Bến Tre: Con trâu 3 sừng được người dân tôn làm thần thánh

Mua được con trâu 3 sừng từ Camphuchia với mức giá đắt nhiều lần so với trâu thường, người chủ quá bất ngờ khi dân tình xung quanh tôn làm thần thánh

Đi tìm trâu thần ở xứ dừa

Tìm về xã Qưới Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre hỏi thăm nhà anh Hải “lái trâu” – tên thật là Phạm Văn Hải (38 tuổi, ngụ ấp Quý Đức) người dân trong vùng ai cũng biết. Bởi từ nhiều năm qua, anh Hải vốn nổi tiếng với nghề lái trâu khắp cả cù lao Minh này và đặc biệt người đàn ông này còn sở hữu một con trâu có 3 sừng mà tất cả mọi người đều gọi là “thần trâu”.

Kể về kỷ niệm mua được con trâu 3 sừng, anh Hải cho biết, từ khi hành nghề lái trâu, bò ngoài việc đi tìm mua tại khu vực địa phương, cũng như các tỉnh lân cận, sang đất Campuchia để tìm mua trâu, bò vì tại đây giá thành rẻ hơn.

ben tre con trau 3 sung duoc nguoi dan ton lam than thanh
Con trâu 3 sừng của nhà anh Hải

Vào một buổi chiều năm 2008, có một người quen ở Trăn Chia (Svay Rieng, Campuchia) điện về báo: "Đang có kèo thơm, anh xem có qua mua được không nhé!". Người đàn ông chỉ nói đến chừng đó rồi tắt máy. Mặc dù cố gắng liên lạc nhưng vẫn không được.

Vốn từ trước tới nay, người dân bản địa bên Campuchia rất ít khi gọi điện sang mua trâu bò. Nhiều nhất là mình liên hệ mua rồi nhờ họ dắt đến biên giới rồi thôi. Thế nhưng, lần này, lại có người gọi điện sang, chắc chắn phải có điều gì đó hay thì mới vậy.

Do bận công việc nên anh Hải quyết định gọi cậu em họ Phạm Văn Hương (32 tuổi) đến nhà bàn việc, rồi nhờ cậu em cầm tiền đi một chuyến sang Campuchia để xem “hàng lạ”.

Theo dự tính sáng hôm sau anh Hương sẽ lên đường sang nước bạn để mua trâu, nhưng đến tầm cuối chiều 2 anh em anh Hải lại nhận được cú điện thoại từ người đàn ông khi sáng mới gọi. Người đàn ông này thúc giục phải sang gấp và kèm theo lời nói: "Có hàng độc, lạ, nếu không sang gấp thì đừng hối hận".

Đến lúc này, anh Hương quyết định xuất phát đi luôn trong đêm hôm đó. Cầm theo ít vật dụng cá nhân bỏ trong chiếc balo cũ kỹ, anh Hương bắt xe lên tỉnh Tây Ninh. Sau đó, nhờ một người dân dẫn đường sang biên giới.

Lúc đầu, người đàn ông gọi điện bảo trâu ở Trăn Chia, nhưng khi đến nơi thì con trâu đã được bán cho một người phụ nữ với giá 5.000 riep (chừng 25 triệu đồng). Việc này khiến anh Hương tỏ ra nghi ngờ bởi bình thường, một con trâu cao giá nhất thời điểm đó được mua của người bản địa cũng chỉ chừng 12-13 triệu đồng nhưng con trâu này lại được bán với giá gấp đôi.

Trước thông tin đặc biệt trên, anh Hương liền gọi điện về thông báo cho ảnh Hải để hỏi ý kiến. Nghe hết câu nói về con trâu kỳ lạ này, anh Hải thích thú nên quyết định: "Bao nhiêu cũng được, nhưng chú nhất định phải đem nó về đây".

Liền sau đó, anh Hương bắt xe tuk tuk lên đường tim con trâu đặc biệt này một lần nữa. Sau nhiều giờ ngồi trên xe tuk tuk băng qua nhiều cánh đồng lúa rộng lớn cuối cùng anh Hương cũn tới được Bavet.

