bệnh viện phẫu thuật cho trẻ mắc các bệnh lý về mắt.

Bà Nguyễn Thị Hạnh, Giám đốc Quỹ Bảo trợ Trẻ em tỉnh Tuyên Quang cho biết: “Đây thực sự là chương trình thiết thực và ý nghĩa dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn không may bị khuyết tật về mắt, mang đến cho các em đôi mắt khỏe mạnh, tiếp tục học tập và phát triển. Quỹ sẽ hỗ trợ mỗi trẻ có chỉ định phẫu thuật 3 triệu đồng, số tiền còn lại sẽ do Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 tài trợ”.

tre bi lac khong chua som de bi nhuoc thi Chữa nhược thị bằng… iPad

Theo một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí JAMA Opthalmology, bệnh nhược thị - còn gọi là mắt lười hoặc giảm thị ...

tre bi lac khong chua som de bi nhuoc thi Sao Việt và những 'đại nạn' liên quan đến mắt

Câu chuyện về căn bệnh về mắt của MC Vân Hugo khiến không ít người phải xót xa và thương cảm. Nhưng trước Vân Hugo, ...

tre bi lac khong chua som de bi nhuoc thi Căn bệnh khiến Vân Hugo hỏng dần đôi mắt ai cũng có thể mắc

"Sự thật là tôi bị nhược thị, nhìn ngày càng mờ và một bên mắt đã hỏng hoàn toàn, không có cách nào chữa trị ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.