Vừa qua, lãnh đạo tỉnh Thái Bình đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải về quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước, cảng biển Thái Bình, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Báo Thái Bình đưa tin.
Tại buổi làm việc, đơn vị tư vấn đã báo cáo và cho ý kiến vào quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước, cảng biển Thái Bình, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, phạm vi quy hoạch bao gồm toàn bộ vùng đất và vùng nước tại các khu bến cảng Diêm Điền, Trà Lý, Ba Lạt; các bến phao, khu neo chuyển tải, chờ đợi cầu và các khu neo đậu tránh, trú bão; vùng nước cho các công trình hạ tầng hàng hải công cộng, luồng tàu, vùng đón trả hoa tiêu, kiểm dịch và các công trình phục vụ quản lý nhà nước.
Tổng diện tích lập quy hoạch đến năm 2030 là hơn 25.360 ha; trong đó, diện tích quy hoạch vùng đất cảng biển là khoảng 66 ha; diện tích quy hoạch vùng nước cảng biển trên 650 ha; diện tích vùng đất, vùng nước khác khoảng trên 24.600 ha.
Đặc biệt là đối với quy hoạch cảng biển Thái Bình, mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển Thái Bình xanh, sạch, hiện đại, đồng bộ; đáp ứng hiệu quả nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu và nước biển dâng.
Tỉnh Thái Bình cũng tập trung đầu tư xây dựng một số bến cảng quan trọng tại khu vực Diêm Điền, Ba Lạt… qua đó góp phần xây dựng, phát triển Khu kinh tế Thái Bình. Trong đó, nhấn mạnh phát triển hệ thống cảng biển Thái Bình có sức cạnh tranh cao, dịch vụ đa dạng, hiện đại; góp phần vào sự phát triển và tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong giai đoạn tới.
Sau khi nghe báo cáo, các đại biểu đã tập trung thảo luận một số nội dung trong phát triển vùng đất, vùng nước, cảng biển Thái Bình như vấn đề về quy hoạch, khơi thông luồng lạch, phát huy các lợi thế sẵn có, phát triển không gian biển, xây dựng các cảng biển trọng điểm phục vụ phát triển kinh tế và quốc phòng an ninh…
Phía địa phương đã đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp với tỉnh trong quá trình triển khai dự án nạo vét luồng hàng hải Diêm Điền cũng như việc quản lý, khai thác và duy tu định kỳ sau khi dự án hoàn thành, để bảo đảm an toàn hàng hải, bảo đảm luồng đã được đầu tư nạo vét và phát huy hiệu quả dự án.
Về vấn đề cảng biển, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang yêu cầu Thái Bình sớm có đề nghị chính thức bằng văn bản để Bộ có căn cứ bổ sung luồng hàng hải Diêm Điền vào kế hoạch duy tu, nạo vét, bảo trì hàng năm của Bộ GTVT. Bên cạnh đó, tỉnh cần phối hợp với đơn vị tư vấn đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch và nghiên cứu sâu hơn, chi tiết hơn.