Căn bệnh khiến Vân Hugo hỏng dần đôi mắt ai cũng có thể mắc

"Sự thật là tôi bị nhược thị, nhìn ngày càng mờ và một bên mắt đã hỏng hoàn toàn, không có cách nào chữa trị được", MC Vân Hugo chia sẻ.

Mới đây, trên sóng truyền hình, MC Vân Hugo bất ngờ chia sẻ một bên mắt của cô bị bệnh nhược thị. "Sự thật là tôi bị nhược thị, nhìn ngày càng mờ và một bên mắt đã hỏng hoàn toàn, không có cách nào chữa trị được. Tôi phải trang điểm mới được long lanh như mọi người thấy”, Vân Hugo tâm sự.

can benh khien van hugo hong dan doi mat ai cung co the mac
Vân Hugo khóc chia sẻ về những khó khăn trong cuộc sống. Ảnh: Chụp màn hình.

Thạc sĩ, bác sĩ Vũ Thị Thanh, Giám đốc Bệnh viện Mắt Hà Nội, Phó chủ tịch Hội nhãn khoa Hà Nội, cho hay nhược thị là hiện tượng mắt kém ở một hoặc hai bên do lác, tật khúc xạ hay bệnh lý ở mắt.

Những người bị tật khúc xạ (viễn thị, cận thị, loạn thị, lệch khúc xạ) nhưng không được phát hiện sớm, thị lực hai mắt không đều, đeo kính không đúng số cũng có nguy cơ mắc bệnh. Ngoài ra, nguyên nhân dẫn đến nhược thị còn có thể là các bệnh khác ở mắt như sụp mí bẩm sinh, đục thủy tinh thể bẩm sinh, sẹo giác mạc...

Do đó, để xác định chính xác có phải là nhược thị hay không và bị nhược thị vì nguyên nhân nào, người bệnh cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa khám bằng cách đo thị lực và khám khúc xạ, soi đáy mắt.

Lưu ý, nếu không được phát hiện, điều trị sớm, bệnh sẽ không còn khả năng chữa khỏi.

Tuy nhiên, bệnh nhân thường chỉ tình cờ phát hiện mờ một hoặc hai mắt do tự che mắt để so sánh, hoặc nheo một mắt, nghiêng đầu vẹo cổ khi nhìn, đôi khi có nhức đầu nhức mắt, chóng mặt.

“Nếu nhược thị không được phát hiện kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng thị lực suy giảm thậm chí mù lòa”, bác sĩ Thanh cho biết. Do đó, việc chẩn đoán sớm và điều trị đúng cách bệnh nhược thị rất quan trọng và càng sớm càng tốt.

Việc điều trị nhược thị cho trẻ trước 4 tuổi chỉ mất 5-7 ngày, lâu hơn là hàng tuần hoặc hàng tháng. Trẻ từ 7 tuổi trở lên mới được phát hiện và điều trị, cơ hội chữa khỏi bệnh hầu như không còn. Sau 1-2 năm mắc bệnh, thị lực của người bệnh sẽ giảm nhiều, thậm chí xuống mức 1/50, 1/100.

Khi điều trị nhược thị, tùy theo nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ có thể áp dụng nhiều phương pháp khác nhau.

Rất nhiều trường hợp chỉ cần chữa trị bằng phương pháp bịt mắt. Ngoài ra, nhược thị còn được điều trị bằng phương pháp phẫu thuật, làm thay đổi thị hướng ngoại tâm lệch lạc của mắt nhược thị trở về thị hướng chính tâm.

Bác sĩ Thanh lưu ý mọi người cần chủ động phòng ngừa nhược thị bằng cách thường xuyên đo độ nếu mắt có tật khúc xạ. Bạn nên đến khám tại các chuyên khoa mắt nếu có triệu chứng như nhìn mờ, nhìn đôi, lóa sáng. Đó là dấu hiệu thông báo thủy tinh thể hay võng mạc, 2 bộ phận quan trọng nhất của mắt, đang bị tổn thương.

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.