Duyệt đầu tư thêm hai bến cảng gần 13.000 tỷ đồng ở cảng Lạch Huyện, Hải Phòng

Dự án xây dựng bến số 7, số 8 khu bến cảng Lạch Huyện thuộc cảng biển Hải Phòng sẽ sử dụng diện tích đất và mặt nước gần 80 ha. Tổng vốn đầu tư khoảng 12.793 tỷ đồng.

Cảng nước sâu Lạch Huyện. (Ảnh: Deep C).

Theo Cổng tin tức TP Hải Phòng, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 428/QĐ-TTg chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án xây dựng bến số 7, số 8 khu bến cảng Lạch Huyện thuộc cảng biển Hải Phòng. 

Quy mô dự án gồm hai bến có chiều dài 900 m (mỗi bến dài 450 m) tiếp nhận cỡ tàu container đến 12.000 Teus hoặc đến 18.000 Teus phù hợp với điều kiện tiếp nhận của kết cấu hạ tầng liên quan và đáp ứng các yêu cầu về an toàn; 1 bến sà lan dài 200 m, tiếp nhận tàu sức chở 160 Teus.

Ngoài ra, còn có hệ thống thiết bị khai thác, bốc xếp hàng hóa công trình bảo vệ cảng, hệ thống kho bãi, hạ tầng phục vụ cảng, khu nước đậu tàu và khu nước kết nối với luồng hàng hải công cộng Lạch Huyện.

Quy mô sử dụng đất, mặt nước khoảng 79,86 ha, bao gồm khu nước đậu tàu và khu nước kết nối với luồng hàng hải khoảng 22,3 ha. Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn chịu trách nhiệm về các thông tin, số liệu báo cáo tại hồ sơ dự án, hiệu quả đầu tư dự án và các nội dung cam kết.

Tổng vốn đầu tư của dự án khoảng 12.793 tỷ đồng. Trong đó, vốn góp của nhà đầu tư khoảng 1.919 tỷ đồng, vốn huy động khoảng 10.874 tỷ đồng. Thời hạn hoạt động của dự án là 70 năm và tiến độ thực hiện dự án là 5 năm (2023 - 2027). 

Quyết định của Thủ tướng cũng nêu rõ, dự án đầu tư xây dựng bến số 7, số 8 khu bến cảng Lạch Huyện thuộc cảng biển Hải Phòng nhằm đáp ứng mục tiêu trong chiến lược biển Việt Nam, bảo đảm quyền chủ quyền quốc gia trên biển, đảo; đồng thời, cụ thể hóa quy hoạch hệ thống cảng biển Việt Nam được phê duyệt.

Cùng với đó, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của khu vực miền Bắc trực tiếp đến thị trường châu Âu, châu Mỹ.

Đồng thời, khai thác tối đa lợi thế điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý để phát triển Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải với hệ thống cảng biển, logistics và khu công nghiệp sau cảng, cũng như từng bước hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, phát huy hiệu quả năng lực trong lĩnh vực khai thác cảng, logistics của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn.

Việc hoàn thành và đưa vào khai thác hai bến cũng góp phần quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội TP Hải Phòng nói riêng và khu vực phía Bắc nói chung.

Trước đó, vào đầu năm 2021, dự án bến số 5 và 6 khu bến cảng Lạch Huyện thuộc cảng Hải Phòng trị giá 6.425 tỷ đồng do CTCP Tập đoàn Hateco làm chủ đầu tư đã được chấp thuận chủ trương với tổng quy mô 47 ha.

Đến đầu năm 2022, bến số 5 và số 6 đã điều chỉnh với chiều dài 900 m, tiếp nhận cỡ tàu container đến 12.000 Teus hoặc đến 18.000 Teus; một bến sà lan có chiều rộng 100 m, tiếp nhận tàu, sức chở 160 Teus; quy mô sử dụng đất khoảng 58,4 ha.  

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.