Bé gái 6 tuổi mắc hội chứng nghiện ăn tóc

Hội chứng Rapunzel hay còn gọi chứng nghiện ăn tóc khiến bệnh nhi không còn cảm giác thèm ăn, thường xuyên bị nôn ói, đau bụng và suy nhược cơ thể.
be gai 6 tuoi mac hoi chung nghien an toc Bé gái mắc chứng 'người cây' ở Bangladesh
be gai 6 tuoi mac hoi chung nghien an toc Cách chăm sóc người mắc hội chứng hoàng hôn
be gai 6 tuoi mac hoi chung nghien an toc
Bệnh nhi bị suy dinh dưỡng do hội chứng nghiện ăn tóc được điều trị tại BV Nhi Đồng 1 TP HCM. Ảnh Mai Phương

Bác sĩ Đào Trung Hiếu - Phó giám đốc Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 1 thông tin, bệnh viện vừa phẫu thuật lấy một búi tóc lớn trong dạ dày một bệnh nhân nhi 6 tuổi (tạm trú tại Đồng Nai).

Khi búi tóc lớn được lấy ra, đường kính nơi lớn nhất là 12cm, chiều dài 40cm chiếm toàn khoang bao tử chứa thức ăn của bé.

“Thấy con chán ăn, đau bụng và nôn ói nên gia đình đưa đến viện kiểm tra. Tôi thực sự bất ngờ khi nghe bác sĩ thông báo cháu bị chứng nghiện ăn tóc”, chị Mai Hà, mẹ bệnh nhi, nói.

Sau khi chẩn đoán bệnh nhi mắc chứng nghiện ăn tóc, ê kíp phẫu thuật đã tiến hành lấy búi tóc “khổng lồ” trong dạ dày của bé ra ngoài.

Bác sĩ Hiếu cho biết, khối lượng tóc quá nhiều trong khoang chứa thức ăn đã khiến bé gái không còn cảm giác thèm ăn, nếu ăn nhiều thức ăn bé sẽ bị nôn ói. Đây cũng là nguyên nhân chính lý giải cho tình trạng 6 tuổi nhưng bệnh nhi chỉ nặng 13kg (bằng cân nặng bé 2 tuổi).

Chị Mai Hà (mẹ bệnh nhi) lo lắng kể lại: “Thời gian trước, thỉnh thoảng tôi có thấy con bé bứt tóc bỏ vào miệng nhưng không mấy để ý. Hai vợ chồng làm công nhân, ít có thời gian quan tâm tới con, việc chăm sốc cô bé được giao cho bà ngoại”.

Theo BS Hiếu, việc lấy búi tóc ra ngoài không phải là việc khó khăn. Điều lo lắng nhất chính là điều trị tâm lý cho bệnh nhi sau phẫu thuật, nếu không bé gái sẽ lại tiếp tục ăn tóc.

Trong 3 năm trở lại đây, BV Nhi đồng 1 cũng đã điều trị thành công cho 10 trường hợp trẻ nghiện ăn tóc. Đa số các bệnh nhi là bé gái với mái tóc dài, nhiều. Có những bé khi vào viện điều trị, đã nhổ gần hết tóc 2 bên tai để ăn.

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.