Bí kíp giúp bé chưa rành chữ viết đã nói tiếng Anh như gió

Bạn thường ngưỡng mộ những đứa bé chỉ mới 5 – 6 tuổi đã tự tin giao tiếp tiếng Anh với người nước ngoài? Hãy yên tâm, chỉ cần thực hiện đúng phương pháp, bé yêu nhà bạn cũng có thể nói sành sỏi tiếng Anh khi còn rất nhỏ.

Thời đại hiện nay, để hòa nhập với thế giới, tiếng Anh đã trở thành một kỹ năng rất quan trọng. Tiếng Anh là phương tiện để mọi người có thể tiếp thu thêm kiến thức, hay thực hiện những ước mơ, kế hoạch lớn của cuộc đời mình. Vì thế, rất nhiều bậc phụ huynh đã không tiếc tiền của, công sức đầu tư vào việc học Anh văn của con trẻ.

Và để đoạn đường giúp bé sở hữu tiếng Anh bớt đi phần “mờ mịt”, hãy cùng tham khảo qua “bộ bí kíp” dưới đây.

bi kip giup be chua ranh chu viet da noi tieng anh nhu gio
Cha mẹ nên cho trẻ tiếp xúc với tiếng Anh càng sớm càng có lợ

Càng sớm càng có lợi

Một số ý kiến cho rằng đưa trẻ đi học tiếng Anh quá sớm, khi chưa biết chữ, chưa đọc viết được tiếng Việt sẽ ảnh hưởng đến khả năng dùng tiếng mẹ đẻ sau này. Nhưng nhiều chuyên gia trên thế giới đã khẳng định, cho trẻ học ngoại ngữ càng sớm càng có lợi.

Theo các nghiên cứu của Đại học Harvard, học ngoại ngữ từ sớm giúp trẻ tăng khả năng tư duy, thuyết trình và phản biện. Thông qua việc học ngoại ngữ, não bộ và trí tuệ bé sẽ phát triển mạnh mẽ hơn. Độ tuổi càng nhỏ, khả năng bắt chước cách phát âm càng tốt.

“Giai đoạn vàng” để bé bắt đầu tiếp xúc với tiếng Anh là từ 3 – 4 tuổi. Lúc này, bé đang trong thời kì rất tò mò, và dĩ nhiên ngoại ngữ cũng không ngoại lệ. Đưa bé học ngoại ngữ trong độ tuổi này, tuy chưa thấy hiệu quả ngay tức thì, nhưng về lâu về dài phụ huynh sẽ cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt của bé.

bi kip giup be chua ranh chu viet da noi tieng anh nhu gio
Tham khảo các trò chơi có sử dụng Anh văn để vừa chơi vừa học

Chọn giáo viên người bản xứ

Vì bé chưa biết chữ, nên dĩ nhiên các bài học cũng vô cùng đơn giản, tập trung vào nghe và nói. Đây là giai đoạn quan trọng nhất, những bài học vỡ lòng sẽ in sâu vào đầu trẻ, trở thành phản xạ Anh văn sau này.

Vì thế, phụ huynh cần phải chọn giáo viên có thể phát âm chuẩn. Tốt nhất là giáo viên người bản xứ (Anh, Mỹ), và có các chứng chỉ giảng dạy tiếng Anh cho trẻ em. Ví dụ CELTYL hiện là chứng chỉ khá uy tín, có giá trị quốc tế do Đại học Cambridge cấp.

Ngoài ra, phụ huynh nên tham khảo qua giáo trình, nghe tư vấn kỹ lưỡng. Tốt hơn hết là các trung tâm phải có dự kiến về các mốc tiến bộ của bé, nếu không muốn mất quá nhiều chi phí mà hiệu quả lại không cao.

Chủ động tạo môi trường nói tiếng Anh cho bé

Ngoài những giờ học tại trung tâm, cha mẹ cần phải chủ động tạo môi trường cho con luyện tập. Có rất nhiều cách để khuyến khích bé nói chuyện bằng tiếng Anh, ví dụ như chào hỏi khách du lịch nước ngoài, chào hỏi mỗi ngày bằng tiếng Anh. Mời giáo viên, các bạn cùng lớp học Anh văn đến nhà chơi.

Quy định một khoảng thời gian nhất định cả gia đình chỉ được dùng tiếng Anh để giao tiếp, bày ra những trò chơi nhỏ có sử dụng Anh văn…

bi kip giup be chua ranh chu viet da noi tieng anh nhu gio
Học cùng con là cách để bé tiếp thu ngoại ngữ một cách hiệu quả

Cùng học với con

Đối với phụ huynh đã có vốn tiếng Anh khá tốt, việc học cùng con, thậm chí dạy tại nhà là phương pháp dễ thành công nhất. Thay vì lúc nào cũng nhắc nhở, ép con lên bàn học, hãy cùng học với bé để kích thích sự ham học và gắn kết thêm tình cảm.

Nếu tiếng Anh của cha mẹ chưa chuẩn, và cũng đang mong muốn bổ sung kiến thức, hãy đăng kí vào lớp học dành cho người lớn cùng một trung tâm với bé, vừa có thể thuận tiện đón đưa, lại dễ dàng luyện tập cùng con. Bé khi biết có người thân của mình cùng học, sẽ an tâm và hứng thú hơn.

Gieo ước mơ vào lòng trẻ

Tiếng Anh khi bắt đầu từ sớm tuy không khó, nhưng rất cần sự kiên trì, và để giữ vững sự kiên trì của trẻ hãy bắt đầu dạy trẻ tập ước mơ. Ví như, bé thích làm phi công, phi hành gia, bác sĩ, hay ca sĩ… cha mẹ nên gắn liền tiếng Anh vào những giấc mơ đó như học từ vựng về nghề nghiệp con yêu thích, về những ước ao trong tương lai gần. Khi có giấc mơ, có mục tiêu trẻ sẽ cố gắng hơn và dễ thành công hơn sau này.

bi kip giup be chua ranh chu viet da noi tieng anh nhu gio Xôn xao gói thi chống trượt tiếng Anh: Hiệu trưởng Đại học Công nghiệp Hà Nội lên tiếng

Trước thông tin tố rằng sinh viên trường Đại học Công nghiệp Hà Nội phải đóng tiền chống trượt để đạt chuẩn đầu ra môn ...

bi kip giup be chua ranh chu viet da noi tieng anh nhu gio Đề thi tham khảo môn Tiếng Anh vào lớp 10 Hà Nội năm 2019: Ít câu hỏi thách đố, không gây sốc với học sinh

Có ý kiến giáo viên cho rằng, đề thi tham khảo môn tiếng Anh vào lớp 10 tại Hà Nội năm 2019 có 'nhiều món' ...

bi kip giup be chua ranh chu viet da noi tieng anh nhu gio Nam sinh ngành Công an giành giải Nhất Olympic Tiếng Anh SV toàn quốc

Vượt qua hơn 405.757 thí sinh, Lê Hồng Đăng – Đoàn thanh niên Bộ công an giành giải Nhất Hội thi Olympic Tiếng Anh sinh ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.