Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh hơn 2.000 tỷ đang chậm tiến độ

Sau hai năm triển khai, dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc thiếu nguồn vật liệu san lấp.

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh, dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh do CTCP Cảng quốc tế Vạn Ninh làm chủ đầu tư có diện tích xây dựng gần 83 ha, thuộc xã Vạn Ninh, TP Móng Cái. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 trên 2.248 tỷ đồng.

Dự án được thiết kế hạng mục bến cầu chính dài 500m, có thể đậu đồng thời 2 tàu trọng tải lên đến 20.000 DWT, hoặc 3 tàu trọng tải 10.000 DWT và đậu các sà lan ở mặt sau; xây dựng 180m bến sà lan ở phía trong, tiếp giáp bờ; xây dựng 3 cầu dẫn… Riêng khu kho bãi sẽ được đầu tư đồng bộ, trang bị hạ tầng hiện đại đáp ứng tốt nhất yêu cầu làm hàng tổng hợp và container.

Phối cảnh dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh. (Ảnh: VOV)

Được khởi công từ tháng 1/2021, dự án đặt mục tiêu sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong quý IV/2024. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng do những khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc thiếu nguồn vật liệu san lấp.

Đại diện chủ đầu tư cho biết, sau gần hai năm triển khai thi công nạo vét luồng và san lấp bến cảng, các đơn vị nhà thầu mới bơm được khoảng 60% cát vào ống địa kỹ thuật của đê bao quanh dự án và san lấp được khoảng 40% nền bãi.

Ngày 11/8 vừa qua, chủ đầu tư đã tập kết vật liệu, cọc bê tông và máy móc hiện đại để đóng cọc, thi công hạng mục kè bến cảng trong khi hoàn thiện các thủ tục hợp đồng đối với những đơn vị cung cấp vật liệu san lấp. Hiện, đơn vị vẫn đang khẩn trương làm việc với các Sở, ngành, đơn vị liên quan để đảm bảo tiến độ san lấp mặt bằng dự án. 

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho dự án, Bộ GTVT cùng UBND tỉnh và TP Móng Cái thường xuyên kiểm tra tiến độ thi công và trực tiếp trao đổi, tháo gỡ những vướng mắc về nguồn vật liệu san lấp.

Theo đó, Bộ GTVT và lãnh đạo địa phương đã yêu cầu chủ đầu tư tăng cường nhân lực, thiết bị thi công các hạng mục đã có hồ sơ bản vẽ thiết kế thi công, đặc biệt là thi công nền, bãi của dự án đảm bảo vượt đỉnh thủy triều.

Đồng thời, yêu cầu các ngành chức năng và chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện các thủ tục phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công dự án, hướng dẫn Công ty TNHH MTV Doanh nhân CCB 6/12 Vân Đồn hoàn thành thủ tục nạo vét luồng tuyến mức -7m để phục vụ công đoạn san lấp.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở TN&MT hoàn thiện thủ tục liên quan đến mỏ đất tại thôn 5, xã Quảng Nghĩa, TP Móng Cái để phục vụ thi công đường kết nối cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đến Cảng Vạn Ninh, giúp dự án thi công và hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh được đánh giá là điểm nhấn trong kế hoạch phát triển hạ tầng cảng biển mà TP Móng Cái đang triển khai. Sau khi hoàn thành, bến cảng sẽ góp phần đầu tư hoàn thiện đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng và dịch vụ cảng biển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, thúc đẩy hoạt động logistics, xuất nhập khẩu, giao thương quốc tế, nhất là giao thương hàng hóa bằng đường biển giữa khu vực ASEAN với Đông Bắc Á.

Đồng thời, hỗ trợ các ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ cùng phát triển, đóng góp tích cực vào tăng trưởng GRDP và thu ngân sách của TP Móng Cái nói riêng, tỉnh Quảng Ninh nói chung.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.