Bé trai được mẹ nhường sự sống đón ngày lễ 2/9 đầu tiên cùng gia đình

Những ngày qua, câu chuyện xúc động của nữ chiến sĩ công an Đậu Thị Huyền Trâm (25 tuổi, Thạch Quý, TP.Hà Tĩnh), hoãn điều trị ung thư để giữ con được sinh ra khỏe mạnh, đã khiến cộng đồng hết sức cảm động.

Cháu Gấu ra viện trong vòng tay yêu thương của gia đình

Chiều 31/8, Bệnh viện Phụ sản Trung ương tổ chức họp báo thông báo về tình hình sức khỏe của bé Trần Gấu- con trai Thiếu úy Đậu Thị Huyền Trâm. Ngày được xuất viện, bé Trần Gấu đã được bố và gia đình đón trong niềm xúc động vỡ òa của nhiều người chứng kiến.

GS.TS. Vũ Bá Quyết- Giám đốc BV Phụ sản Trung ương cho biết: “Ngay từ ngày Gấu sinh ra, các bác sĩ đã tập trung tối đa nhân lực và trang thiết bị y tế tốt nhất cho điều trị và chăm sóc. Hôm nay Gấu đã được đủ điều kiện sức khỏe và được xuất viện về nhà”.

be gau don ngay le 29 dau tien cung gia dinh
Anh Nguyễn Mạnh Hà đón con từ tay các bác sĩ. (Ảnh: Lao Động).

"Hiện tại, cháu Trần Gấu đã nặng 1,8 kg, sức khỏe ổn định, đặc biệt cháu đã ăn sữa được bằng thìa. Mỗi bữa, cháu ăn 30, 40ml. Và nếu tính theo tuổi thai thì hiện nay, cháu Trần Gấu đang ở tuần 35 của tuổi thai", bác sĩ Nguyễn Ngọc Lợi – Giám đốc Trung tâm Chăm sóc và Điều trị sơ sinh- BV Phụ sản Trung ương cho biết.

Bé Gấu được sinh ra ở tuổi thai tuần thứ 29 với cân nặng 1,2 kg. Trong 50 ngày chăm sóc liên tục, cháu Gấu có 9 ngày thở máy, 26 ngày thở Oxy nồng độ thấp dần và chuyển sang tự thở khí trời 15 ngày. Bé Gấu đã hoàn toàn khỏe mạnh và được xuất viện.

"Hiện tại, cân nặng của cháu Gấu đã đạt 1,8 kg, như vậy mức độ tăng trưởng bằng và thậm chí vượt so với trẻ sơ sinh cùng tuần tuổi được nuôi dưỡng trong bụng mẹ", bác sĩ Lợi chia sẻ.

Cũng theo bác sĩ Lợi, trong quá trình chăm sóc tại viện, hệ hô hấp của cháu Gấu bình thường. Cháu không phải thở máy cũng như thở oxy lâu. Mắt và thính lực ở thời điểm hiện tại của cháu bình thường. Một thời gian nữa, bệnh viện sẽ vẫn tiếp tục khám mắt, khám tai theo đúng lịch trình khám mắt, tai đối với trẻ sinh non.

Theo thông tin từ các bác sĩ, trước khi được về với gia đình, bé Gấu đã được bệnh viện bố trí cho người cha nuôi thử, chăm sóc thử khoảng 1 tuần.

be gau don ngay le 29 dau tien cung gia dinh
Hiện tại, cân nặng của cháu Gấu đã đạt 1,8 kg. (Ảnh: Lao Động).

Các bác sĩ BV Phụ Sản Trung ương đều xúc động khi chia sẻ cháu Trần Gấu có một hoàn cảnh đặc biệt, cháu phát triển trên thể trạng của một người mẹ ung thư giai đoạn cuối, mẹ cháu cũng đã mất, vì vậy, bệnh viện đã tiếp tục chăm sóc cháu thêm để cháu cứng cáp và gia đình phần nào yên tâm.

