Bệnh viện đông nghẹt bệnh nhân cấp cứu, tai nạn trong những ngày Tết

Tại khoa Cấp cứu (BV Bạch Mai), lượng bệnh nhân đến khám tăng 30% so với ngày thường. Còn tại BV Việt Đức, tai nạn giao thông, pháo nổ là phổ biến nhất, khiến các bác sĩ quay cuồng trong phòng phẫu thuật.

Đầu giờ sáng ngày mùng 5 Tết (tức ngày 9/2), tại khoa Cấp cứu (BV Bạch Mai), xe cấp cứu hú còi, một bệnh nhân được đưa đến cấp cứu.

benh vien dong nghet benh nhan cap cuu tai nan trong nhung ngay tet

Bệnh nhân cấp cứu tại BV Bạch Mai tăng 30% so với ngày thường. Ảnh: H.Hải

Bác sĩ trực cấp cứu cho biết, trung bình các ngày nghỉ tết (từ 30 tết), tại đây cấp cứu hơn 200 bệnh nhân nặng/ngày, tăng 30% so với ngày thường, trong đó 50% số ca chuyển tuyến; các ca bệnh chủ yếu do tim mạch, huyết áp, hô hấp, tai biến mạch máu não, sốc nhiễm khuẩn, đột quỵ, xuất huyết tiêu hóa do liên quan đến rượu, suy gan, suy thận cấp.

May mắn ngay từ trước Tết, tiên lượng số bệnh nhân sẽ gia tăng, khoa đã tổ chức trực cấp cứu với tinh thần luôn "chiến đấu", nên dù lượng bệnh nhân đổ về tăng gấp 30% ngày thường nhưng vẫn đảm bảo cấp cứu, xử trí ban đầu, chuyển các chuyên khoa phù hợp.

benh vien dong nghet benh nhan cap cuu tai nan trong nhung ngay tet

Các bác sĩ quay cuồng trong ca trực. Ảnh: Dương Ngọc.

Tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm cho biết, các ngày nghỉ tết liên tục tiếp nhận các bệnh nhân ngộ độc thực phẩm; ngộ độc hóa chất như: thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu; do ma túy tổng hợp.

Trong đó vấn đề cần cảnh báo, tuyên truyền nhất, đó là người Việt vẫn uống rượu quá nhiều. "Ngày não Trung tâm cũng tiếp nhận 2 - 3 bệnh nhân vào cấp cứu do ngộ độc rượu. Các bệnh nhân ngộ độc rượu ghi nhận ở mọi lứa tuổi ở cả hai giới. Có bệnh nhân nữ mới 19 tuổi, 23 tuổi cũng bị ngộ độc cấp do rượu”.

Ngoài ra, tại khoa hiện vẫn đang tiến hành lọc máu cấp cứu cho một trường hợp nghi ngộ độc rượu chứa cồn công nghiệp methanol nguy kịch.

Sáng cùng ngày, có mặt tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện hữu nghị Việt Đức, chúng tôi chứng kiến nhiều bệnh nhân TNGT được đưa tới. BS trực cấp cứu quay cuồng trong phòng phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân.

benh vien dong nghet benh nhan cap cuu tai nan trong nhung ngay tet

Các ca tai nạn liên tục được chuyển đến cấp cứu. Ảnh: H.Hải

Thống kê của BV cho thấy, trong 4 ngày từ 1-4 Tết Kỷ hợi: Bệnh viện hữu nghị Việt Đức tiếp nhận 528 cấp cứu, tai nạn, trong đó: 254 ca nhập viện và cấp cứu do TNGT và 136 ca tai nạn sinh hoạt. Đáng lưu ý, trong các ca tai nạn sinh hoạt có có 22 ca tai nạn do đánh nhau vào cấp cứu; 8 ca tai nạn do pháo nổ và 3 ca tai nạn do chất nổ khác.

benh vien dong nghet benh nhan cap cuu tai nan trong nhung ngay tet

Bệnh nhân tai nạn giao thông, đa chấn thương nghiêm trọng. Ảnh: H.Hải

Các bác sĩ trực đã thực hiện 113 ca phẫu thuật, trong đó riêng phẫu thuật cấp cứu các bệnh nhân chấn thương sọ não là 23 trường hợp.

Đặc biệt những ngày đầu năm ( từ ngày 30 đến 14 giờ ngày mùng 2 Tết, các bác sỹ của bệnh viện đã cấp cứu 213 bệnh nhân, trong đó 112 bệnh nhân bị tai nạn giao thông, 6 bệnh nhân tai nạn do pháo nổ.

benh vien dong nghet benh nhan cap cuu tai nan trong nhung ngay tet

Một bệnh nhân nặng đang được theo dõi tại Phòng hồi sức 1. Ảnh: H.Hải

Trên hệ thống y tế cả nước, số liệu thống kê từ các bệnh viện cũng cho thấy, tính đến 7 giờ sáng mùng 4 Tết đã có 35.366 ca khám, cấp cứu tai nạn giao thông, chiếm 19,4% trong tổng số khám, cấp cứu trong dịp Tết, trong đó 12.678 trường hợp phải nằm viện điều trị, theo dõi, và 141 trường hợp tử vong tại các bệnh viện, bao gồm cả tử vong trên đường đến bệnh viện.

Với tai nạn pháo nổ, trong 6 ngày Tết Nguyên đán đã có 287 trường hợp khám, cấp cứu do pháo nổ các loại, không có ca tử vong. Có 58 trường hợp cấp cứu do chất nổ khác, trong đó có 1 trường hợp tử vong, nạn nhân nam 10 tuổi tại Đồng Nai bị bắn bằng súng tự chế.

benh vien dong nghet benh nhan cap cuu tai nan trong nhung ngay tet 6 ngày nghỉ Tết, TP HCM cấp cứu 21 người bị tai nạn do pháo nổ

Riêng ngày mùng 1 Tết, các bệnh viện cấp cứu 11 ca bị tai nạn do pháo nổ.

benh vien dong nghet benh nhan cap cuu tai nan trong nhung ngay tet Ngày Tết bệnh nhân tăng 30%, kíp cấp cứu chạy không nghỉ, nhân viên tranh thủ ngủ trên xe

Bác sĩ Trần Anh Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội cho biết, dịp Tết, số lượng ca cấp cứu tăng ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.