Bị cáo Hoàng Công Lương bị tuyên phạt 42 tháng tù về tội ‘Vô ý làm chết người’

Chiều nay, 30/1, TAND TP Hòa Bình đã tuyên bản án sơ thẩm vụ án “vô ý làm chết người” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” liên quan đến sự cố chạy thận 9 người tử vong ngày 29/5/2017. Bị cáo Hoàng Công Lương bị tuyên phạt 42 tháng tù.
 

Đúng 15h12, phiên tòa bắt đầu làm việc, HĐXX đã đọc lại bản cáo trạng và một số vấn đề liên quan trong vụ án. Đồng thời tuyên án, cụ thể như sau:

Đối với bị cáo Hoàng Công Lương, bác sĩ Khoa hồi sức tích cực của BVĐK tỉnh Hòa Bình, bị tuyên phạt 42 tháng tù về tội Vô ý làm chết người.

HĐXX cho rằng, Hoàng Công lương là bác sĩ điều trị, có chứng chỉ hành nghề, được giao phụ trách Đơn nguyên thận nhân tạo, được đào tạo và cấp chứng nhận kỹ thuật lọc máu, nhận thức tầm quan trọng nước dùng cho máuy chạy thận.

bi cao hoang cong luong bi tuyen phat 42 thang tu ve toi vo y lam chet nguoi
Bị cáo Hoàng Công Lương và ông Hoàng Công Tình trước giờ tuyên án hôm nay. (Ảnh: Phi Hùng).

Bị cáo Hoàng Công Lương biết 28/5 hệ thống RO được sửa chữa và mặc dù theo quy chế không phải chịu trách nhiệm về nguồn nước nhưng sáng 29/5/2017, trước khi ra y lệnh chưa được ai bàn giao, chưa được người có trách nhiệm thông báo chỉ đạo đưa hệ thống này vào chạy thận, chỉ nghe điều dưỡng Đỗ Thị Điệp thông báo đã tin tưởng ra y lệnh chạy thận như các lần trước đó dẫn đến sự cố.

Tại phiên tòa, bị cáo cho rằng mình chịu trách nhiệm về chất lượng nước và việc ra y lênh là đúng. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng, với kinh nghiệm và kiến thức của mình phải biết nguồn nước phải đảm bảo an toàn nhưng không kiểm tra lại thông tin mà đưa y lệnh lọc máu cho bệnh nhân gây hậu quả nghiêm trọng 8 người chết và 10 người tổn thương.

Hành vi nguy hiểm ảnh hưởng tính mạng sức khỏe, HĐXX cho rằng, bị cáo Lương biết chắc chắn hệ thống sửa chữa xong chưa nhưng do cẩu thả, làm việc theo thói quen, không nhận thức việc ra y lệnh sẽ gây hậu quả nghiêm nếu nguồn nước không đảm bảo.

bi cao hoang cong luong bi tuyen phat 42 thang tu ve toi vo y lam chet nguoi
Bị cáo Bùi Mạnh Quốc và bị cáo Trần Văn Sơn. (Ảnh: Phi Hùng)

Đối với bị cáo Bùi Mạnh Quốc, giám đốc công ty Trâm Anh (người trực tiếp sửa chữa hệ thống RO số 2) Phạm tội vô ý làm chết người là hoàn toàn có căn cứ, đúng người đúng tội do đó HĐXX tuyên phạt bị cáo Bùi Mạng Quốc 54 tháng tù.

Đối với bị cáo Trương Quý Dương, nguyên Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình, HĐXX cho rằng, bị cáo Dương là giám đốc BVĐK tỉnh hòa Bình, chịu trách nhiệm đối với toàn bộ hoạt động và kết quả hoạt động của bệnh viện.

bi cao hoang cong luong bi tuyen phat 42 thang tu ve toi vo y lam chet nguoi
Bị cáo Trương Quý Dương. (Ảnh: Phi Hùng)

Bị cáo Dương ký quyết định tthành lập đơn nguyên thận nhân tạo, ký các hợp động liên danh, liên kết, sửa hệ thống lọc nước RO số 2 dùng cho máy chạy thận.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện kỹ thuật lọc máu nhân thận bị cáo đã không kiểm tra chặt chẽ, không bố trí người phụ trách đơn nguyên dẫn đến cán bộ, nhân viên tại Khoa Hồi sức tích cực buông lỏng hoạt động trong gian dài… Do đó, có đủ căn cứ truy tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, HĐXX tuyên bị cáo Dương 30 tháng tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

bi cao hoang cong luong bi tuyen phat 42 thang tu ve toi vo y lam chet nguoi
Bị cáo Đỗ Anh Tuấn cùng luật sư Đinh Hương. (Ảnh: Phi Hùng).

Ngoài ra, bị cáo Đỗ Anh Tuấn (Giám đốc Công ty Thiên Sơn) bị tòa tuyên phạt 30 tháng tù; Bị cáo Hoàng Đình Khiếu Phó giám đốc kliêm Trưởng khoa Hồi sức tích cực BVĐK tỉnh Hòa Bình bị tuyên phạt 36 tháng tù.

Đối với bị cáo Trần Văn Thắng, Trưởng phòng Vật tư thiết bị y tế BVĐK tỉnh Hòa Bình, HĐXX bị tuyên 36 tháng tù.

bi cao hoang cong luong bi tuyen phat 42 thang tu ve toi vo y lam chet nguoi
Bị cáo Trần Văn Thắng. (Ảnh: Phi Hùng).

Bị cáo Trần Văn Sơn, nhân viên Phòng vật tư thiết bị y tế BVĐK tỉnh Hòa Bình HĐXX bị tuyên phạt 42 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự, tòa yêu cầu BVĐK tỉnh Hòa Bình và Công ty Thiên Sơn liên đới bồi thường cho các gia đình nạn nhân nạn nhân các chi phí hợp lý theo tỉ lệ BVĐK tỉnh Hòa Bình phải chịu 70% còn Thiên Sơn phải chịu 30%.

Ngoài ra, HĐXX xét xử cũng đề nghị khởi tố đố với ông Hoàng Công Tình, Phó Khoa hồi sức tích cực.

bi cao hoang cong luong bi tuyen phat 42 thang tu ve toi vo y lam chet nguoi Vụ chạy thận 9 người tử vong: Cựu GĐ Trương Quý Dương xin ‘bỏ tiền túi’ nếu BVĐK Hòa Bình không hỗ trợ nạn nhân

“Nếu lãnh đạo đương nhiệm của BVĐK tỉnh Hòa Bình không đồng ý về việc hỗ trợ toàn bộ 20 triệu đồng cho các nạn ...

bi cao hoang cong luong bi tuyen phat 42 thang tu ve toi vo y lam chet nguoi Vụ chạy thận 9 người tử vong: Công ty Thiên Sơn không có bất cứ lỗi nào?

Tại phiên toà, LS Đinh Hương, người bảo vệ cho GĐ công ty Thiên Sơn cho rằng công ty Thiên Sơn không có bất cứ ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.