Được biết, tổng số tiền trong suốt thời gian ở bệnh viện chi phí là gần 100 triệu đồng. Số tiền này được bệnh viện miễn phí hoàn toàn.

Anh Nguyễn Mạnh Hà - chồng của thiếu úy Đậu Thị Thùy Trâm không nén nổi xúc động khi đón con về. Bé Gấu trở về gia đình đúng dịp Quốc khánh 2.9 sắp tới gần. Như vậy, cái tết độc lập đầu tiên của bé Gấu sẽ vô cùng ấm áp và ý nghĩa trong vòng tay yêu thương của bố và người thân.

“Cháu bé sẽ là món quà xoa dịu nỗi đau cho gia đình”

Theo Thanh Niên đưa tin, trước đó, Thiếu úy Đậu Thị Huyền Trâm, 25 tuổi, mang thai đến tuần 19 thì được chẩn đoán căn bệnh ung thư phổi đã ở giai đoạn cuối. Thoáng phút ban đầu sợ hãi về căn bệnh ung thư quái ác, nhưng rồi chị Trâm đã lấy hết nghị lực để chiến đấu với căn bệnh quái ác vì đứa bé đang mang trong bụng.

Dù được các bac sĩ khuyên đình chỉ thai nghén để điều trị song chị Trâm kiên quyết không xạ, hóa trị, chấp nhận hy sinh với hy vọng con lớn được ngày nào hay ngày đó, để đón con khi con khỏe mạnh nhất.

Cũng theo Thanh niên, chị Trâm tâm sự với mẹ đẻ của mình khi biết căn bệnh ung thư phổi đã di căn. Tâm nguyện của chị, dù bệnh tật có nặng đến mức nào, cũng phải chiến đấu đến cùng để giữ con. “Cháu bé chào đời khỏe mạnh sẽ là món quà xoa dịu nỗi đau cho hai bên gia đình, cho chồng, cho những người thân yêu của con” chị Trâm nói với mẹ đẻ của mình.

Được biết Huyền Trâm mồ côi bố từ nhỏ, sau khi tốt nghiệp Học viện Cảnh sát Nhân dân chị về công tác tại Đội nghiên cứu chuyên đề Cảnh sát Phòng tham mưu Công an tỉnh Hà Tĩnh tháng 7/2015. Hiện tại, chị đang đeo hàm Thiếu úy. Trung úy Nguyễn Mạnh Hà, chồng của Huyền Trâm cũng vừa là đồng hương, vừa là đồng nghiệp của chị. Hai vợ chồng chị mới kết hôn đầu năm 2016.

Ngày 24/6, ở tuần thai thứ 25, chị Trâm nhập viện, bện viện K Trung ương Hà Nội, trong tình trạng hạch dày đặc 2 bên cổ, kích thước 1 cm. Bệnh đã tiến triển rất nặng, hạch to, tràn dịch màng phổi, gây khó thở. Chị được chuyển lên khoa Gây mê Hồi sức và được hỗ trợ thở oxy, dinh dưỡng.

be gau don ngay le 29 dau tien cung gia dinh
Thiếu úy Đậu thị Huyền Trâm được gặp con lần đầu cũng là lần cuối ngày 21/7. (Ảnh: VOV.vn).

Trong thời gian điều trị tại bệnh viện, bệnh nhân phải ngồi 24/24 để dễ thở, mỗi ngày cũng chỉ ngủ được 2 tiếng, chịu nhiều cơn đau đớn của căn bệnh ung thư.

Đến tuần thai thứ 29, nhận thấy sức chịu đựng của bệnh nhân đã đến giới hạn, có biểu hiện suy hô hấp tăng dần, để lâu sẽ nguy hiểm tính mạng của hai mẹ con, ngày 10/7, các bác sĩ Bệnh viện K và Bệnh viện Phụ sản Trung ương hỗ trợ mổ lấy thai, theo Công an nhân dân đưa tin.