Tuy nhiên, khi hỏi về con trâu thì người phụ nữ mới mua được con trâu 3 sừng ngày hôm trước của người dân lại cho biết đã bán cho ông cán bộ hoàng gia cảnh sát. Từng quá nhiều lần làm việc với những lái trâu bản địa, anh Hương biết được ngay, người phụ nữ này đang cố "làm giá" cho món hàng đặc biệt vừa mới sở hữu được.

Sau một hồi nói chuyện, người phụ nữ đòi 20.000 riep (tương đương 100 triệu đồng). Đó là một số tiền quá lớn đối với một con trâu. Tuy nhiên, vì đã lỡ kết, sau khi kì kèo, anh Hương mua được con trâu đó với giá hơn 15.000 riep (hơn 75 triệu đồng).

Được trả giá gấp 10 vẫn không bán

Sau khi ngã giá thành cồng, anh Hương thuê người dắt trâu qua biên giới rồi thuê xe trở về con trâu đặc biệt này ra về. Ngay sau khi thông tin con trâu 3 sừng độc nhất vô nhị được biết đến rộng rãi, số lượng người dân và các lái trâu tìm đến nhà anh Hải ngày nào cũng đông như trẩy hội.

Rồi các câu chuyện về con trâu đặc biệt này bắt đầu được người dân thêu dệt theo đủ mọi thể loại. Trong đó, chuyện về xuất xứ của con trâu "kỳ lạ" này đã khiến dư luận bàn tán xôn xao nhiều nhất. Một số người sau khi nhìn thấy con trâu "độc nhất vô nhị" này đã đồn thổi thêm lên và còn cho rằng chúng là những con trâu thần, do thần phật hiển linh xuống?

ben tre con trau 3 sung duoc nguoi dan ton lam than thanh
Anh Hải khẳng định con trâu của mình chỉ đặc biệt là có 3 sừng chứ không phải thần thánh

Nhìn bên ngoài, con trâu do anh Hải sở hữu có hình dáng khá bình thường nhưng ngoài hai chiếc sừng hai bên như những con trâu khác thì nó lại có thêm một chiếc sừng lớn mọc cạnh chiếc sừng phía bên phải.

Điều đáng nói là, thông thường ở những con trâu khác mọc sừng thứ ba, chiếc sừng được mọc thêm này chỉ dừng lại ở việc có một chiếc sừng nhỏ trồi lên. Nhưng ở con trâu của anh Hải thì lại hoàn toàn khác, cả ba chiếc sừng khá cân đối, có chiều dài và độ lớn gần bằng nhau.

Chia sẻ về việc này, anh Hải cho biết, việc con trâu có những đặc điểm “lạ" thì cũng là điều bình thường, nhưng chuyện thần phật hiển linh thì anh hoàn toàn không tin. Người đàn ông này lý giải thêm: "Con trâu đực của tôi có tới ba cái sừng cân đối nahu, có thể là bởi vì nó bị biến dị gen. Nhưng thông thường, những con vật biến dị gen chỉ sống được trong một khoảng thời gian rất ngắn. Tuy nhiên, con trâu ba sừng này lại vẫn sống như những con trâu bình thường đến nay nó đã được gần 8 tuổi rồi".

Ngay từ những ngày đầu mang trâu về anh Hải đã được không ít người vì kết con trâu đặc biết này đã quyết định hỏi mua nó với giá trên 100 triệu đồng, nhưng đều bị anh Hải khước từ lời đề nghị. Quan điểm của anh Hải là, dù làm lái trâu mặc dù cần nhiều tiền, tiền lãi cũng cần. Tuy nhiên, trong suốt cuộc đời của tôi, đến nay, may mắn sở hữu được con trâu kì lạ nên dù họ có trả bao nhiêu đi nữa cũng không bao giờ chấp nhận bán".

chọn
Hai luật lớn về bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7
Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự thảo nghị quyết cho phép Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực sớm nửa năm.