Ca mổ của Huyền Trâm được các bác sĩ đánh giá là một ca mổ “đặc biệt”. Nghị lực của người mẹ trẻ khiến cả e-kip mổ vô cùng xúc động, nể phục khi lần đầu tiên các bác sĩ mổ lấy con trong thư thế bệnh nhân ngồi, không thể gây mê hay tiêm thuốc an thần mà chỉ gây tê tủy sống và bệnh nhân gần như tỉnh táo hoàn toàn trong suốt cuộc phẫu thuật.

Cháu bé cất tiếng khóc chào đời khi vừa tròn 29 tuần. Bé trai chào đời nặng 1,2 kg và được chuyển ngay sang Bệnh viện Phụ sản Trung ương để chăm sóc và điều trị. Bé Gấu – là cái tên mà chị Trâm và chồng đã dự tính đặt tên gọi ở nhà cho con đầu lòng khi bé chào đời. Tuy nhiên, sau khi trải qua ca phẫu thuật đặc biệt mổ bắt con, việc kéo dài sự sống cho chị Trâm rất khó khăn.

Có một điều an ủi là trước khi mất, chị Trâm đã được gặp con trai là bé Gấu suốt 1 tiếng rưỡi đồng hồ.

Theo Zing.vn, Thông tin từ bác sĩ Trần Đức Thọ, Phó Khoa Gây mê hồi sức Bệnh viện K (Hà Nội) - người trực tiếp điều trị cho chị Trâm cho hay, ngày 21/7, chị Trâm đã được một số bác sĩ đưa sang BV Phụ sản Trung ương để thăm con. Đây là lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng từ sau khi sinh, chị được nhìn thấy con. Lúc đó, Trâm trò chuyện với con qua lồng kính. “Cô ấy nói gì đó với con trai. Và dường như có một linh cảm đặc biệt, cậu bé tỉnh dậy, òa khóc”, bác sĩ Thọ chia sẻ.

Sau 17 ngày được làm mẹ và đấu tranh với căn bệnh ung thư giai đoạn cuối, thiếu úy Huyền Trâm đã ra đi vĩnh viễn. PGS.TS Trần Văn Thuấn, Phó giám đốc Bệnh viện K Trung ương, cho hay bệnh nhân Đậu Thị Huyền Trâm (TP Hà Tĩnh) do tình hình sức khỏe yếu, tiên lượng xấu, gia đình đã xin về nhà từ chiều 26/7. 14h ngày 27/7, chị qua đời.

Chị Trâm ra đi khi còn quá trẻ, ở tuổi 25 và con vừa chào đời được hơn hai tuần đã mồ côi mẹ. Người thân, người dân, chiến sĩ đồng đội... ngưỡng mộ, cảm phục tinh thần của người mẹ trẻ hy sinh vì con, ai cũng khóc, thương tiếc chị.

Lời tiễn biệt, cũng là lời hứa nhòa trong nước mắt của anh Hà với người vợ đã mất tại lễ tang, khiến ai cũng cảm thấy xót xa đến rớt nước mắt: "Em yên tâm an nghỉ, anh sẽ chăm sóc con và nuôi dạy con chúng ta thành người", theo Zing.vn. Mong rằng cháu Gấu lớn lên khỏe mạnh và sẽ sống tốt, sống có ích để không phụ sự hy sinh, mong mỏi của mẹ và gia đình.

Trước khi qua đời, chị Trâm đã để lại lời nhắn gửi cuối cùng cho mẹ và những người thân. Những dòng chị Trâm viết, khiến người đọc không khỏi thương xót và cảm phục. “Nếu có phép màu, cho mình thêm năm, hoặc một, hai năm nữa khỏe mạnh chút, mình chuẩn bị một vài thứ cho những người mình thương yêu chứ đừng để ốm đau mãi rồi đi. Bây giờ mọi thứ đã qua đều là kỷ niệm quý giá. Những gì đang có là tận dụng để cho mọi người biết mình yêu mọi người thế nào”.

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.